Trả tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản ngân hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 12-4, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Gia Lai phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tổ chức hội nghị triển khai trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) qua tài khoản ngân hàng đối với cấp xã. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo 29 xã thuộc 10 huyện, thị xã có hợp đồng bảo vệ rừng với dân.
Tại hội nghị, các đại biểu được nghe lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh giới thiệu về cách mở tài khoản, nhận tiền từ tài khoản ngân hàng và các vấn đề liên quan; mức độ đáp ứng yêu cầu chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng; các tiện ích khi được chi trả qua tài khoản ngân hàng; mục đích của việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng... 
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Sang
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Sang
Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi các nội dung liên quan đến việc mở tài khoản và nhận tiền DVMTR từ tài khoản ngân hàng. Qua thảo luận, các đại biểu thống nhất việc mở tài khoản ngân hàng và nhận tiền DVMTR từ tài khoản ngân hàng trong thời gian tới. Vì việc chi trả tiền qua tài khoản ngân hàng đảm bảo tính an toàn, phòng ngừa rủi ro, công khai, minh bạch. Qua đó, người dân sẽ chủ động hơn trong sử dụng tiền DVMTR của mình ở bất cứ thời điểm nào phát sinh nhu cầu và an toàn trong quản lý nguồn tiền.
Để nhanh chóng triển khai chi trả tiền qua tài khoản ngân hàng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Gia Lai phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến UBND các xã một số nội dung cần thiết để các địa phương triển khai công tác chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng tới người dân nhận hợp đồng bảo vệ rừng và chủ rừng là cộng đồng dân cư thuộc xã quản lý. Đối với UBND cấp xã phải chủ động làm việc với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để nắm bắt thông tin đảm bảo tình hình thực tế của người dân và chọn loại tài khoản nào có hiệu quả hơn. 
Các đại biểu trình bày về thực trạng chi trả tiền DVMTR cho người dân.  Ảnh: Ngọc Sang
Các đại biểu trình bày về thực trạng chi trả tiền DVMTR cho người dân. Ảnh: Ngọc Sang
Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 39 chủ rừng là tổ chức nhà nước, 21 chủ rừng là cộng đồng dân cư thôn, 101 UBND xã. Số tiền chi trả theo kế hoạch năm 2019 cho bên cung ứng DVMTR là 116,7 tỷ đồng. Riêng kinh phí chi trả cho 101 UBND xã và 21 cộng đồng dân cư thôn là 19 tỷ đồng. Trong đó có 29 xã có hợp đồng bảo vệ rừng với dân và 21 chủ rừng là cộng đồng dân cư thôn được chi trả gần 12 tỷ đồng. Cũng trong năm 2019, ngoài tiền DVMTR xã chi trả cho dân 12 tỷ đồng còn có tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ thông qua xã là 12 tỷ đồng. Như vậy, cả 2 nguồn chi cho dân khoảng 24 tỷ đồng với 4.480 hộ dân được hưởng.
Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm