Sóng vàng đã nổi, điều gì đẩy giá vàng vọt đỉnh 43,5 triệu đồng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Điều gì khiến giá vàng trong nước tăng vọt đỉnh kỷ lục trong nhiều năm? Người dân ồ ạt bán ra chốt lời trong khi lực mua yếu. Mặc dù giá vàng bán ra có thời điểm chạm mốc 43,5 triệu đồng/lượng nhưng chênh lệch giữa giá vàng mua và bán ra ngày càng lớn lên tới 1 triệu đồng/lượng.

 
 Giá vàng tăng mạnh. Ảnh TL
Giá vàng tăng mạnh. Ảnh TL



Giá vàng trong nước tăng mạnh

Ngay từ đầu phiên giao dịch, giá vàng SJC trong nước tăng mạnh từ 200.000 - 500.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua. Giá vàng trong nước có thời điểm tăng vọt mốc 43,5 triệu đồng/lượng kể từ tháng 8/2012.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá mua vàng miếng SJC ở mức 42,2 triệu đồng/lượng, bán ra 43,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá bán và giá mua lên tới 1 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 42,65 triệu đồng, bán ra 43,05 - 43,07 triệu đồng/lượng...

Dù giá vàng trong nước tăng mạnh nhưng lực mua trên thị trường lại khá yếu, thậm chí xu hướng bán vàng ra đang chiếm đa số.

Theo đại diện một công ty vàng bạc đá quý, những năm trước, mỗi khi có đợt tăng giá mạnh, người dân đổ xô mua vàng. Tuy nhiên, lần này số lượng người đổ xô đi bán vàng khá lớn, lực mua yếu. Một số công ty vàng bạc đá quý có động thái giãn rộng biên độ chênh lệch giá mua vào - bán ra.

Điều gì thúc đẩy vàng tăng sốc?

Giá vàng trong nước đang chuyển động cùng chiều với giá vàng thế giới. Nhà đầu tư đang có xu hướng rút vốn mạnh khỏi các tài sản có độ rủi ro cao hơn như chứng khoán. Dòng tiền có xu hướng chảy vào các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, trái phiếu kho bạc, Franc Thụy Sỹ, và Yên Nhật.

Thương chiến Mỹ - Trung Quốc ngày càng nóng. Những cú đòn “ăn miếng trả miếng” giữa Trung Quốc và Mỹ đã khiến căng thẳng leo thang. Khi kế hoạch áp thuế bổ sung lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump chưa chính thức có hiệu lực, Trung Quốc đã tung ra đòn thuế trả đũa với 75 tỉ USD hàng Mỹ và phục hồi thuế đối với ô tô Mỹ.

Theo đó, Trung Quốc sẽ áp mức thuế quan từ 5% đến 10% đối với hơn 5.000 sản phẩm sẽ có hiệu lực trong hai gói riêng biệt bắt đầu từ ngày 1.9. Đợt thứ hai tiếp theo bao gồm mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu ô tô của Mỹ, là dự kiến ​​vào ngày 15.12.

Thị trường đang lo lắng lãi suất USD sẽ được cắt giảm trong tháng 9 nên các nhà đầu tư mạnh tay đổ tiền vào vàng.  

Quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust mua ròng gần hơn 5 tấn vàng trong phiên giao dịch cuối tuần qua, nâng khối lượng nắm giữ lên gần 860 tấn vàng. Từ đầu tháng tới nay, quỹ đã mua ròng khoảng 32 tấn vàng.

Fed liên tục chịu sức ép lớn từ những lời chỉ trích gay gắt của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ông Trump tuyên bố Fed là nhược điểm duy nhất đối với tình trạng của nền kinh tế. 

"Mỹ hiện đang làm rất tốt với Trung Quốc và các Thỏa thuận thương mại khác. Vấn đề duy nhất chúng tôi gặp phải là Jerome Powell và Fed. Chủ tịch Fed giống như một tay golf nhưng không thể đánh bóng vào lỗ và không có cảm ứng. Nếu ông Jeremo Powell làm đúng thì Mỹ đã tăng trưởng mạnh hơn. Fed cần cắt giảm lãi suất mạnh mẽ", Tổng thống Trump viết trên Twitter cá nhân.  

Tổng thống Mỹ muốn Fed cắt giảm lãi suất nhằm kích thích nền kinh tế trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu vào năm tới. Ông Trump cho biết ngân hàng trung ương nên cắt giảm lãi suất tới 100 điểm cơ bản.

Lan Hương (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.