Việt Nam - EU ký hợp đồng tài trợ biến đổi khí hậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo đó, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cung cấp một khoản vay trị giá 150 triệu EUR cho Chính phủ Việt Nam.
 

Ngày 31-10, tại Phủ Chủ tịch, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) ngài Herman Van Rompuy, Bộ Tài chính nước CHXHCN Việt Nam và Ngân hàng.

Đầu tư Châu Âu (EIB) đã ký Hợp đồng tài trợ khoản tín dụng cho biến đổi khí hậu. Tham dự  Lễ ký về phía Bộ Tài chính Việt Nam có ông Trương Chí Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính; đại diện Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) là bà Magdalena ÁlvarezArza, Phó Chủ tịch EIB.

Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cung cấp một khoản vay trị giá 150 triệu EUR cho Chính phủ Việt Nam với mục đích tài trợ một phần cho các dự án sẽ góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch Álvarez, người phụ trách các hoạt động của EIB ở châu Á, nhấn mạnh rằng: "EIB, với tư cách là Ngân hàng của EU, cam kết mạnh mẽ đối với hành động vì biến đổi khí hậu và coi đó là một trong những ưu tiên toàn cầu của EU". Ngoài ra, Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh rằng: "Sự kiện này là một cột mốc mới trong mối quan hệ hợp tác tuyệt vời của Ngân hàng với các cơ quan Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng các khoản đầu tư được tài trợ theo Khoản vay khung sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chất lượng cao và bền vững của Việt Nam”.

Khoản vay sẽ đóng góp cho bền vững môi trường và cung cấp nguồn tài chính dài hạn cho các dự án đầu tư góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc tránh hoặc giảm lượng khí thải của hiệu ứng nhà kính bằng việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả năng lượng là những mục tiêu ưu tiên cho vay của EIB.

Khoản vay này sẽ được cung cấp thông qua Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ Việt Nam cho 4 ngân hàng nhà nước nắm cổ phần chi phối để cho vay các dự án có mục tiêu giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu quy mô nhỏ.

Bốn ngân hàng nhà nước nắm cổ phần chi phối, nằm trong số các ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam, có khả năng cấp vốn và quản lý các dự án đầu tư trong các lĩnh vực năng lượng và công nghiệp. Các nhà đầu tư quan tâm đến nguồn vốn này nên gửi đề nghị đến một trong bốn ngân hàng tham gia có mục tiêu tài trợ ở các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Việt Nam: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phát triển (Agribank) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Đây là khoản vay thứ hai theo loại hình này ở Việt Nam. Khoản đầu tiên là Hiệp định vay khung về tín dụng môi trường cho Việt Nam trị giá 100 triệu Euro được ký vào tháng 5-2009 cho các dự án đầu tư góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và hỗ trợ các dự án có yếu tố EU, đã được hai bên thực hiện thành công.

Khoản vay này được cung cấp theo Ủy quyền về biến đổi khí hậu giai đoạn 2011-2013 và là hoạt động thứ tám của EIB tại Việt Nam, nơi Ngân hàng bắt đầu hoạt động vào năm 1996. Kể từ đó, tài trợ của EIB tại Việt Nam đã đạt gần như EUR 650 triệu, bao gồm cả khoản vay này. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao mọi sự hỗ trợ từ EIB cho sự phát triển của đất nước trong những năm qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ đáng kể của Ngân hàng trong tương lai.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.