Chứng khoán phục hồi, VN-Index lên 916 điểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhờ phiên tăng mạnh gần 18 điểm, VN-Index một lần nữa tìm lại mốc 900 điểm đã mất cuối tuần trước.

Chốt phiên giao dịch ngày 19/11, VN-Index tăng 17,87 điểm (tương đương gần 2%) lên 916 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng tăng gần 20 điểm (2,25%) lên 888,76 điểm. Trên sàn Hà Nội, cả HNX-Index và UPCOM-Index cùng ghi nhận sắc xanh với mức tăng lần lượt là 0,91% và 0,75%.

Đà tăng trở lại trong phiên đầu tuần đã chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm điểm liên tiếp cuối tuần trước. Tuy nhiên, sắc xanh trong phiên hôm nay vẫn chỉ tập trung vào một số cổ phiếu vốn hóa lớn, thay vì sự lan tỏa ra toàn thị trường. Thanh khoản ba sàn giao dịch cũng ghi nhận ở mức thấp, phần nào cho thấy trạng thái thận trọng của cả bên mua và bán.


 

VN-Index đã tăng gần 2% trong phiên giao dịch đầu tuần. Ảnh: VNDirect
VN-Index đã tăng gần 2% trong phiên giao dịch đầu tuần. Ảnh: VNDirect



 VN-Index mở cửa trong sắc xanh ngay từ đầu phiên giao dịch. Mặc dù đà tăng bị chững lại vào giữa phiên sáng, tuy nhiên thị trường đã nhanh chóng lấy lại nhịp độ ngay sau đó và nới rộng sắc xanh trong thời gian giao dịch còn lại đến khi đóng cửa.

Tâm điểm trong phiên hôm nay nằm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khi VN30-Index tăng gần 20 điểm, vượt qua cả mức tăng của VN-Index. Trong nhóm này, chỉ có 4 cổ phiếu chìm trong sắc đỏ, trong khi 25 cổ phiếu tăng giá. Đến cuối phiên, cổ phiếu VIC của Vingroup và VPB của VPBank tăng trần gần 7%, MWG của Thế giới Di Động tăng hơn 5%, PLX của Petrolimex tăng 4,6% hay MSN của Masan tăng gần 3%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và dầu khí tiếp tục thu hút được sự quan tâm khi những cổ phiếu chủ chốt đều giữ được sắc xanh.

Tuy nhiên, diễn biến của thị trường nếu xét theo biến động thực tế vẫn bộc lộ những điểm cần chú ý. Thanh khoản cả ba sàn giao dịch trong phiên hôm nay chỉ đạt hơn 4.000 tỷ, trong đó riêng sàn HoSE đạt hơn 3.600 tỷ đồng. Nếu loại trừ giá trị giao dịch thỏa thuận, thanh khoản khớp lệnh trên HoSE còn chưa tới 2.500 tỷ đồng, một mức thấp nếu so với bình quân giao dịch gần đây.

Mặc dù sắc xanh áp đảo trên bảng điện tử nhưng đà tăng của VN-Index hôm nay lại phụ thuộc chính vào một số cổ phiếu lớn. Theo thống kê của VNDirect, chỉ riêng đà tăng của cổ phiếu VIC (Vingroup) đã kéo VN-Index tăng hơn 4,2 điểm trên tổng số gần 18 điểm. Cổ phiếu đứng thứ hai là CTG của VietinBank đóng góp gần một điểm vào mức tăng chung của thị trường.

Trên thị trường phái sinh, dù VN30-Index hôm nay tăng gần 20 điểm, giá các hợp đồng tương lai chỉ tăng hơn một nửa so với mức này, duy trì mức độ chênh lệch âm từ 7-8 điểm so với chỉ số chính. Cùng với vấn đề thanh khoản, điều này đang cho thấy tâm lý thận trọng từ phía nhà đầu tư, cả bên mua và bên bán.

Minh Sơn (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.