Tỷ giá ngày 9/10: Ngân hàng tăng giá bán kịch trần,USD chợ đen "thất thủ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đồng USD “bứt phá” so với các đồng tiền mạnh khác trên thế giới như đồng Nhân dân tệ và đồng tiền chung châu Âu (EUR) trên dữ liệu kinh tế Mỹ lạc quan và nhu cầu trú ẩn an toàn giữa các mối quan tâm địa chính trị. Tại thị trường trong nước, giá USD chợ đen và ngân hàng diễn biến trái chiều.

Tại thị trường trong nước, tỷ giá trung tâm của NHNN phiên hôm nay ngày 9/10 tăng 3 đồng so với phiên trước. Hiện tại tỷ giá trung tâm được niêm yết tại 22.723 VND/USD. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng là 23.405 đồng/USD và tỷ giá sàn là 22.041 đồng/USD.



Ngay sau khi NHNN điều chỉnh tỷ giá trung tâm, hầu hết các NHTM cũng tăng giá mua/bán đồng bạc xanh với mức tăng phổ biến 5 đồng/USD.

Tính tới thời điểm 8h30, tỷ giá VND/USD mua vào tại các NHTM được niêm yết quanh mốc 23.300 VND/USD – 23.320 VND/USD. Trong khi đó, giá bán ra giao động trong khoảng 23.395 VND/USD – 23.400 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá mua vào bán ra tương ứng 23.315 VND và 23.395 VND/USD (tăng 5 đồng so so với phiến trước)
Tại thị trường tự do, tỷ giá mua/bán USD lại ghi nhận xu hướng giảm, với mức giảm lên tới 15 đồng/USD. Giá mua vào và bán ra tại chợ đen lần lượt là 23.445 VND/USD và 23.455 VND/USD. Chênh lệch giá bán USD giữa thị trường chính thức và chợ đen hiện rút xuống còn 45 VND/USD.

Trên thị trường quốc tế, đồng USD “bứt phá” trên dữ liệu kinh tế Mỹ lạc quan và nhu cầu trú ẩn an toàn giữa các mối quan tâm địa chính trị.

Tính tới thời điểm 8h30 sáng nay (giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng tại 95.78 điểm.


 

 Diễn biến đồng USD trong 1 năm qua
Diễn biến đồng USD trong 1 năm qua



Tỷ giá EUR/USD ở mức 1.1487, giảm 0.03%. Đồng EUR giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần so với đồng đô la Mỹ do một liên minh giữa Ý và Liên minh châu Âu về kế hoạch ngân sách của Rome.

Trong khi đó, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc (CNY) cũng chính thức về mức thấp nhất trong 7 tuần ở mức 6.9241 CNY/USD bất chấp nỗ lực mới nhất từ ​​Bắc Kinh nhằm trấn an các nhà đầu tư lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Ngân hàng trung ương của Trung Quốc cuối tuần qua đã công bố một sự cắt giảm mạnh về mức tiền mặt mà các ngân hàng phải giữ như dự trữ, đánh dấu sự sụt giảm thứ tư như vậy trong năm nay.

Trong khi đó, đồng bảng Anh đã giảm 0,04 % xuống 1.3093 USD, xóa sạch tất cả các mức tăng trong tuần trước, khi thị trường tập trung vào bất kỳ bước đột phá đáng kể nào trong các cuộc đàm phán Brexit khi Anh tiến gần hơn tới một thỏa thuận xuất cảnh với Liên minh châu Âu.

Nhật Minh (Danviet)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.