BIDV chốt thương vụ bán vốn gần 900 triệu USD cho đối tác ngoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đối tác nước ngoài nhận phát hành cổ phiếu riêng lẻ lần này của BIDV là KEB Hana Bank, nhà băng nổi tiếng của Hàn Quốc.
Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông qua quyết định giao dịch cổ phiếu với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.
Theo đó, BIDV sẽ phát hành riêng lẻ cho đối tác KEB Hana Bank (Hàn Quốc) tổng cộng hơn 603,3 triệu cổ phiếu. Số cổ phiếu trên tương ứng 15% vốn điều lệ sau phát hành của BIDV, tương ứng với tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài này tại đây.
Ước tính, tổng giá trị giao dịch của thương vụ lần này sẽ đạt gần 20.300 tỷ đồng, xấp xỉ 900 triệu USD.
Tương ứng với việc đối tác Hàn Quốc - KEB Hana Bank sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại BIDV từ 0 lên 15% thì phần vốn Nhà nước sở hữu tại BIDV sẽ giảm về trên 80% từ mức 95,28% hiện tại.
KEB Hana Bank sẽ chi khoảng 900 triệu USD để sở hữu 15% vốn sau phát hành của BIDV. Ảnh: KEB.
Theo kế hoạch sử dụng vốn sau phát hành, số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được bổ sung vào vốn điều lệ ngân hàng và dùng để mở rộng một số lĩnh vực như tín dụng. Trong đó, nhà băng này sẽ tập trung cơ cấu danh mục tín dụng, cho vay đối với các doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, an toàn, có phương án/dự án kinh doanh khả thi.
Ngoài ra, BIDV cũng cho biết sẽ đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng bán lẻ, SME và doanh nghiệp FDI...
Theo thông tin công bố thương vụ trên, BIDV sẽ phát hành cho đối tác chiến lược nước ngoài mức giá 33.640 đồng/cổ phiếu.
Hiện tại, giá cổ phiếu BID của nhà băng này đang được giao dịch ở mức 35.750 đồng (cuối ngày 22/7), tương ứng cao hơn 6,3% so với giá dự kiến phát hành cho đối tác Hàn Quốc.
Thậm chí, nếu so với thời điểm ngân hàng phía Việt Nam bắt đầu tìm đối tác để phát hành riêng lẻ, giá cổ phiếu đã giảm gần 30% từ mức giá đỉnh hồi đầu năm 2018.
Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên 2019, BIDV đã được cổ đông thông qua 4 phương án tăng vốn điều lệ, trong đó có chào bán cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.
Ngân hàng Nhà nước cũng đã chấp thuận cho BIDV tăng vốn điều lệ lên mức 40.220 tỷ đồng (từ 34.187 tỷ đồng hiện tại) thông qua phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho KEB Hana Bank.
Chưa công bố báo cáo tài chính quý II tuy nhiên, BIDV hiện vẫn là ngân hàng thương mại có tổng tài sản lớn nhất hệ thống đạt trên 1,34 triệu tỷ đồng (cuối quý I).
Trong đó, các chỉ tiêu tài chính huy động vốn và dư nợ cho vay của nhà băng này đều đạt trên 1 triệu tỷ đồng.
Trong năm nay, nhà băng này kỳ vọng sẽ thu về 10.300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế với dư nợ cho vay tăng dự kiến 12% và tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%.
Về đối tác phía Hàn Quốc, KEB Hana Bank là nhà băng thuộc sở hữu của Tập đoàn Tài chính Hana. Ngân hàng này được thành lập từ tháng 9/2015 trên cơ sở sáp nhập giữa Hana Bank và Korea Exchange Bank.
Tại thời điểm sáp nhập, tổng tài sản của KEB Hana Bank ước đạt 299 tỷ won (tương đương 255 tỷ USD), đứng đầu trong số các ngân hàng thương mại tại Hàn Quốc
Hiện tại, nhà băng phía Hàn Quốc có 134 chi nhánh nước ngoài tại 24 quốc gia, chủ yếu ở Châu Âu, Trung Đông, Châu Mỹ và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Quang Thắng (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.