ASEAN hợp tác với IMF, WB giải quyết các thách thức phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ 8-14/10, hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới (IMF-WB) năm 2018 do Indonesia đăng cai tổ chức diễn ra tại đảo Bali.

 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Nước chủ nhà Indonesia đã có sáng kiến tổ chức một cuộc gặp các nhà lãnh đạo các quốc gia ASEAN (ALG). Đây là sự kiện đặc biệt bên lề, lần đầu tiên được tổ chức và theo hình thức hội nghị bàn tròn, do Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Singapore làm đồng chủ tọa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự cuộc họp trên.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới đã bước vào giai đoạn tăng trưởng cao hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, đặc biệt là hệ lụy từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và chủ nghĩa bảo hộ, chống hội nhập gia tăng.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu rộng đến mọi mặt, đặt ra nhiều vấn đề phát triển đối với các quốc gia.

Trong bối cảnh đó, việc triển khai các thỏa thuận toàn cầu về các vấn đề phát triển như các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDG) 2030, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu… đòi hỏi đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua các thể chế đa phương một cách hiệu quả, thực chất.

ASEAN đang tập trung triển khai thực hiện các Kế hoạch hành động Tầm nhìn ASEAN 2025; giữ vững đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm ở khu vực, đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, củng cố bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động và mức độ thực thi cam kết.

Với chủ đề “Tranh thủ sự đột phá của công nghệ để định hình các nền kinh tế bao trùm của tương lai,” Hội nghị thường niên Ban Thống đốc IMF-WB lần này sẽ thảo luận các định hướng chính sách, biện pháp tranh thủ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ để phục vụ phát triển bền vững, bao trùm.

Bộ trưởng Hàng hải Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết tổng số đại biểu tham dự hội nghị của IMF và WB lần này lên tới hơn 32.000 người, từ 189 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có lãnh đạo cấp cao một số nước, các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng trung ương các nước, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội...

Khoảng 1.000 đại diện truyền thông và hơn 5.000 đại biểu đại diện cho khu vực tư nhân, cộng đồng ngân hàng, tổ chức học thuật, tổ chức xã hội dân sự và quan sát viên...cũng tham gia sự kiện này.

Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng Thư ký ASEAN, Giám đốc điều hành IMF và Chủ tịch WB sẽ tham dự cuộc họp quan trọng nói trên.

Cuộc họp là cơ hội trao đổi ý tưởng, định hướng và biện pháp tăng cường hợp tác, phối hợp giữa ASEAN và Liên hợp quốc, IMF, WB trong nỗ lực giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hội nhập khu vực; đồng thời bàn phương hướng và biện pháp triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025 trong mối quan hệ tương hỗ với các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc 2030; tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN.

Cuộc họp sẽ đưa ra bàn thảo các nội dung chính như: tình hình và triển vọng kinh tế ASEAN và các thách thức đặt ra trong bối cảnh kinh tế khu vực và toàn cầu hiện nay; kết quả và kinh nghiệm quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách phát triển; Gợi ý định hướng và giải pháp cho ASEAN trong các vấn đề kinh tế và phát triển, thực hiện SDG.

Sau cuộc gặp này sẽ không có một văn kiện chính thức nào được đưa ra ngoài tuyên bố báo chí của đồng chủ tọa sau khi bế mạc.

ALG lần này sẽ đóng vai trò là một diễn đàn hữu hiệu thảo luận các vấn đề quan trọng liên quan tới thúc đẩy hợp lực, tăng cường ổn định tài chính trong khu vực và thúc đẩy phát triển cũng như hội nhập kinh tế khu vực và khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác để hoàn thành các mục tiêu phát triển.

Tổng thống nước chủ nhà Joko Widodo bày tỏ hy vọng rằng cuộc họp ALG và cuộc họp thường niên của IMF-WB sẽ góp phần “đặt Indonesia vào sự chú ý của thế giới.”

Indonesia cho rằng sự kiện này có thể mang lại những nguồn lợi lớn và giúp thúc đẩy các hoạt động kinh tế của Quốc gia Vạn đảo, đặc biệt là thu hút nhiều khách du lịch.

Thông qua cuộc gặp, Indonesia cũng hy vọng sẽ tạo cơ hội hợp lực và thúc đẩy thực hiện các SDG, đặc biệt là trong việc khắc phục sự không đồng đều về phát triển giữa và trong các nước ASEAN, từ đó góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu.

Indonesia khẳng định vai trò lãnh đạo cũng như hợp tác chặt chẽ của ASEAN trong việc kiểm soát tăng trưởng kinh tế nhằm thúc đẩy thịnh vượng, đảm bảo cân đối cũng như mang lại sự tiến bộ quan trọng trong thực hiện các SDG; thể hiện sự cam kết của ASEAN về việc hỗ trợ vai trò của IMF, WB và Liên hợp quốc trong giải quyết những thách thức phát triển; Xác định các thách thức và cơ hội để thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN với Liên hợp quốc, IMF, WB.

Là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, phát huy thành công của WEF-ASEAN 2018, đoàn Việt Nam chủ trương tích cực tham gia các nội dung thảo luận của cuộc họp.

Việt Nam phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN tích cực thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng với IMF, WB và Liên hợp quốc; tạo động lực thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cơ sở tăng cường tính tương hỗ với Chương trình nghị sự 2030 về các Mục tiêu phát triển bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường kết nối trong ASEAN, giữ vững ổn định tài chính, thúc đẩy phát triển kinh tế và hội nhập khu vực.

Đỗ Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm