Gia Lai: Đảm bảo thông suốt hoạt động ATM dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để đảm bảo thông suốt hoạt động ATM trong dịp Tết, đáp ứng nhu cầu giao dịch rút tiền mặt của khách hàng, các ngân hàng thương mại đã lên kế hoạch giám sát hoạt động, thường xuyên tiếp quỹ.
Tăng cường công tác tiếp quỹ
Theo các ngân hàng thương mại, giao dịch ATM thường tăng cao, tập trung vào khoảng 1 tuần trước Tết. Đây là thời điểm người lao động được nhận lương, thưởng nên ai cũng muốn rút tiền để chi tiêu dịp Tết. Điều này khiến các máy ATM phải hoạt động liên tục với doanh số rút tiền ước tính tăng gấp đôi so với ngày thường. Song nhờ các ngân hàng bố trí các máy ATM trên địa bàn hợp lý, rải đều từng khu vực, cộng với việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, người dân dần hình thành thói quen thanh toán bằng thẻ tại các cửa hàng, siêu thị có đặt POS (máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ) nên cũng góp phần giảm tải cho các máy ATM. Chị Nguyễn Thị Lan (tổ 8, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) cho hay: “Thay vì phải rút tiền từ máy ATM để mua hàng thì những nơi có POS, tôi quẹt thẻ thanh toán luôn. Làm như vậy vừa kiểm soát được chi tiêu, lại đỡ mất công chờ đợi vì dịp Tết cây ATM nào cũng rất đông người đến rút tiền”.  
Nhu cầu giao dịch ATM của người dân tăng cao trong dịp Tết. Ảnh: Cao Nguyên
Nhu cầu giao dịch ATM của người dân tăng cao trong dịp Tết. Ảnh: Cao Nguyên
Để đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán 2019, các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM, trong đó bao gồm tiếp quỹ, nhân sự, bảo trì, bảo dưỡng máy… Hầu hết các ngân hàng luôn duy trì mức tồn quỹ tối thiểu cao gấp 2-3 lần so quy định nhằm tránh việc khách hàng liên tục rút tiền tại một máy gây tình trạng hết tiền. Ông Nguyễn Văn Cư, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh, thông tin: “Chúng tôi yêu cầu các ngân hàng thương mại giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, cơ cấu đủ các mệnh giá tiền tại các máy ATM nhằm phục vụ tốt nhất việc chi trả cho khách hàng sử dụng thẻ; phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động ATM gây bức xúc cho khách hàng”.
Bà Đỗ Thị Việt Hằng-Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Bắc Gia Lai-cho biết: “Chi nhánh có trên 12.000 khách hàng, trong đó khoảng 70% số khách hàng đang sử dụng dịch vụ thẻ. Hiện doanh số giao dịch khoảng 500-700 triệu đồng/máy/ngày. Dự kiến trong khoảng 3 ngày trước Tết, lượng giao dịch sẽ tăng gấp đôi. Để các máy ATM hoạt động thông suốt, Chi nhánh đã phân công cán bộ trực, theo dõi vận hành hệ thống đường truyền, có phương án tiếp quỹ kịp thời, không để quá tải hoặc hết tiền tại các máy ATM”.      
Giải quyết nhanh sự cố

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 1.838 đơn vị hưởng lương ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản với gần 60.000 thẻ. Hiện các ngân hàng đã lắp đặt được 181 máy ATM và 765 POS. Máy ATM được phân bố rải đều từ thành thị đến vùng nông thôn, rất tiện lợi cho người sử dụng dịch vụ.

Ngoài việc bảo trì, bảo dưỡng, tăng lượng tồn quỹ tại máy ATM, các ngân hàng thương mại còn phân công lịch trực trong những ngày nghỉ Tết; thành lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của khách hàng về tình hình dịch vụ, đồng thời giải quyết nhanh việc bị máy nuốt thẻ hay các sự cố khác gây bức xúc cho người sử dụng. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn bố trí bảo vệ trực 24/24 giờ, phối hợp với lực lượng Công an địa phương và các cơ quan chức năng trong công tác phòng-chống phá hoại tài sản ngân hàng tại các điểm đặt máy ATM; tăng cường công tác giám sát qua hệ thống camera, hệ thống báo động nhằm phát hiện, phối hợp xử lý kịp thời các trường hợp máy bị tấn công đánh cắp dữ liệu, lấy tiền, phá hoại máy, các trường hợp nghi ngờ đối tượng giao dịch thẻ giả.  
“Để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng thẻ, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh yêu cầu các ngân hàng thương mại phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại của khách hàng, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng được thông suốt và ổn định. Bên cạnh đó, tổ chức triển khai các giải pháp giám sát giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo như các giao dịch sử dụng thẻ có hạn mức cao, các giao dịch rút tiền giá trị lớn tại ATM, các giao dịch rút tiền liên tục, bất thường vào thời điểm đêm khuya… để kịp thời cảnh báo khách hàng”-ông Nguyễn Văn Cư cho biết thêm.
Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm