Thuế tài sản: Người dân lo 'lãnh đủ' vì thuế đất tăng hơn 13 lần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đối tượng chịu thuế tài sản với đất theo lãnh đạo Bộ Tài chính được kế thừa trên cơ sở quy định trong Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Thế nhưng, có vấn đề rất mới, không thấy cơ quan soạn thảo mang ra so sánh, đó là mức thuế trong dự thảo cao gấp hơn… 10 lần quy định hiện tại.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Từ 500.000 lên gần 10 triệu đồng

Sự chênh lệch trên là vấn đề đã được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh nêu lên.

Ông Châu dẫn quy định của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với đánh giá, mức thuế sử dụng đất phải nộp hiện tại nhìn chung là thấp vì được tính theo bảng giá đất của cấp tỉnh với thuế suất 0,03% (đối với đất ở trong hạn mức).

Tuy nhiên, mức thuế tài sản với đất trong dự thảo được đặt ra ở mức 0,4%. Đề xuất trên nếu được ban hành - theo vị đại diện Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh - sẽ tác động trực tiếp đến lợi ích của người dân do mức thuế suất cao hơn 13 lần so với hiện tại.

Ông cho rằng, sự chênh lệch này dẫn tới khả năng có thể có những hộ gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc nộp thuế.

Những khó khăn này được người dân tính toán một cách cụ thể hơn. Bà Lê Thị Việt và gia đình đang sống trong một căn nhà trong ngõ trên phố Xuân Thủy, Cầu Giấy. Theo đó, diện tích đất của gia đình bà là 83m2 trong đó diện tích nhà là 63m2, còn lại 20m2 đất chưa xây dựng.

Bà khẳng định, hàng năm, gia đình bà vẫn nộp đầy đủ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với mức thu là khoảng 500.000 đồng.

Tuy nhiên, chiếu theo đề xuất mới, bà tính toán, nhà bà đang ở vị trí một mặt giáp với ngõ hơn 3,5m nên có mức giá theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội công bố là hơn 21 triệu đồng/m2. Như vậy, giá tính thuế theo tính toán cho 83m2 là trên 1,74 tỷ đồng.

Chiếu theo mức thuế suất đề xuất là 0,4%, số thuế hàng năm gia đình bà Việt phải nộp là gần 7 triệu đồng mỗi năm. Số tiền này lớn hơn nhiều mức 500.000 đồng mỗi năm hiện tại.

Theo bà, đây chỉ là thuế tài sản với đất. Ngoài ra, gia đình bà có thể còn phải trả thêm thuế tài sản với nhà. Mức thu với thuế đánh vào nhà ở với gia đình bà khoảng 2,8 triệu đồng (tính theo mức thuế tài sản đề xuất với nhà là 0,4% và ngưỡng chịu thuế là trên 700 triệu đồng). Như vậy, tổng số tiền cả thuế tài sản với đất và nhà của bà là 9,8 triệu đồng.

“Đây là số tiền quá sức chịu đựng với chúng tôi vì tính trung bình ra, mỗi tháng chúng tôi sẽ mất tới gần 1 triệu đồng,” người này lên tiếng.

Bất hợp lý?

Nói về những sự chênh lệch này, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico nhấn mạnh: Việc tăng đột ngột hàng chục lần là vô cùng bất hợp lý.

Theo ông, điều này sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến không chỉ cuộc sống xã hội mà còn tới kinh tế.

Nói thêm theo hướng này, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, việc này sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là tác động làm tăng giá nhà trên thị trường bất động sản. Quy định trên cũng tác động làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản.

Ngoài ra, một vấn đề không thể không nhắc tới theo vị đại diện Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh là “có thể có những hộ gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc nộp thuế.”

Đây cũng là lo lắng được Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính nêu lên trong tọa đàm trực tuyến của báo Dân Việt tổ chức sáng 17-4 với chủ đề “Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Thiếu khả thi & nhiều bất cập.”

Trao đổi bên lề tọa đàm trên, ông Đính thừa nhận, mức thuế đánh vào đất tăng tới hơn chục lần là gáng nặng với người dân. Ông cũng bày tỏ lo lắng, thị trường bất động sản sau một thời gian đóng băng, gần đây mới có dấu hiệu tốt lên. Tuy nhiên, sự tốt lên này theo ông chưa bền vững vì còn nhiều rủi ro. Bởi vậy, đề xuất đánh thuế tài sản thời điểm hiện tại theo ông là có thể gây tâm lý không tốt cho người tiêu dùng.

Ông kiến nghị cơ quan soạn thảo nên giảm thuế tài sản với đất trong dự thảo xuống khoảng 0,1-0,2% thay vì 0,4% như đề xuất để kéo giá bất động sản xuống tạo điều kiện mua nhà cho người dân.

Còn với chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, chưa đánh giá mức thuế suất 0,4% đánh vào đất là cao hay thấp nhưng ông cũng lưu ý, nhiều ý kiến đang bàn về đánh thuế nhà ở trong khi một trong những điều cần bàn khác là tại sao thuế tài sản về đất lại tăng hơn 10 lần, tăng như vậy có hợp lý hay không?.

Xuân Dũng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm