BIDV Nam Gia Lai: Nỗ lực vươn tới thành công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ sau 5 năm chia tách và hoạt động dưới thương hiệu BIDV Nam Gia Lai, Chi nhánh đã bắt kịp đà tăng trưởng của thị trường tài chính-ngân hàng, từng bước nỗ lực vươn lên để khẳng định vai trò, vị thế của mình trong top 5 ngân hàng thương mại dẫn đầu trên địa bàn tỉnh.

Tăng trưởng gắn với chất lượng, hiệu quả

BIDV Nam Gia Lai được thành lập trên cơ sở chia tách từ BIDV-Chi nhánh Gia Lai theo Quyết định số 567/HĐQT ngày 24-4-2013 của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Chi nhánh Nam Gia Lai chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-7-2013, phụ trách địa bàn phía Tây Nam TP. Pleiku, thị xã Ayun Pa và các huyện: Chư Sê, Chư Pưh, Krông Pa, Phú Thiện, Chư Prông, Đức Cơ, Ia Grai. Mạng lưới hoạt động bao gồm trụ sở Chi nhánh và 5 phòng giao dịch trực thuộc (Phòng Giao dịch Pleiku, Thành Công, Chư Sê, Đức Cơ, Ia Grai).

 

Trụ sở chính BIDV Nam Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy
Trụ sở chính BIDV Nam Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2013-2018) là một khoảng thời gian chưa dài nhưng đủ để “tân binh” BIDV Nam Gia Lai ghi dấu bằng sự có mặt trong top 5 ngân hàng thương mại trên địa bàn có quy mô hoạt động lớn, có bước tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thị phần hoạt động ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Nếu như tại thời điểm năm 2013, quy mô tín dụng và huy động vốn ban đầu của Chi nhánh là 3.546 tỷ đồng (trong đó, tổng dư nợ là 3.006 tỷ đồng, huy động vốn là 540 tỷ đồng), nền khách hàng tương đối mỏng với gần 23.000 khách hàng thì đến 31-5-2018, quy mô tín dụng và huy động vốn đạt gần 12.000 tỷ đồng (tăng gấp 3,3 lần)-trở thành Chi nhánh BIDV có quy mô hoạt động lớn thứ 2 khu vực Tây Nguyên. Trong đó, tổng dư nợ đạt 8.182 tỷ đồng (tăng 2,7 lần so với năm 2013) và chiếm trên 10% thị phần toàn tỉnh. Huy động vốn đạt 3.524 tỷ đồng (tăng 6,5 lần so với năm 2013) và chiếm trên 11% thị phần toàn tỉnh.

Một chỉ số rất quan trọng là đến cuối năm 2017, lợi nhuận trước thuế đạt 185 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2013-2017 đạt 26%/năm; năng suất lao động bình quân đạt 1,55 tỷ đồng/người. Nếu so với Chi nhánh gốc trước thời điểm chia tách, lợi nhuận trước thuế mà BIDV Nam Gia Lai thực hiện năm 2017 là tương đương, năng suất lao động bình quân đầu người gấp 2 lần. Với quy mô tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh như trên, BIDV Nam Gia Lai đã được ghi nhận là một trong 30 Chi nhánh chủ lực của hệ thống BIDV toàn quốc.

Tăng trưởng mạnh nhưng phải thực chất và mang lại hiệu quả. Đây là nguyên tắc căn bản mà BIDV Nam Gia Lai nghiêm túc tuân thủ khi bắt đầu các mục tiêu ngắn hạn cũng như xây dựng tầm nhìn, chiến lược kinh doanh dài hơi. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng quy mô hoạt động, tăng nền khách hàng, Chi nhánh đã triển khai đồng bộ các giải pháp kinh doanh, tăng cường khai thác và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khối khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp tại các địa bàn được phân công quản lý, đặc biệt là khối các công ty, đơn vị thuộc Binh đoàn 15. Trong công tác điều hành tăng trưởng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung gia tăng tín dụng đối với khách hàng tốt, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, tình hình tài chính lành mạnh cũng như hướng đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có triển vọng lâu dài, là tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Bên cạnh đó, đẩy mạnh khai thác tiềm năng tại địa bàn gắn với việc triển khai hiệu quả các dịch vụ, sản phẩm là thế mạnh của BIDV nhằm góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Chỉ sau 5 năm hoạt động và đạt được những kết quả đáng tự hào như trên, trước hết đến từ sự tín nhiệm, tin tưởng của đông đảo khách hàng dành cho thương hiệu BIDV, lựa chọn BIDV Nam Gia Lai là người đồng hành đi đến thành công. Bên cạnh đó, là sự quan tâm, hỗ trợ chỉ đạo của Ngân hàng cấp trên, lãnh đạo chính quyền địa phương cũng như tinh thần đoàn kết, quyết tâm, lao động sáng tạo của toàn thể cán bộ, nhân viên Chi nhánh.

Tiếp tục bứt phá trên thị trường bán lẻ

Ngay từ thời điểm mới thành lập Chi nhánh năm 2013, mục tiêu hàng đầu và xuyên suốt mà đơn vị đặt ra là hoạt động ngân hàng bán lẻ. Trên cơ sở nền khách hàng và địa bàn hoạt động, BIDV Nam Gia Lai hướng trọng tâm là phát triển các sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế và dân cư trên địa bàn. Thông qua việc tích cực triển khai hàng loạt sản phẩm-dịch vụ, đơn vị đã đẩy nhanh tăng trưởng bán lẻ, mang lại hiệu quả thiết thực cho khách hàng cũng như gia tăng tỷ trọng nguồn thu ở lĩnh vực này.

Trong số các sản phẩm-dịch vụ bán lẻ đã ghi dấu ấn của BIDV Nam Gia Lai suốt 5 năm qua, đáng chú ý nhất là việc triển khai dịch vụ chi hộ lương qua tài khoản được khách hàng đánh giá rất cao. Dịch vụ này đã triển khai thành công tại gần 400 tổ chức với gần 18.000 tài khoản nhận lương qua ngân hàng thuộc nhóm khách hàng Công an, khối giáo dục, đơn vị hành chính sự nghiệp, cán bộ hưu trí. Đây cũng chính là đối tượng khách hàng tiềm năng, có nền tảng để Chi nhánh triển khai chéo các sản phẩm ngân hàng hiện đại hoặc các gói tín dụng phục vụ tiêu dùng.

Ở lĩnh vực tiền gửi khách hàng cá nhân, Chi nhánh đã phát huy tối đa nền giá trị thương hiệu BIDV vốn đã ngày càng gần gũi, thân thiện, uy tín, là điều kiện thuận lợi để đơn vị triển khai các chính sách gia tăng huy động vốn, đặc biệt là tiền gửi dân cư chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng nguồn vốn. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến các sản phẩm tín dụng thế mạnh phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân như: cho vay kinh tế trang trại với các ngành trồng, chăm sóc cà phê, hồ tiêu, cao su; cho vay nhu cầu nhà ở, ô tô; cho vay tín chấp trừ lương hàng tháng đối với nhóm khách hàng nhận lương qua BIDV Nam Gia Lai.

Cho đến cuối năm 2017, tổng nền khách hàng bán lẻ của Chi nhánh đạt gần 61.000 khách hàng, tăng gấp 3 lần so với thời điểm tháng 7-2013, chiếm tới 97% tổng nền khách hàng. Nổi bật hơn hết là tổng quy mô bán lẻ đạt gần 6.000 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần thời điểm mới thành lập Chi nhánh, chiếm tới 51% tổng quy mô hoạt động của đơn vị. Kết quả này liên quan đến tổng thu nhập ròng bán lẻ đạt 131 tỷ đồng (bình quân 1,1 tỷ đồng/người), chiếm tới 51% tổng thu nhập ròng toàn Chi nhánh. Có thể nói, để đạt được kết quả kinh doanh đáng phấn khởi ở mảng bán lẻ như hiện nay là sự nỗ lực vượt qua chính mình của tập thể cán bộ, nhân viên toàn đơn vị. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho việc phát triển đúng định hướng, có giải pháp nhanh nhạy tạo bước đột phá trên thị trường, cũng như đưa ra những sản phẩm dịch vụ thế mạnh đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Ghi nhận những kết quả nổi bật trong lĩnh vực bán lẻ năm vừa qua, Chi nhánh đã vinh dự được trụ sở chính BIDV công nhận là một trong 11 Chi nhánh xếp hạng đặc biệt toàn hệ thống (gần 200 chi nhánh).

 

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, BIDV Nam Gia Lai luôn xác định vai trò của doanh nghiệp trong hoạt động an sinh xã hội, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, đặc biệt là trong công tác tài trợ, phát triển ngành Giáo dục. Hàng năm, Chi nhánh dành khoảng 500 suất học bổng tặng học sinh nghèo vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập. Tổng chi phí trao học bổng giai đoạn 2013-2018 là trên 1,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, giai đoạn 2015-2017, Chi nhánh đã tài trợ xây dựng 3 trường học tại các huyện Chư Sê, Ia Grai, Đức Cơ với tổng kinh phí 4,4 tỷ đồng.

Trải qua chặng đường 5 năm với những bước tiến đáng ghi nhận, BIDV Nam Gia Lai đã xây dựng cho mình định hướng hoạt động đến năm 2020. Theo đó, ưu tiên hàng đầu vẫn là tăng trưởng quy mô ở mức hợp lý, đồng thời kiểm soát, duy trì chất lượng hoạt động. Chi nhánh phấn đấu đến năm 2020, huy động vốn đạt từ 4.500 tỷ đồng đến 5.000 tỷ đồng (chiếm 11,5% thị phần); dư nợ tín dụng đạt từ 12.000 tỷ đồng đến 13.000 tỷ đồng (chiếm 11% thị phần); dư nợ tín dụng bán lẻ đạt trên 5.000 tỷ đồng (chiếm trên 40% tổng dư nợ). Với quyết tâm hiện thực hóa các chỉ tiêu trên, Chi nhánh xác định phải bám sát chủ trương, nghị quyết, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhằm triển khai hoạt động kinh doanh phù hợp.

Mặt khác, không ngừng nâng cao chất lượng và đa dạng hóa loại hình sản phẩm, mở rộng thị trường kinh doanh gắn với công tác quản trị điều hành doanh nghiệp, chú trọng nâng cao văn hóa doanh nghiệp cũng như trình độ nguồn nhân lực. Đồng thời, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hơn nữa năng suất lao động. Trên cơ sở định hướng của BIDV, Chi nhánh Nam Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán lẻ gắn với việc phát triển mạnh các sản phẩm ngân hàng hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng như: dịch vụ thanh toán lương qua tài khoản ngân hàng, thanh toán hóa đơn tự động, Smartbanking, chi lương tự động qua internet... Song song với việc hoàn thiện các sản phẩm cho vay khách hàng cá nhân, trọng tâm là các sản phẩm cho vay tiêu dùng, cho vay sản xuất kinh doanh, cho vay kinh tế trang trại…

Lâm Quốc Vinh
Giám đốc BIDV Nam Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.