Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tỉnh Gia Lai phấn đấu đến ngày 30-6 giải ngân trên 30% kế hoạch vốn các dự án đầu tư cơ bản năm 2019 và giải ngân hết số vốn kế hoạch năm 2018 được chuyển sang. Để đạt mục tiêu này, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt thiết kế dự toán, thủ tục đầu tư và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung thực hiện nghiệm thu, thanh toán vốn.
Ngay từ đầu năm 2019, UBND tỉnh  Gia Lai đã có Công văn số 351/UBND-KTTH về tăng cường công tác quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến ngày 30-5-2019, với các dự án chưa được tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, UBND tỉnh sẽ dừng giải ngân và điều chuyển vốn cho các dự án khác có khả năng thanh toán, hoàn thành trong năm. Tỉnh phấn đấu đến ngày 30-6 giải ngân trên 30% kế hoạch vốn năm 2019 và giải ngân hết số vốn kế hoạch năm 2018 được chuyển sang năm 2019.
 Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước huyện Chư Sê. Ảnh: S.C
Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước huyện Chư Sê. Ảnh: S.C
Tại Chư Sê, với tinh thần ưu tiên nguồn lực cho đầu tư xây dựng cơ bản, ngay trong những tháng đầu năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất để triển khai thực hiện các công trình theo danh mục đầu tư. Các đơn vị, chủ đầu tư đã hoàn thành thủ tục phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị thi công và đang bắt đầu thi công các công trình theo kế hoạch. “Một trong số ưu thế của huyện là khai thác tốt nguồn thu từ đất, đấu giá đất, cho thuê đất nên số lượng công trình, dự án triển khai năm nay nhiều hơn năm trước. Ủy ban nhân dân huyện cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục đầu tư của dự án, đăng ký thông tin trên hệ thống để được cấp mã số và nhập dự toán trên hệ thống Tabmis. Hiện tại, Kho bạc Nhà nước huyện quản lý hơn 176,6 tỷ đồng/50 công trình, dự án. Kho bạc cũng đã giải ngân được hơn 61,3 tỷ đồng, đạt 34,7% kế hoạch”-ông Đặng Vân-Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Chư Sê-cho biết.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản thì phải có sự chủ động từ phía các chủ đầu tư. Trên tinh thần đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt thiết kế dự toán, thủ tục đầu tư và đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung thực hiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán vốn ngay từ những tháng đầu năm; rà soát những vướng mắc trong việc thực hiện và thanh toán vốn để kịp thời xử lý theo quy định. Do đó, một số địa phương như: Pleiku, Chư Sê, Chư Pah, Đak Đoa… có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản khá tốt. Về phía UBND tỉnh tiếp tục ban hành Công văn số 584/UBND-KTTH về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư năm 2018. 
Theo thống kê của Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 18-4, vốn xây dựng cơ bản do địa phương quản lý đã giải ngân được 301 tỷ đồng, đạt 13,5% kế hoạch; nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia theo nhiệm vụ cụ thể Trung ương hỗ trợ giải ngân được 132 tỷ đồng, đạt 38% kế hoạch; nguồn vốn kéo dài từ năm 2018 sang năm 2019 đã giải ngân 19 tỷ đồng, đạt 3% kế hoạch… “Trên cơ sở kế hoạch vốn phân bổ của năm nay, ngay từ tháng 1, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã sẵn sàng giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản nếu đơn vị, chủ đầu tư có đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định. Chỉ cần hồ sơ, thủ tục đầy đủ thì phía Kho bạc có thể giải ngân ngay trong ngày hoặc chậm nhất tối đa là 2 ngày”-ông Nguyễn Thành Chung-Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh-khẳng định. 
 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.