Quản lý hoàn thuế chặt chẽ, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu liên quan đến công tác hoàn thuế GTGT, trong đó nhấn mạnh đến việc quản lý việc hoàn thuế chặt chẽ, đúng quy định, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng cục Thuế yêu cầu đối với công tác quản lý hoàn thuế: Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin tối thiểu đạt 95% trong tờ khai, nộp thuế, hoàn thuế.

Công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, đảm bảo 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra, 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định của pháp luật.

Công khai, minh bạch các quy định của Luật Quản lý thuế, các quy trình thanh tra, giải quyết khiếu nại và hoàn thuế GTGT.

Các cục thuế quán triệt nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Nghị quyết số 71/NQ-CP) tại phiên họp thường kỳ tháng 7-2016 về việc: “Kiểm tra, chấn chỉnh ngay việc hoàn thuế GTGT và đề xuất phương án hoàn thuế nhanh, kịp thời, thuận lợi cho doanh nghiệp theo hướng cơ quan thuế hoàn thuế GTGT trước, kiểm tra sau”.

Về các giải pháp cải cách quản lý hoàn thuế GTGT, Bộ Tài chính đặt mục tiêu đến tháng 12/2016 đạt: 80% hồ sơ hoàn thuế GTGT được thực hiện hoàn trước, kiểm tra sau đối với người nộp thuế sản xuất hàng hóa xuất khẩu không bị xử lý đối với hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trốn thuế, gian lận thuế, gian lận thương mại trong thời gian 2 năm liên tục; người nộp thuế không thuộc đối tượng rủi ro cao theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thực hiện kiểm tra sau hoàn thuế GTGT đạt tối thiểu 20% số hồ sơ đã được hoàn thuế trước, kiểm tra sau trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ban hành quyết định hoàn thuế theo nguyên tắc quản lý rủi ro.

Thực hiện hoàn đúng thời gian tối thiểu 90% hồ sơ hoàn của người nộp thuế; 10% chậm nhưng không quá 5 ngày đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế.

Để thực hiện các nội dung trên, Tổng cục Thuế yêu cầu cục trưởng các cục thuế căn cứ vào các quy định tại các luật thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành triển khai quản lý hoàn thuế chặt chẽ, đúng quy định, đồng thời tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm