Huy động nguồn lực để giảm nghèo bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ huy động tổng hợp các nguồn lực từ ngân sách nhà nước đến sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như nỗ lực vươn lên của cá nhân, hàng năm, toàn tỉnh có hàng ngàn hộ gia đình vươn lên thoát nghèo.
Huy động nhiều nguồn lực để giảm nghèo 
Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các ban ngành, đoàn thể đã tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 như: hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng ưu đãi; hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh tế... Cùng với đó, các ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo được thành lập nhằm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giúp đỡ từng thôn, làng, hộ nghèo; giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, huy động cán bộ, đảng viên cùng vào cuộc. 
Hội Phụ nữ các cấp thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức cho hội viên, phụ nữ; phối hợp với phòng kinh tế, trạm khuyến nông mở các lớp bồi dưỡng chuyển giao khoa học-kỹ thuật, tổ chức các nhóm trao đổi kinh nghiệm làm ăn kết hợp với việc tuyên truyền về công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình, giáo dục con em. Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tăng cường vận động hội viên, nông dân tích cực sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình; ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi mùa vụ. Ủy ban MTTQ và các phường, xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, vật chất hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, nhà tiêu hợp vệ sinh, giếng nước sạch…
  Nhờ được hỗ trợ cây trồng, vật nuôi phù hợp, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Chư Pưh đã thoát nghèo.            Ản: Đ.Y
Nhờ được hỗ trợ cây trồng, vật nuôi phù hợp, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Chư Pưh đã thoát nghèo. Ản: Đ.Y
Ông Lương Nam Xuất Thế-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đak Đoa-cho biết: Đầu năm 2016, huyện có 4.455 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 17,62% thì đến đầu năm 2019 đã giảm còn 2.391 hộ nghèo, chiếm 9,1%. Để đạt kết quả này, ngoài tranh thủ các nguồn lực, tích cực triển khai các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từ năm 2016 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã vận động giúp hơn 900 hội viên vay vốn ưu đãi, quyên góp hỗ trợ hàng trăm con giống, vật nuôi, giúp hội viên nghèo vươn lên, kết quả có 170 hội viên có kinh tế khá giả. Tương tự, Huyện Đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan mở hàng chục lớp tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật về trồng cà phê, cây ăn quả, tre lấy măng cho các hộ gia đình trẻ, đồng thời nhận đỡ đầu, giúp đỡ hàng trăm gia đình thanh niên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; Hội Chữ thập đỏ huyện hàng năm tổ chức thăm, tặng hàng ngàn suất quà giúp cho hộ nghèo có thêm điều kiện trang trải sinh hoạt...
Theo ông Trần Đình Phùng-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Kông Chro, nhờ triển khai hiệu quả chính sách xóa đói giảm nghèo nên đến nay đời sống của nhiều hộ dân ở huyện nghèo nhất tỉnh này đã được cải thiện đáng kể, bộ mặt các xã đặc biệt khó khăn có sự thay đổi rõ nét, nhất là về hạ tầng cơ sở phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa. Đồng thời, các chương trình giảm nghèo cũng tạo cơ hội cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ phát triển sản xuất, dịch vụ xã hội thuận lợi, chất lượng hơn. Đến cuối năm 2018, toàn huyện còn 3.437 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 30,09%-một tỷ lệ còn cao nhưng đã thể hiện nỗ lực rất lớn của địa phương. 
Hỗ trợ, đỡ đầu từng hộ nghèo
Bên cạnh đó, sự hỗ trợ trực tiếp đến từng địa chỉ cũng đã làm chuyển biến nhận thức của người nghèo và tạo ra động lực, hướng phát triển giúp thoát nghèo hiệu quả.
Huyện Chư Pưh là một điển hình với cách làm này. Theo ông Rơ Lan Lân-Phó Chủ tịch UBND huyện, hỗ trợ, đỡ đầu không có nghĩa là huy động tiền của để “bao cấp” cho hộ nghèo. Trước đây, việc thăm hỏi, giúp đỡ hộ nghèo chỉ tập trung từng đợt thì nay các tổ chức, đoàn thể thường xuyên có mặt ở thôn, làng tìm hiểu nhu cầu của địa phương cũng như từng hộ nghèo, qua đó có cách hỗ trợ phù hợp về phương tiện sản xuất, cây-con giống, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Cụ thể, huyện đã phân công 32 cơ quan giúp đỡ 48 hộ nghèo và 37 cơ quan phụ trách 37 làng đặc biệt khó khăn. Nhờ vậy, nhiều gia đình đã tự lực vươn lên, vượt qua đói nghèo để có cuộc sống ổn định.
Là hộ nghèo được Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện giúp đỡ về phương thức làm ăn, chị Nay Yân (làng Hlốp, xã Chư Don) cho biết, nhà chị có 4 sào lúa nước và 4 sào mì. Mặc dù chị quanh năm lam lũ mà vẫn nghèo. Nguyên nhân là bởi phương thức canh tác lạc hậu. Mới đây, gia đình chị được hỗ trợ giống lúa mới, được hướng dẫn kỹ thuật làm đất, gieo sạ, bón phân. Ruộng lúa nhà chị vì vậy trở nên xanh tốt, hy vọng đạt năng suất cao. Trước đó, gia đình chị đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng mua giống mì cao sản về trồng. Sau vụ thu hoạch năm 2018, chị đã trả được nợ vay ngân hàng, số tiền lãi 10 triệu đồng chị lại dành mua giống mì về trồng tiếp, phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ thoát nghèo. “Gia đình mình cảm ơn sự giúp đỡ của cán bộ nhiều lắm. Nhờ đó mà gia đình đã biết cách làm ăn, chi tiêu hợp lý, cuộc sống đỡ khó khăn hơn trước nhiều rồi”-chị Yân chia sẻ.
Bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-cho rằng, chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh đã đi vào chiều sâu, thu được kết quả khả quan. Hiện nay, toàn tỉnh còn 34.873 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,4%. Tính riêng năm 2018, toàn tỉnh đã có 9.993 hộ thoát nghèo. Diện mạo các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã thay đổi rõ rệt. Bà Thanh nhấn mạnh: Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2019 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7,04%. Để đạt mục tiêu này, Sở sẽ tập trung chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại các địa phương. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh quyết định phân bổ nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2019 là trên 219,621 tỷ đồng để các địa phương có thêm nguồn lực thực hiện. Mặt khác, tích cực xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, mô hình liên kết doanh nghiệp với hộ nghèo, xã nghèo để phát triển kinh tế. Đặc biệt, lồng ghép các nguồn vốn giữa Trung ương với địa phương, giữa ngân sách với huy động trong dân để thực hiện chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã đặc biệt khó khăn, coi đây là giải pháp then chốt để giảm nghèo nhanh và bền vững.
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.