BIDV 'thở phào' khi phát hành thành công 1.000tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo kết quả phát hành thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu của đợt 4 và 5 năm 2018.
 
Cuối năm 2018, BIDV "đút túi" 1.000 tỷ đồng để bổ sung vào nguồn vốn. Ảnh: BIDV
Theo đó, loại trái phiếu này có kỳ hạn 2 năm, chia làm 2 đợt, mỗi đợt 500 tỷ đồng.
Tiền lãi trái phiếu trả sau, định kỳ hàng năm, lãi suất 6%/năm. Loại trái phiếu này không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có bảo đảm và có kèm quyền mua lại của tổ chức phát hành và quyền yêu cầu mua lại của những người sở hữu trái phiếu.
Từ đầu 2018 đến nay, BIDV và các ngân hàng thương mại nhà nước liên tục phát hành trái phiếu. Một tỷ lệ lớn trong số đó được sử dụng cho mục đích tăng vốn cấp 2 để đáp ứng yêu cầu an toàn vốn tối thiểu (CAR) theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và lộ trình áp dụng basel II.
Tuy nhiên, kênh vốn này cũng chỉ có giới hạn do quy định và điều kiện thị trường. Ví dụ, với Agribank, trong tháng 12/2018, phát hành 4.000 tỷ đồng để đáp ứng hệ số CAR phục vụ mở rộng tín dụng cho vụ Đông Xuân. Việc phát hành khá khó khăn nên Agribank phải huy động cả người mua là cán bộ, nhân viên trong hệ thống của mình.
Hay như tại VietinBank, do vốn điều lệ chạm ngưỡng an toàn nên từ tháng 9/2018 đến nay, ngân hàng không thể tăng trưởng tín dụng. Và lường đón điều này, từ giữa năm 2018, VietinBank buộc phải điều chỉnh giảm một loạt hệ số từ tổng tài sản, huy động, tín dụng và cả lợi nhuận.
Bởi vậy, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2019 tổ chức cuối tuần trước, VietinBank đã không công bố con số lợi nhuận tuyệt đối mà chỉ công bố con số tăng trưởng lợi nhuận. Dĩ nhiên, con số tăng trưởng lợi nhuận này là chỉ so với kế hoạch đã điều chỉnh từ giữa năm như nói trên. 
Trước đó vài hôm, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, có Thủ tướng tham dự, cả 4 ngân hàng bao gồm: Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank đều kêu lên Thủ tướng về vấn đề "khát" vốn điều lệ để đáp ứng hệ số CAR nhằm mở rộng tín dụng. Thủ tướng cũng đã đồng ý với đề nghị này và theo đánh giá của giới phân tích, trong năm 2019, vấn đề tăng vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại nhà nước sẽ được giải toả. 
An Thơ (VNF)

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.