Chứng khoán TQ chao đảo bất chấp nỗ lực bơm tiền của ngân hàng TW

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giá cổ phiếu châu Á biến động vào đầu tuần trong bối cảnh các thị trường Trung Quốc chao đảo vì tâm lý quan ngại dâng cao trong giới đầu tư bất chấp nỗ lực ứng cứu của ngân hàng trung ương nước này.
 
Chứng khoán Trung Quốc đỏ rực ở sàn giao dịch tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm 7.10 cắt giảm lượng tiền mặt quy định đối với dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng, nhằm giảm chi phí tài chính trong lúc giới hoạch định chính sách lo ngại về hậu quả từ trận chiến thuế suất với Mỹ.
Tỉ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) – hiện ở mức 15,5% đối với các ngân hàng thương mại lớn và 13,5% đối với ngân hàng nhỏ hơn – sẽ được giảm 100 điểm cơ bản, bắt đầu từ ngày 15.10, theo PBOC.
Điều này cho phép bơm thêm 110 tỉ USD vào các kênh cho vay, trong nỗ lực mới được Bắc Kinh áp dụng nhằm gầy dựng thêm lòng tin cho nền kinh tế và các thị trường.
 
Trụ sở PBOC - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, hành động cấp bách trên vẫn không đủ xoa dịu các nhà đầu tư. Và lần đầu tiên kể từ khi Washington gia tăng áp lực đối với nền kinh tế, giới đầu tư Trung Quốc đã có phản ứng cụ thể.
Chỉ số CSI300 giảm 3,6% giá trị trong phiên giao dịch vào sáng 8.10, trong khi chỉ số Thượng Hải ngót mất 3%. Chỉ số công nghiệp nặng ChiNext giảm 2,9%.
Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cũng mất đi 0,9% giá trị.
Tình trạng của Trung Quốc đã kéo theo chỉ số MSCI của toàn châu Á – Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản), giảm 0,8%. Chưa có phản ứng từ các thị trường châu Âu và Mỹ vì chưa mở cửa đầu tuần.
Thụy Miên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.