Tổng giám đốc lừa 5 ngân hàng, chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ký hợp đồng với Dương, tài sản đảm bảo là các cuộn inox, bất động sản, song các ngân hàng chỉ kiểm tra qua loa.

Bị cáo Dương và đồng phạm tại tòa sơ thẩm.
Bị cáo Dương và đồng phạm tại tòa sơ thẩm.



Ngày 4-6, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Lê Quốc Dương (tổng giám đốc công ty CP Thương mại xuất nhập khẩu Inox châu Âu) cùng hai đồng phạm Trần Thị Nhung, Trần Thị Kim Dung về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan công tố, Dương vay vốn nhiều ngân hàng, khi không có khả năng thanh toán đã mở thêm ba công ty "ma", trong đó có Dung và Nhung đứng tên làm giám đốc. Để tiếp tục vay vốn đáo nợ, Dương lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa giữa các công ty này để đưa vào hồ sơ với tài sản đảm bảo là inox mua từ nguồn vốn vay.

Trên thực tế, số inox công ty Dương đã bán cho các đối tác, trong kho chỉ còn lại hơn 630 tấn hàng. Trong khi tài sản đảm bảo để vay vốn của năm ngân hàng là 5.400 tấn inox. Để che giấu việc thiếu hụt hàng hóa, Dương đã làm giả 930 cuộn inox với lõi bê tông, bên ngoài bọc inox.

Khi cán bộ tín dụng các ngân hàng đến kiểm tra, Dương chỉ đạo nhân viên đưa họ xem qua số lượng các cuộn inox. Với thủ đoạn này, Dương đã qua mặt được các ngân hàng, để họ giải ngân, rồi chiếm đoạt 204 tỷ đồng.

Tại tòa, Dương thừa nhận việc làm giả các hồ sơ để vay tiền và trả cho chính ngân hàng đó. Cả năm ngân hàng, bị cáo đều làm cùng phương thức "đáo nợ" như vậy.

"Bị cáo trả hết số nợ cũ, còn thừa mới để kinh doanh. Tuy nhiên, việc kinh doanh không có lãi nên công ty dần mất khả năng thanh toán", Dương khai.

Đại diện ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeAbank), đơn vị thiệt hại gần 55 tỷ đồng, cho hay, có quan hệ với Công ty châu Âu từ năm 2007, đôi bên có nhiều hợp đồng tín dụng (ngắn, trung, và dài hạn).

"Vậy những dư nợ trước chưa trả được nhưng ngân hàng vẫn giải ngân tiếp, có vi phạm hay không", chủ tọa thẩm vấn đại diện SeAbank. Không nhận được câu trả lời, nữ chủ tọa cho hay, công ty châu Âu liên tục vi phạm vì chậm trả lãi, gốc, song trong hợp đồng tín dụng 100 tỷ đồng, SeAbank giải ngân tới 75 lần, điều này dẫn đến việc thất thoát số tiền lớn trên.

Với hợp đồng vay vốn 50 tỷ đồng, SeAbank cũng giải ngân 14 lần, trong khi Công ty châu Âu không thanh toán lãi hàng tháng. Mặt khác, khi thế chấp tài sản, ngân hàng cũng chỉ kiểm tra qua loa nên không phát hiện được Dương đã làm giả các cuộn inox. "Công ty không trả lãi thì ngân hàng phải thực hiện việc ngừng cho vay mới đúng quy định pháp luật", chủ tọa nói.

Chiều cùng ngày, khi thẩm vấn đến một số người, tổ chức liên quan, tòa xác định họ vắng mặt nên thông báo tạm hoãn, rời sang phiên xử khác.

Việt Dũng (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Đề án xây dựng nhà ở xã hội: Vốn chờ... dự án

Đề án xây dựng nhà ở xã hội: Vốn chờ... dự án

(GLO)- Theo Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030, tỉnh Gia Lai được giao đầu tư xây dựng 3.700 căn nhà ở xã hội. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào đủ điều kiện để các ngân hàng thương mại giải ngân cho vay gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng.

Ia Grai phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Ia Grai phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

(GLO)- Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp hiệu quả của các tổ chức chính trị-xã hội, việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH) trên địa bàn huyện Ia Grai đã mang lại hiệu quả thiết thực.