Mang Yang: Bàn các giải pháp chống thất thu thuế năm 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 19-9, UBND huyện Mang Yang đã tổ chức hội nghị bàn các giải pháp chống thất thu thuế năm 2019.

 

Năm 2019, dự toán thu ngân sách tỉnh Gia Lai giao 23,8 tỷ đồng. Tính đến 31-8, Chi cục Thuế huyện đã thu được 17,8 tỷ đồng, đạt 75% dự toán pháp lệnh ngành giao. Trong đó, một số khoản thu đạt cao như: thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh từ doanh nghiệp đạt 97%, thuế đất phi nông nghiệp đạt 115%; tiền thuê đất đạt 211%. Bên cạnh đó còn một số khoản thu đạt thấp như lệ phí trước bạ (đạt 45%); thuế TNCN (đạt 54%).

  Quang canh hội nghị. Ảnh: Thanh Xuyên
Quang canh hội nghị. Ảnh: Thanh Xuyên



Nguyên nhân do ảnh hưởng giá cả các mặt hàng nông sản giảm mạnh dẫn đến việc mua bán phương tiện ô tô, đất đai suy giảm theo. Một số xã chưa chú trọng, đôn đốc, theo dõi nộp các khoản phí và lệ phí; các dự án bán đấu giá đất chưa tổ chức bán đấu giá nên chưa thu thuế được. Công tác phối hợp thu thuế xây dựng nhà ở dân cư chưa chặt chẽ dẫn đến nợ thuế. Một số xã chưa thực hiện việc kê khai phương tiện vận tải ở địa phương gây khó khăn trong quản lý thu thuế.

Từ nay đến cuối năm 2019,  Chi cục Thuế Mang Yang triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế thu nợ thuế theo đúng trình tự pháp luật. Thực hiện phân loại các khoản nợ thuế đầy đủ, chính xác để có biện pháp đôn đốc thu phù hợp; tập trung thu dứt điểm các khoản nợ dưới 90 ngày và khống chế nợ mới phát sinh; đặc biệt chú trọng nợ trong lĩnh vực đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản. Tiếp tục đẩy mạnh việc công khai những trường hợp nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đề án chống thất thu thuế đối với các lĩnh vực: xây dựng nhà ở tư nhân, vận tải, quản lý doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đất đai… phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019.

 

Thanh Xuyên – Ngọc Kim

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.