Gia Lai: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 7 và triển khai giải pháp thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội tháng 8-2019 diễn ra vào ngày 2-8.
Kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển
Báo cáo tại hội nghị, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Ngô Ngọc Sinh cho biết: Tính đến cuối tháng 7, toàn tỉnh đã gieo trồng 182.152 ha cây trồng các loại, đạt 87% kế hoạch, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2018; chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng 5,63% so với cùng kỳ năm 2018; thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.691 tỷ đồng, bằng 59,77% dự toán Trung ương giao, bằng 54,88% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 1,66% so với cùng kỳ năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt 290 triệu USD, bằng 58% kế hoạch, tăng 2,56% so với cùng kỳ năm 2018; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 36.479 tỷ đồng, bằng 53,41% kế hoạch, tăng 11,53% so cùng kỳ năm 2018...
  Quang cảnh Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 7 và triển khai giải pháp thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội tháng 8-2019. Ảnh: T.D
Quang cảnh Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 7 và triển khai giải pháp thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội tháng 8-2019. Ảnh: T.D
Bàn về vấn đề đầu tư xây dựng cơ bản, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hồ Phước Thành cho hay: Tính đến cuối tháng 7, khối lượng thực hiện vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh đạt 1.191,22 tỷ đồng (bằng 38,52% kế hoạch), giải ngân đạt 1.031,8 tỷ đồng (bằng 33,36% kế hoạch). Trong 41 dự án khởi công mới, có 39 dự án đang thi công, 2 dự án đang hoàn chỉnh thủ tục đầu tư xây dựng. Tính chung 7 tháng, toàn tỉnh có 450 doanh nghiệp và 225 chi nhánh thành lập mới với tổng vốn đăng ký 3.075 tỷ đồng (tăng 15,5% về số doanh nghiệp, chi nhánh thành lập mới và tăng 23,2% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018). “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ các nhà đầu tư tìm hiểu, khảo sát, thực hiện các dự án trên địa bàn. Đồng thời, tập trung phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là ở địa bàn TP. Pleiku. Để làm được điều này, rất mong được sự chung tay từ các sở, ban, ngành của tỉnh”-ông Hồ Phước Thành nói. Chỉ đạo về nhiệm vụ này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: “Thời gian còn lại của năm 2019 không nhiều, do đó, các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương phải nhanh chóng rà soát lại các nhiệm vụ được giao và chấn chỉnh ngay những tồn tại, hạn chế, không để những vướng mắc dây dưa kéo dài”.
Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, theo ông Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: “Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại Gia Lai được tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 90,62%, giảm 4,72% so với năm 2018. Công tác tổ chức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp (lớp 1, 6, 10) năm học 2019-2020 được thực hiện theo đúng kế hoạch; triển khai tốt các hoạt động hè cho học sinh, trong đó chú trọng rèn luyện kỹ năng mềm, phòng tránh đuối nước. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2019-2020”.
Cũng trong 7 tháng qua, công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, kêu gọi đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo... được triển khai thực hiện có hiệu quả. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội, y tế, thông tin và truyền thông, du lịch, khoa học-công nghệ tiếp tục phát triển. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ ổn định, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển.
Đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách
Đáng lưu ý, thời gian qua, bệnh dịch tả heo châu Phi và dịch sâu keo mùa thu trên cây bắp phát sinh, lây lan tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Thông tin cụ thể về vấn đề này, ông Trương Phước Anh-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Trong 7 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh có hơn 6.100 ha bắp bị sâu keo mùa thu gây hại; dịch tả heo châu Phi gây thiệt hại cho nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã kịp thời chỉ đạo tập trung triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch phát sinh, lây lan và thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời, hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi. Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo dõi, nắm chắc tình hình, quyết liệt chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi và sâu keo mùa thu phát sinh, lây lan; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền theo hình thức vừa đảm bảo chống được dịch, vừa bảo vệ, phát triển chăn nuôi; tập trung triển khai các giải pháp để hỗ trợ kịp thời cho người dân bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi, sâu keo mùa thu.
Trong 7 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh có hơn 6.100 ha bắp bị sâu keo mùa thu gây hại. Ảnh: Chí Hào
Trong 7 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có hơn 6.100 ha bắp bị sâu keo mùa thu gây hại. Ảnh: Chí Hào
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2019, lãnh đạo các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc cần linh hoạt tháo gỡ và có giải pháp xử lý kịp thời. “Tính chung 7 tháng năm 2019, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Tuy nhiên, thời gian còn lại của năm, chúng ta cũng phải rà soát lại tất cả các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, cái gì làm chưa xong thì phải làm cho bằng được. Ngành nào, địa phương nào làm không được thì phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh”-Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách. Bởi đến cuối tháng 7, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh mới chỉ đạt gần 2.700 tỷ đồng, trong khi mục tiêu của tỉnh đề ra trong năm 2019 đạt từ 5.000 tỷ đồng trở lên. “Tôi đề nghị năm nay thu ngân sách phải đạt. Cục Thuế và ngành Tài chính phải tính toán làm tốt nhiệm vụ này. Cùng với đó, các ngành phải đẩy nhanh các dự án đầu tư để triển khai, có như vậy chúng ta mới có nguồn thu ngân sách. Cần rà soát lại nguồn thu của chúng ta xem mất ở chỗ nào, thất thu ở đâu, xử lý ra làm sao, từ đó tập trung thực hiện một cách nghiêm túc”-Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương phải chú trọng làm tốt công tác cải cách hành chính, hướng đến phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, tỉnh ta hiện còn 22 xã chưa hoàn thành việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa điện tử. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương này đến tháng 9 năm nay phải hoàn chỉnh để chuyển việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua bưu điện. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh thực hiện việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để tạo thuận lợi cho người dân. Khi đó, hiệu quả công việc sẽ tốt hơn nhiều, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng hạch sách, nhũng nhiễu.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nỗ lực hơn nữa để khắc phục những tồn tại, khó khăn; đồng thời làm tốt công tác xây dựng hợp tác xã kiểu mới, trước mắt xây dựng các hợp tác xã điểm để nhân rộng trong toàn tỉnh; tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; triển khai quyết liệt các biện pháp để đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch trồng rừng năm 2019; chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để khai giảng năm học mới; tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai lần thứ III năm 2019; Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ 3 tổ chức tại Gia Lai...
 TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.