Gia Lai đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 3 tháng cuối năm là thời điểm tăng tốc của hoạt động tài chính-ngân hàng khi các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Gia Lai tập trung đẩy mạnh công tác huy động vốn, rà soát các dự án đã ký kết để giải ngân vốn đúng tiến độ, tăng cường đầu tư tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 
Tính đến cuối tháng 9, huy động vốn của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh ước đạt 34.000 tỷ đồng, tăng 7,5% so với đầu năm; tổng dư nợ dự ước đạt 84.000 tỷ đồng, tăng 5,8% so với đầu năm. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh, chỉ số tăng trưởng tín dụng 9 tháng năm 2018 chậm so với cùng kỳ các năm trước và so với kế hoạch năm.
Giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển-Chi nhánh Nam Gia Lai. Ảnh: ĐỨC THỤY
Giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển-Chi nhánh Nam Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy
Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh, từ đầu năm đến nay, các chi nhánh NHTM đã tập trung vốn đầu tư cho 5 nhóm lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên trên địa bàn. Theo đó, các chi nhánh đã tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn với tỷ trọng dư nợ chiếm 42%; chú trọng cho vay các dự án lớn; khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp cũng như thực hiện cho vay kết nối ngân hàng-doanh nghiệp; cho vay bình ổn thị trường; tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực sản xuất hồ tiêu. Tính đến cuối tháng 9, trên địa bàn tỉnh có 18 chi nhánh NHTM có vốn huy động tăng so với đầu năm, 6 chi nhánh có vốn huy động giảm so với đầu năm; 18 chi nhánh có dư nợ tăng so với đầu năm, 6 chi nhánh có dư nợ giảm so với đầu năm. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều yếu tố tác động đến hoạt động tài chính-ngân hàng, đơn cử như tình hình thời tiết mưa kéo dài hơn 3 tháng đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản. Một yếu tố quan trọng khác là các chi nhánh NHTM tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng, nhất là khi tỷ lệ nợ xấu tăng lên 1,42%/tổng dư nợ, tăng 0,22% so với cuối năm 2017.
Tăng trưởng tín dụng gắn với chất lượng vừa là định hướng, vừa là mục tiêu của ngành Ngân hàng tỉnh trong những tháng cuối năm 2018. “Kết quả tăng trưởng tín dụng 9 tháng qua thấp nhất so với cùng kỳ 3 năm liền kề. Điều này vô hình trung tạo nên áp lực cho thời điểm cuối năm khi có nhiều vấn đề cần quan tâm như áp lực về tỷ giá ngoại hối, chất lượng tín dụng, kiểm soát lạm phát, vấn đề lãi suất. Để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng cần lựa chọn được dự án tốt, khách hàng tốt”-ông Lý Anh Đào-Giám đốc SHB Gia Lai-nhìn nhận.
Bước vào quý IV-2018 cũng là thời điểm tăng tốc của hoạt động tài chính-ngân hàng với nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch tăng trưởng huy động vốn và tín dụng 15% đã đặt ra từ đầu năm. Theo đó, trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 04/CT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành Ngân hàng trong những tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các chi nhánh NHTM rà soát lại các dự án đã ký kết, tập trung giải ngân đúng tiến độ; chuẩn bị vốn cho việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất-nhập khẩu. Đối với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, chỉ đạo tập trung giải ngân các chương trình tín dụng, nhất là đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách.
“Bên cạnh các giải pháp trọng tâm trên, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh sẽ tăng cường công tác chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán thẻ, chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính trên địa bàn nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng. Đồng thời, chỉ đạo các chi nhánh NHTM đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn, dịch vụ ngân hàng”-ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh-nhấn mạnh.
Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.