Bám víu vào tiền ảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Như tin đã đưa, đồng tiền ảo Bitcoin đã lần đầu tiên vượt mốc 10.000USD/Bitcoin ở phiên giao dịch tại các thị trường châu Á.
Ảnh minh họa (nguồn: internet)
Ảnh minh họa (nguồn: internet)
Theo Bloomberg, vốn hóa thị trường của Bitcoin đang ở ngưỡng trên 170 tỷ USD và nếu giữ nguyên đà tăng trưởng này, trong năm 2018, tổng giá trị thị trường của Bitcoin có thể đạt 1.500 tỷ USD, cao hơn tất cả các công ty trên thế giới. 
Đối với các nhà đầu tư trên thế giới, Bitcoin là đòn bẩy mang tính đầu cơ và dễ biến động. Giới ngân hàng và các chuyên gia phân tích luôn lo ngại về tính bảo mật và cảnh báo sự tăng nóng của Bitcoin có thể khiến hiện tượng “bong bóng” Bitcoin sắp nổ tung, nhưng tình trạng lạm phát không phanh của hệ thống tài chính Zimbabwe dưới thời Tổng thống Robert Mugabe vẫn không ngăn được người dân đầu tư mạo hiểm. Với người Zimbabwe, sự ẩn danh và mức độ mã hóa của đồng tiền này đã tạo nên sự đảm bảo hiếm hoi ở một đất nước có nền kinh tế và tiền tệ siêu lạm phát nhất thế giới này. Nhiều người đã tuyệt vọng khi tiền gửi của họ tại ngân hàng cứ mất dần giá trị mỗi ngày. Nhiều người khác dùng đồng tiền trực tuyến để nuôi giữ gia đình, thậm chí cho con đi học ở nước ngoài. Mặc dù đồng tiền ảo này tăng giá trị tới hơn 10 lần kể từ đầu năm tới nay, nhưng tại sàn giao dịch tiền ảo Golix ở thủ đô Harare, đồng tiền ảo bitcoin đã lên đến 13.900 USD/ Bitcoin, tăng gấp 40 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 
Arnold Manhizwa, làm việc tại một công ty công nghệ thông tin và viễn thông ở thành phố Harare, cho biết: “Tôi đã chuyển tất cả các khoản dự trữ của mình sang Bitcoin bởi vì đây là cách duy nhất mà tôi có thể bảo vệ sự đầu tư của mình”. Cũng như anh Arnold Manhizwa, người Zimbabwe đang chuyển đổi tài sản sang bất cứ hình thức nào miễn nó có thể bảo vệ giá trị. Và Bitcoin gần như là một tài sản an toàn. Manhizwa cho biết anh đã đầu tư 20 USD vào Bitcon cho con gái mới chào đời cách đây vài tháng và giờ đây giá trị đã tăng lên hơn 200 USD. Anh khẳng định nếu để 20 USD trong ngân hàng Zimbabwe, anh sẽ không còn gì. 
Tuy nhiên, đối với nhiều nhà đầu tư toàn cầu, rủi ro khi đầu tư Bitcon rất rõ ràng. Ngay tại Zimbabwe sau khi chạm mốc kỷ lục vào tuần đầu tiên của tháng 11,  đồng Bitcoin đã mất hơn 1.000USD trong vòng chưa đến 48 giờ. Trang web sàn Golix tại một thời điểm trong ngày nghỉ chủ nhật của tuần đó, giá trị đồng Bitcoin tuột xuống dưới 11.000 USD/Bitcoin, mất khoảng 8% giá trị trong 24 giờ. Song đáng lo thay, nhiều người Zimbabwe giờ xem Bitcoin như một kho giá trị bất chấp những cảnh báo về tính chất dễ bay hơi của đồng tiền ảo này.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu tư nước ngoài có thể mua đồng Bitcoin trên thị trường quốc tế và bán lại với giá gần như gấp đôi tại Zimbabwe. Tại Venezuela, nơi nạn lạm phát cũng đang mất đà kiểm soát, giá Bitcoin cũng đang bị đẩy cao hơn. Rủi ro rõ ràng vậy mà đã có những giao dịch bằng Bitcoin trị giá 1 tỷ USD trong tháng 10 vừa qua ở Zimbabwe, bất chấp đây là những giao dịch mà những đối tác nước ngoài phần lớn là vắng mặt. Sự tăng trưởng của Bitcoin tại những quốc gia có biến động chính trị gần đây như Zimbabwe và Venezuela đã đẩy giá Bitcoin lên cao. Mặc dù đã có giá gần 14.000 USD/Bitcoin, nhưng các nhà kinh doanh cảnh báo Bitcoin sắp bùng nổ vì đây là sự làm giàu bất chính.
Hạnh Chi (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.