EU lập hệ thống giám sát 6.000 ngân hàng Eurozone

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hội nghị thượng đỉnh mùa Thu của Liên minh châu Âu (EU), diễn ra trong 2 ngày 18 và 19-10, đã kết thúc với những động thái tỏ rõ quyết tâm của các nhà lãnh đạo EU sẽ hành động cương quyết để giải quyết tình trạng căng thẳng trên thị trường tài chính, khôi phục lòng tin và khuyến khích tăng trưởng cũng như việc làm.

Đúng như nhận xét của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy tại buổi họp báo khi kết thúc hội nghị, đây là “một hội nghị có hiệu quả”.

 

Trong 2 ngày làm việc, các nhà lãnh đạo đã rà soát lại quá trình thực hiện Hiệp ước Tăng trưởng và Việc làm. Các nhà lãnh đạo đã hoan nghênh những tiến bộ đã đạt được cho tới nay, đồng thời nhất trí rằng cần phải hành động nhanh chóng, cương quyết để đảm bảo hiệp ước này được thực thi đầy đủ.

Ngoài việc đưa ra một báo cáo sơ bộ về Liên minh Kinh tế và Tiền tệ, Hội đồng châu Âu đã kêu gọi có sự phối hợp để xúc tiến các đề xuất về Cơ chế Giám sát Chung (SSM) như một vấn đề ưu tiên với mục tiêu đạt được sự nhất trí về khuôn khổ pháp lý cho cơ chế mới vào ngày 1-1-2013 và đã tán thành một số động thái hướng tới mục tiêu này. Việc nhất trí về kế hoạch trên sau hơn 10 giờ thảo luận là một kết quả quan trọng của ngày họp đầu của hội nghị.

Theo kế hoạch trên, toàn bộ 6.000 ngân hàng của Eurozone từ đầu năm 2014 sẽ nằm dưới sự giám sát của một hệ thống giám sát chung của EU, do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) làm đại diện.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng đã đề cập tới những vấn đề liên quan đến ngân sách chung và khuôn khổ chính sách kinh tế - những vấn đề sẽ được bàn thảo kỹ hơn trong thời gian tới.

Họ thừa nhận rằng quá trình tiến tới một liên minh về kinh tế và tiền tệ hợp nhất sâu sắc hơn cần được xây dựng dựa trên cơ sở hiến pháp và pháp lý của EU, và sẽ vừa cởi mở và minh bạch đối với các nước thành viên không tham gia khu vực đồng tiền chung vừa thực sự tôn trọng sự thống nhất của khối thị trường chung này.

Các nhà lãnh đạo khối này cũng đã thể hiện quyết tâm vạch ra được một lộ trình cụ thể để đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso còn thông báo những đề xuất cho một thỏa thuận về thuế giao dịch tài chính, đã được 11 nước quyết định xúc tiến nhằm tạo ra một thể chế "tăng cường hợp tác", sẽ được đệ trình ngay trong tuần tới.

Trong ngày họp thứ hai của hội nghị, các nhà lãnh đạo EU cũng đã đi sâu thảo luận về mối quan hệ với các đối tác chiến lược, trong đó nhấn mạnh đến mối quan hệ chiến lược giữa EU-Trung Quốc tại thời điểm Trung Quốc đang chuẩn bị có sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo.

Ông Barroso cho rằng mối quan hệ cùng có lợi với Trung Quốc không chỉ có ý nghĩa quan trọng với EU và cho sự thịnh vượng của Trung Quốc mà còn cho cả phần còn lại của thế giới.

Người đứng đầu cơ quan hành pháp EU cũng cho biết ông sẽ cùng với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy tham dự Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) lần thứ 9 tại Lào và thực hiện một loạt chuyến thăm ngắn tới các nước Đông Nam Á và tại đây vấn đề thương mại sẽ là ưu tiên hàng đầu của chương trình nghị sự nhằm tạo ra sức bật lớn hơn cho mối quan hệ giữa hai châu lục này.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo EU cũng đã thảo luận một loạt các vấn đề quốc tế và khu vực như: thông qua các biện pháp trừng phạt Syria, chương trình hạt nhân của Iran và đưa ra cam kết trợ giúp Mali trong việc tái kiểm soát phần lãnh thổ miền Bắc của nước này hiện bị nhóm vũ trang chiếm đóng cách đây 6 tháng.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.