Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lãi suất bình quân liên ngân hàng liên tục tăng trong mấy ngày qua và hiện mức cao nhất thuộc kỳ hạn hai tuần lên 4,98%.
Giao dịch tiền VND tại một ngân hàng cổ phần.
Giao dịch tiền VND tại một ngân hàng cổ phần.
Theo số liệu cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất liên ngân hàng ngày 24/7 cho thấy tại các kỳ hạn từ qua đêm đến 3 tháng đều tăng mạnh so với ngày trước đó.
Trong đó, lãi suất qua đêm tăng từ 4,14% một năm lên 4,69% với hơn 13.137 tỷ đồng được giao dịch trong ngày, khá cao so với trung bình các phiên trước. Còn so với cuối tuần rồi, mức tăng của lãi suất lên đến 1,51%.  
Lãi suất các kỳ hạn khác cũng đồng loạt tăng, trong đó mức tăng cao nhất thuộc kỳ hạn 3 tháng khi nhảy vọt từ 3,37% lên 4,72%, tức tăng 1,35% so với ngày trước đó. Hiện mức lãi suất bình quân liên ngân hàng cao nhất rơi vào kỳ hạn hai tuần với 4,98% một năm, tăng 0,45% so với ngày 23/7 nhưng so với cuối tuần rồi thì tăng 1,6%, còn so với cách đây 10 ngày, mức tăng lên đến 3,54%. 
Theo đánh giá của phó giám đốc một ngân hàng tại TP HCM, lãi suất các ngân hàng cho nhau vay sẽ mỗi ngày một khác, vì phụ thuộc vào nhu cầu vốn của các nhà băng.
Trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước bơm vào hệ thống hơn 32.000 tỷ đồng. Trong đó, khối lượng tín phiếu đáo hạn với tổng giá trị 31.200 tỷ đồng và hơn 990 tỷ đồng được cho vay trên thị trường mở (OMO). Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước ngừng phát hành tín phiếu.
Tuy nhiên, theo nhận định của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), dù tiền được bơm vào hệ thống nhưng thanh khoản vẫn có dấu hiệu sụt giảm do Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán ra ngoại tệ.
Theo nguồn tin từ một lãnh đạo ngân hàng, trong các ngày trung tuần tháng 7, các ngân hàng thương mại đã đăng ký mua vào gần 2 tỷ USD từ Ngân hàng Nhà nước. Ước tính với khoàng 1ngoại tệ bán ra này, nhà quản lý đã thu về khoảng khoảng 46.000 tỷ đồng.
Giới chuyên gia nhận định, nhu cầu về vốn gia tăng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho không ít nhà băng phải “nhắm mắt đưa chân” vay vốn liên ngân hàng với lãi suất cao. Trước đó, nhiều đơn vị cho biết khó thu hút tiền gửi của người dân, khó tiếp cận vốn thị trường mở nên đành chọn cách vay liên ngân hàng để duy trì thanh khoản.
Lệ Chi (vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.