Thị xã Ayun Pa: Phấn đấu thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Ayun Pa từ đầu năm đến nay có những chuyển biến tích cực, cùng với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp của ngành thuế, thu ngân sách của thị xã đến thời điểm này đạt khá cao so với cùng kỳ năm trước. Đội ngủ cán bộ ngành Thuế thị xã đang tỏ rõ quyết tâm phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch thu ngân sách đề ra cho ngành thuế thị xã trong năm 2017. 
Tính đến thời điểm này, tổng thu ngân sách trên địa bàn thị xã do Chi cục Thuế thị xã Ayun Pa quản lý gần 29,9 tỷ đồng, đạt trên 71% kế hoạch HĐND thị xã giao, ước đạt khoảng 170% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nỗi bật gồm các lĩnh vực thu và các sắc thuế thu đạt tỷ lệ cao như: Thuế giá trị gia tăng thu được 8,4 tỷ đồng, đạt gần 72,5% kế hoạch HĐND thị xã giao; Lệ phí trước bạ xe thu được 2,4 tỷ đồng, đạt gần 83% so với kế hoạch HĐND thị xã giao; Thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh thu được 1,3 tỷ đồng, đạt 86,7% kế hoạch HĐND thị xã giao; Thuế thu nhập doanh nghiệp thu được gần 1 tỷ đồng, đạt trên 117% kế hoạch HĐND thị xã giao… 
Đội ngủ cán bộ ngành Thuế thị xã đang quyết tâm hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra trong năm 2017. Ảnh: Q.T
Đội ngủ cán bộ ngành Thuế thị xã đang quyết tâm hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra trong năm 2017. Ảnh: Q.T
Đặc biệt, nguồn thu ổn định từ Thuế bảo vệ môi trường (chủ yếu là thu từ Công ty cổ phần Xăng dầu Phú Yên) đã đóng góp không nhỏ vào kết quả thu ngân sách của thị xã từ đầu năm đến nay. Theo đó, tổng nguồn thu từ lĩnh vực này đến thời điểm này được 11 tỷ đồng, đạt trên 78,6% kế hoạch HĐND thị xã giao và chiếm gần 37% tổng nguồn thu của thị xã tính đến thời điểm này. 
Theo ông Nguyễn Đức Tiến-Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Ayun Pa, cho biết, để đạt những kết quả đáng khích lệ trên, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế thị xã đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với mục tiêu phấn đấu thu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Theo đó, ngành Thuế thị xã đã tập trung rà soát, đẩy mạnh việc thu nợ đọng thuế; tăng cường kiểm tra, rà soát các hộ kinh doanh mới phát sinh để đưa vào quản lý tốt hơn, tránh thất thoát thuế; phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tuyên truyền, giáo dục người dân tự giác nộp thuế, xử lý nghiêm các hành vi khai man, trốn thuế… 
Cùng với đó, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã từ đầu năm đến nay có hiệu quả hơn so với mọi năm nên nguồn thu thuế giá trị gia tăng cũng tăng theo. Hiện ngành Thuế thị xã đang quản lý 62 doanh nghiệp và trên 800 hộ kinh doanh cá thể đứng chân trên địa bàn.
Hoạt động kinh doanh từ đầu năm đến nay của nhiều doanh nghiệp đạt kết quả tốt đã góp phần tăng thucho thị xã. Ảnh: Q.T
Hoạt động kinh doanh từ đầu năm đến nay của nhiều doanh nghiệp đạt kết quả tốt đã góp phần tăng thu cho thị xã. Ảnh: Q.T
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Thuế thị xã cũng gặp những khó khăn nhất định trong việc thực hiện nghĩa vụ thu thuế trong một số lĩnh vực. Cụ thể như: việc thu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đối với lĩnh vực đất đai gặp nhiều khó khăn do phần lớn các hộ dân trên địa bàn thị xã đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở những năm trước (đạt trên 90%) nên nguồn thu từ lĩnh vực này rất hạn chế; các nguồn thu được phân cấp ủy quyền cho các xã, phường thu như thuế phi nông nghiệp, các khoản phí, lệ phí không được các địa phương quan tâm thực hiện…
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh thời gian dài nhưng không thực hiện hoạt động kinh doanh, không có doanh thu dẫn đến không thu được thuế. Qua kiểm tra, rà soát, trên địa bàn hiện có khoảng 10 doanh nghiệp và gần 30 hộ kinh doanh cá thể không hoạt động, Chi cục đã làm giấy đề nghị phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các hộ kinh doanh cá thể và đang làm các thủ tục cần thiết để đề nghị tỉnh thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp này.
Để hoàn thành và vượt kế hoạch của HĐND thị xã đề ra, cũng như chỉ tiêu phấn đấu của Cục Thuế tỉnh giao cho Chi cục Thuế thị xã, theo ông Nguyễn Đức Tiến, trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, khai thác tối đa các nguồn thu trên địa bàn. 
Trong đó, tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy trình quản lý thu nợ và các biện pháp cưỡng chế nợ thuế để thu hồi kịp thời tiền nợ thuế; tăng cường công tác kiểm tra thuế, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thuế; tiếp tục phối hợp với các đơn vị như phòng Tài chính-Kế hoạch, Kho bạc Nhà nước, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản thị xã để quản lý trích nộp 2% thuế xây dựng cơ bản của các nhà thầu ngoài thị xã đã trúng thầu thi công các công trình trên địa bàn…  
 Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng thị xã, các địa phương giải quyết nhanh các hồ sơ đất cấp mới, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… từ đó góp phần tăng thu tiền sử dụng đất để khai thác nguồn thu từ đất. 
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.