Ủy nhiệm thu ngân sách góp phần cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Rút ngắn thời gian nộp thuế, giảm lượng giao dịch bằng tiền mặt, đa dạng hóa hình thức nộp bằng thẻ POS, thẻ ATM, Internet banking 24/7 là những ưu thế vượt trội khi thực hiện phối hợp thu ngân sách nhà nước qua hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM).

Theo quy định, nhiệm vụ của hệ thống Kho bạc Nhà nước là tập trung phản ánh đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước (NSNN); điều tiết số thu cho các cấp theo đúng quy định của pháp luật. Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc đa dạng hóa hình thức thu NSNN là mục tiêu hàng đầu của cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phối hợp thu ngân sách của hệ thống Kho bạc Nhà nước. Việc ủy nhiệm cho các NHTM thực hiện cũng là một hình thức thu được Bộ Tài chính quy định.

 

Ủy nhiệm thu ngân sách qua ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp (ảnh minh họa).
Ủy nhiệm thu ngân sách qua ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp (ảnh minh họa).

Kể từ năm 2009, Kho bạc Nhà nước-Chi nhánh tỉnh Gia Lai đã triển khai phối hợp và ủy nhiệm thu NSNN cho một số NHTM cũng như chủ động mở rộng cả về đối tượng, nội dung, địa bàn, hình thức trong quá trình phối hợp. Đến nay, hầu hết các chi nhánh thuộc 4 đơn vị: Agribank Gia Lai, BIDV Phố Núi, Vietinbank Gia Lai, Vietcombank Gia Lai, nơi 16 Kho bạc Nhà nước cấp huyện có tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu đều thực hiện việc thu các khoản thuế, phí, lệ phí nội địa, hải quan và các khoản thu phạt vi phạm hành chính.

Dựa trên nền tảng này, tháng 9-2017, Kho bạc Nhà nước-Chi nhánh tỉnh Gia Lai, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum đã ký kết văn bản thỏa thuận phối hợp thu NSNN với các NHTM trên. Theo đó, quy định cụ thể phạm vi, địa bàn, đối tượng, hiệu lực phối hợp thu NSNN, quy trình nghiệp vụ, cung cấp thông tin, trách nhiệm của các bên... Kho bạc Nhà nước-Chi nhánh tỉnh sử dụng tài khoản chuyên thu NSNN của mình mở tại các chi nhánh NHTM để ủy nhiệm cho các ngân hàng này thực hiện thu các khoản thuế, phí, lệ phí, thu khác của NSNN, các khoản thu phạt vi phạm hành chính thông qua hình thức chuyển khoản, tiền mặt. Trong quá trình thực hiện, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum sẽ truyền dẫn để trao đổi thông tin liên quan qua hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung về thu NSNN trên toàn quốc. Việc thực hiện thỏa thuận này tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân nộp các khoản cho NSNN. Đồng thời góp phần gia tăng hiệu quả, đảm bảo sự nhanh chóng, chính xác cho công tác quản lý, đôn đốc thu NSNN.

 

Ông Nguyễn Thành Chung-Giám đốc Kho bạc Nhà nước-Chi nhánh tỉnh Gia Lai: “Các tổ chức, cá nhân khi đến bất kỳ chi nhánh hay phòng giao dịch nào của 4 hệ thống: Agribank Gia Lai, BIDV Phố Núi, Vietinbank Gia Lai, Vietcombank Gia Lai đều nộp được NSNN. Giao dịch qua ngân hàng rút ngắn thời gian nộp thuế, giảm lượng giao dịch bằng tiền mặt, đa dạng hóa các hình thức nộp khi có cả các dịch vụ nộp qua điểm chấp nhận thẻ POS, ATM, Internet banking theo chủ trương chung của Chính phủ. Kho bạc Nhà nước-Chi nhánh tỉnh chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp huyện trực thuộc tiếp tục mở rộng việc ủy nhiệm cho đủ cả 4 ngân hàng. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện tốt nội dung đã ký kết, đồng thời tạo điều kiện và hỗ trợ các ngân hàng về mặt nghiệp vụ”.

Về phía các ngân hàng, đồng hành cùng Kho bạc Nhà nước thực hiện ủy nhiệm thu thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong tiến trình xây dựng, phát triển kinh tế địa phương. Là một đơn vị tham gia ký kết, BIDV Phố Núi đang tích cực đẩy mạnh triển khai dịch vụ thu NSNN. Thông qua các điểm giao dịch thuộc mạng lưới BIDV Phố Núi tại TP. Pleiku hoặc các huyện Chư Prông, Chư Sê, thị xã Ayun Pa, khách hàng có thể nộp các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của NSNN.

Khách hàng có thể nộp NSNN qua hình thức tiền mặt hoặc chuyển khoản về các Chi nhánh của BIDV Phố Núi qua máy POS BIDV đặt tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại website của Tổng cục Thuế. Giao dịch qua các kênh điện tử được thực hiện 24/7. Là ngân hàng có thế mạnh đi đầu về công nghệ hiện đại, mạng lưới rộng khắp, dịch vụ chuyên nghiệp, BIDV cam kết phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng nộp các khoản thu NSNN một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn; miễn phí khi nộp thuế điện tử qua website của Tổng cục Thuế; truyền thông tin nộp thuế tức thời sang Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, hỗ trợ gạch nợ thuế và thông quan hàng hóa kịp thời...

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.