Krông Pa: Thu ngân sách gần gấp đôi dự toán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay từ đầu năm 2018, UBND huyện Krông Pa, Gia Lai đã chỉ đạo Chi cục Thuế huyện phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả thu ngân sách đạt 167% kế hoạch.
Để đảm bảo thực hiện đạt và vượt kế hoạch thu ngân sách do HĐND huyện giao, ngay từ những tháng đầu năm 2018, Chi cục Thuế huyện Krông Pa đã đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế mới bổ sung; đẩy mạnh cải cách hành chính để hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế; phân bổ, giao dự toán hàng tháng, hàng quý cho các đội thuế thực hiện từng khoản thu; đề ra các giải pháp tích cực phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. “Tại các đội thuế, Chi cục giao nhiệm vụ đôn đốc người nộp thuế kê khai đầy đủ, chính xác các khoản thuế phát sinh; tăng cường kiểm tra chống thất thu ngân sách, nâng cao chất lượng kiểm tra hồ sơ kê khai thuế, kiểm tra công tác nộp thuế và công tác nội bộ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về thuế”-ông Nguyễn Hữu Linh-Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế Chi cục Thuế huyện Krông Pa-cho biết.
  Quầy giao dịch thuế sử dụng đất.   Ảnh: Ngô Mạo
Quầy giao dịch thuế sử dụng đất. Ảnh: Ngô Mạo
Theo ông Nguyễn Ân-Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Pa, năm 2018, đơn vị được tỉnh giao chỉ tiêu thu 18,9 tỷ đồng, HĐND huyện giao 19,4 tỷ đồng. Đây là mức thu tương đối cao so với điều kiện còn nhiều khó khăn của huyện. Song, tập thể cán bộ, công chức Chi cục đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác tốt các nguồn thu và chống thất thu. Tính đến ngày 30-11, đơn vị đã thực hiện thu đạt 30,1 tỷ đồng và ước thực hiện đến hết năm 2018 đạt trên 31,6 tỷ đồng, bằng 167% so với kế hoạch pháp lệnh và bằng 163% so với kế hoạch HĐND huyện giao. Kết quả này được ông Nguyễn Ân lý giải: “Ngành Thuế tập trung xử lý nợ xấu, nợ phát sinh tiền thuế khai thác khoáng sản; thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân, thu từ nguồn thu vãng lai của các doanh nghiệp ngoài địa bàn huyện đến đầu tư xây dựng các công trình ngoài ngân sách nhà nước; thu thuế các công trình đầu tư xây dựng cơ bản và chương trình mục tiêu quốc gia”.
Sự minh bạch của ngành Thuế huyện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được các doanh nghiệp trên địa bàn rất đồng tình. “Chúng tôi được các bộ phận nghiệp vụ của Chi cục Thuế hướng dẫn ứng dụng phần mềm kê khai và nộp thuế điện tử nên quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế rất thuận lợi”-ông Đặng Văn Bảy-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Anh Tuấn (thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) chia sẻ.
Theo Chi cục Thuế huyện, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2019, đơn vị sẽ tập trung chỉ đạo công tác thu, tăng cường công tác quản lý nợ đảm bảo dự toán được giao, tăng thu thuế các doanh nghiệp vãng lai ngoài ngân sách; phối hợp với ngành chức năng như: Kho bạc Nhà nước huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường để thu các khoản thuế giá trị gia tăng đối với xây dựng cơ bản và tự thanh toán từ vốn ngân sách, các khoản thu phát sinh từ đất. Chủ động phối hợp với UBND các xã, Hội đồng tư vấn thuế thực hiện rà soát điều chỉnh doanh thu hộ kinh doanh; tiếp tục thực hiện kế hoạch thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân, quản lý thuế đối với chương trình mục tiêu quốc gia. Trên cơ sở cấp phép xây dựng hàng tháng, hàng quý, cán bộ và công chức các đội thuế tiếp tục rà soát kiểm tra thực tế công khai nộp thuế. Về quản lý hoạt động vận tải, Chi cục Thuế huyện tiếp tục thực hiện nghiêm đề án quản lý thu thuế do Cục Thuế ban hành; tập trung quản lý các phương tiện đã được cấp phù hiệu và đề nghị thu hồi phù hiệu đối với các phương tiện không kê khai và đăng ký nộp thuế… “Để thực hiện tốt việc thu ngân sách trên địa bàn, trong năm 2019, ngoài các giải pháp đang triển khai, Chi cục Thuế sẽ tăng cường hoạt động tư vấn thuế, điều hành thu ngân sách theo đúng quy định của Bộ Tài chính”-ông Nguyễn Ân cho biết.
Ngô Mạo

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.