Gia Lai: Thu ngân sách nhà nước vượt dự toán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kết thúc quý I-2016, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai đạt 935,47 tỷ đồng, đạt 29,4% dự toán Trung ương giao và 27,4% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cho thấy, các giải pháp chỉ đạo, điều hành thu ngân sách đã mang lại hiệu quả, phù hợp với chính sách quản lý tài chính nhà nước...

Ảnh: Đ.T
Ảnh: Đ.T

Ngay từ đầu năm 2016, trên cơ sở dự báo tình hình kinh tế-xã hội địa phương sẽ gặp nhiều thách thức bởi tác động của nắng hạn kéo dài, việc thực hiện chính sách thuế mới, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn, ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn thu... Ủy ban nhân dân tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với các cấp chính quyền tập trung triển khai những giải pháp thu ngân sách. Đồng thời chủ động xây dựng phương án, kế hoạch ứng phó linh hoạt các vấn đề, trở ngại khách quan trên thực tế.

Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm, toàn ngành Tài chính đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tài chính-ngân sách được đề ra trong Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ, triển khai các Luật thuế sửa đổi, bổ sung; tăng cường quản lý, thu hồi các khoản nợ ngân sách, nợ đọng thuế cũng như thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Để giữ vững cơ cấu nguồn thu, phấn đấu tăng thu nội địa và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, ngành tập trung hướng về các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh để nắm bắt tình hình hoạt động cũng như có biện pháp hỗ trợ tháo gỡ  khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực liên quan như: đất đai, thuế, vốn tín dụng, phối hợp triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp, tìm kiếm thị trường... Song song, ngành tiến hành rà soát các khoản nợ ngân sách, nợ đọng thuế để có phương án xử lý thu hồi triệt để, hiệu quả; đồng thời, chủ động khai thác các nguồn thu tiềm năng ở các lĩnh vực thương mại-dịch vụ, xây dựng cơ bản, tài nguyên khoáng sản nhằm ứng phó kịp thời các khoản có nguy cơ giảm thu, hụt thu do tác nhân bên ngoài.  

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tài chính-ngân sách nên kết quả thu quý I của các địa phương trong tỉnh đạt và vượt dự toán đề ra. Nhiều địa phương đạt tỷ lệ thực hiện dự toán khá cao như: Krông Pa (72,7%), Chư Pah (67%), Chư Prông (35,5%), TP. Pleiku (34,1%), Mang yang (34%), Chư Sê (33,8%), Kông Chro (28,9%), Ayun Pa (28,6%)... Các khoản thu cân đối do cơ quan Thuế quản lý thực hiện đạt 28% dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao, trong đó, khoản thu từ doanh nghiệp nhà nước Trung ương thực hiện 160,5 tỷ đồng, bằng 19,3% dự toán và giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân giảm do thời tiết khô hạn nên sản lượng phát điện của các công ty thủy điện đạt thấp. Khoản thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương thực hiện 10,1 tỷ đồng, đạt 21,6% dự toán và giảm 48,5% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân giảm do Công ty Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh điều chỉnh lại doanh thu bán điện các năm. Khoản thu thuế công-thương nghiệp ngoài quốc doanh thực hiện 321,6 tỷ đồng, đạt 32,6% dự toán, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân tăng chủ yếu do phát sinh thuế giá trị gia tăng và thu nợ thuế năm trước với một số doanh nghiệp lớn.

Thông qua việc đánh giá tình hình thu ngân sách của quý I và dự báo cho thời gian tới, ông Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của tình hình hạn hán kéo dài đang ảnh hưởng đến các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân trên địa bàn, việc động viên ngân sách sẽ gặp trở ngại. Sở đã chủ động họp toàn ngành đánh giá lại tình hình, dự lường những yếu tố kéo giảm nguồn thu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu. Trong quý II, ngành Tài chính chủ động phân tích, đánh giá tiến độ thu, triển khai giải pháp phù hợp trong lĩnh vực thuế, chú trọng xử lý nợ đọng thuế-nhất là các khoản nợ có khả năng thu. Mặt khác, đẩy mạnh lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu minh bạch về tài chính, đảm bảo sản xuất kinh doanh một cách bền vững. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát các khoản thu, sắc thuế có tiềm năng khai thác như tài nguyên-môi trường, xây dựng cơ bản nhằm bù đắp các nguồn đang có nguy cơ giảm thu khác.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.