Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên: Cần đổi mới phương pháp giải quyết kiến nghị của cử tri

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 29-11, tại TP. Pleiku, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên đã chủ trì phiên họp Thường trực HĐND tỉnh nhằm giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền. 

Cùng dự có các ông, bà trong Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan. 

Tại phiên làm việc, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát đối với UBND tỉnh về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026). 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên chủ trì phiên họp Thường trực HĐND tỉnh. Ảnh: Phương Linh
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên chủ trì phiên họp Thường trực HĐND tỉnh. Ảnh: Phương Linh

Theo đó, tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XII có 45 kiến nghị gửi đến UBND tỉnh và Công ty Điện lực Gia Lai. Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy, các ý kiến, kiến nghị đã được UBND tỉnh và Công ty Điện lực Gia Lai nghiêm túc tiếp thu, tích cực chỉ đạo các ngành, các cấp có liên quan tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và đã gửi đến HĐND tỉnh. Các sở, ban, ngành và địa phương đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, tham mưu cho UBND tỉnh trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật; nội dung giải quyết các ý kiến, kiến nghị cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tiếp thu, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở, ngành vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Thủ trưởng một số sở, ngành chưa thực sự quan tâm, chủ động trong việc chỉ đạo tiếp thu và giải quyết kiến nghị của cử tri; công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc đối với việc giải quyết các kiến nghị cử tri chưa thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác phối hợp trong xử lý, giải quyết các kiến nghị của cử tri chưa đồng bộ, chặt chẽ. Còn 1 kiến nghị đang được giải quyết và 3 kiến nghị chưa được giải quyết.

Đối với một số kiến nghị, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, bổ sung làm rõ. Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đức Cơ sử dụng nguồn ngân sách dự phòng năm 2022 còn lại chưa bố trí để chi mua vắc xin lở mồm long móng; trường hợp dịch bệnh động vật bùng phát, có chiều hướng lây lan diện rộng, dẫn đến nguồn ngân sách địa phương không đảm bảo; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp với các địa phương rà soát, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn ngân sách cấp tỉnh để hỗ trợ theo quy định. Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí ngân sách cấp tỉnh để kịp thời hỗ trợ thực hiện di dời, sắp xếp dân cư tại các khu dân cư: khu vực Suối Cạn (thôn Thắng Lợi, xã Ia Sol), khu vực núi Chư Dhô (thôn Ia Peng, xã Ia Sol) nhằm đảm bảo ổn định đời sống cho bà con dân tộc thiểu số. Chỉ đạo UBND huyện Phú Thiện, các sở, ngành liên quan và Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi Gia Lai thống nhất phương án, kế hoạch mở rộng, đầu tư thêm các tuyến ống nước sạch ở địa phương…

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Phương Linh
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Phương Linh

Tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh cũng có báo cáo về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 140/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 của HĐND tỉnh về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp HĐND tỉnh khóa XI, kỳ họp thứ 4 và các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XII chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm. Theo đó, qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan giải quyết xong 6/12 kiến nghị, còn 4 kiến nghị đang giải quyết, 2 kiến nghị chưa giải quyết. 

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan cũng đã có ý kiến trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị; đồng thời nêu một số đề xuất đến Thường trực HĐND tỉnh nhằm giải quyết thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của cử tri. 

Kết luận buổi giám sát, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đề nghị: UBND tỉnh cần xác định rõ thẩm quyền phải giải quyết đối với các kiến nghị của cử tri để giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể, rõ ràng. Trong văn bản trả lời ý kiến cử tri phải làm rõ nội dung công việc phải làm, cơ quan giải quyết, lộ trình thực hiện. Đặc biệt, trong năm 2023, cần đổi mới phương pháp tổng hợp ý kiến, phương pháp giải quyết kiến nghị, giám sát, phát huy tinh thần trách nhiệm nhằm đảm bảo quyền lợi cho Nhân dân. 

Dịp này, Thường trực HĐND tỉnh cũng xem xét, cho ý kiến và thống nhất đối với các nội dung xin rút và bổ sung trình tại kỳ họp thứ 9; báo cáo kết quả thẩm tra của các ban HĐND tỉnh về các nội dung trình kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh; dự thảo báo cáo tình hình hoạt động năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023 của Thường trực HĐND tỉnh. 

PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm