Chênh lệch lãi suất quá lớn, tỷ giá USD/VND lên cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tỷ giá USD/VND tiếp tục leo lên mốc cao, khi chênh lệch lãi suất VND-USD nới rộng...
 Ngân hàng Nhà nước cho biết sẵn sàng bán ra ngoại tệ giá thấp nếu cần can thiệp
Ngân hàng Nhà nước cho biết sẵn sàng bán ra ngoại tệ giá thấp nếu cần can thiệp
Cuối chiều 2-7, giá USD trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng lên, tạo mức cao mới sau gần nửa tháng biến động.
Cụ thể, theo biểu niêm yết của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), giá USD bán ra chiều nay đã lên mức 23.075 VND, tăng một bước 85 VND so với cuối tuần qua và là bước tăng hiếm có chỉ trong một ngày.
Tính chung qua đợt biến động từ ngày 18-6 đến nay, tỷ giá USD/VND đã tăng hơn 1,2% so với cuối năm 2017.
So với diễn biến nói chung hàng năm, mức thay đổi này không lớn và nằm trong định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Nhưng so với quãng ổn định kéo dài từ đầu năm đến nay, cũng như khoảng biến động chỉ trong nửa tháng qua, đó là mức độ thay đổi khá lớn.
Theo lãnh đạo chuyên trách của Ngân hàng Nhà nước, một trong những lý do chính yếu của đợt biến động này xuất phát từ lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới, trong khi lãi suất liên ngân hàng VND vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VND-USD tăng mức âm.
Chênh lệch lãi suất VND-USD đang trở nên quá lớn và gây sức ép lên tỷ giá.
Cụ thể, theo cập nhật của Ngân hàng Nhà nước cũng như từ thành viên tham gia thị trường, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng trong nửa cuối tháng 6 vừa qua liên tục giảm sâu; lãi suất qua đêm ghi nhận những phiên chỉ còn từ 0,67-0,8%/năm. Trong khi đó, lãi suất USD trên cùng thị trường liên tục tăng cao, như qua đêm đã tiếp cận mốc gần 2%/năm. Chuyển động trái chiều này khiến chênh lệch lãi suất VND-USD âm lớn.
Không chỉ trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất VND trên biểu huy động ở thị trường 1 (dân cư và tổ chức kinh tế) cũng có xu hướng giảm thời gian gần đây.
Ngay tại Vietcombank - thành viên áp lãi suất huy động VND thấp nhất trong hệ thống từ năm 2017 đến nay, tại các kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống cũng đã giảm thêm 0,1%/năm. Nhiều ngân hàng thương mại khác cũng vừa giảm lãi suất huy động VND ở các kỳ hạn ngắn.
Với chênh lệch lãi suất lớn trên thị trường liên ngân hàng nói trên, từ tuần thứ hai tháng 6 đến nay Ngân hàng Nhà nước đã liên tục can thiệp bằng nghiệp vụ phát hành tín phiếu hút bớt tiền về.
Cụ thể, tính đến cuối tuần qua, lượng tiền hút về qua số dư lưu hành tín phiếu đã lên tới 150.499 tỷ đồng - một quy mô chưa từng có những năm trước đây vào thời điểm giữa năm. Quy mô đó cũng tăng lên hơn ba lần so với số dư quanh 45.000 tỷ đồng có trong tháng 5-2018.
Tuy nhiên, chênh lệch lãi suất VND-USD trên thị trường liên ngân hàng vẫn quá lớn, đặc biệt ở hướng tăng lên của lãi suất USD.
Như đề cập ở bản tin trước, trước diễn biến của tỷ giá USD/VND, lãnh đạo chuyên trách của Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra thông điệp: "Ngân hàng Nhà nước tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ khác, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường. Nếu cần thiết, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô".
Theo vneconomy

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.