Phú Thiện: 3 ngày làm việc tại cơ quan, 2 ngày ở cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ năm 2020 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã duy trì hiệu quả mô hình “3 ngày làm việc tại cơ quan, 2 ngày làm việc tại cơ sở”. Nhờ sâu sát cơ sở, Mặt trận các cấp đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân và củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.

Đề cập đến 2 ngày làm việc tại thôn, làng mỗi tuần, ông Lê Thanh Hùy-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Hiao-cho biết: “Chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động, nhất là tham gia xây dựng nông thôn mới với những phần việc cụ thể như: di dời chuồng bò ra xa nhà ở; làm nhà tiêu hợp vệ sinh; rào vườn và đào hố rác sau vườn để thu gom, xử lý rác thải; trồng rau và trồng cây ăn quả để nâng cao thu nhập. Hiện nay, chúng tôi tập trung vận động người dân mua bảo hiểm y tế tự nguyện để đạt tiêu chí số 15 về xây dựng nông thôn mới”.

  Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện bàn giao nhà cho gia đình chị Siu HNgan (buôn Ơi Hly, xã Ia Hiao). Ảnh: Anh Huy
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện bàn giao nhà cho gia đình chị Siu H'Ngan (buôn Ơi Hly, xã Ia Hiao). Ảnh: Anh Huy



Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Hiao cũng vận động, kêu gọi giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đăng ký tham gia hỗ trợ 3 hộ thoát nghèo. Ông Hùy thông tin: “Chúng tôi đến từng hộ gặp gỡ, trao đổi xem họ thiếu gì, cần gì. Hộ nào thiếu đất sản xuất thì vận động gia đình, dòng họ chia sẻ. Hộ nào thiếu vốn, kiến thức thì hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn, tham gia các lớp tập huấn. Đối với hộ bà Ksor H'Miu (làng Chư Knông) có nhà ở xuống cấp, từ nguồn kinh phí của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ, chúng tôi đã xây dựng và bàn giao nhà “Đại đoàn kết”.

Tương tự, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Chư A Thai cũng dành 2 ngày trong tuần để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại các thôn, làng; kiểm tra các mô hình đã và đang triển khai. Đặc biệt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã quan tâm nắm bắt tình hình đời sống người dân và tổng hợp, phản ánh những ý kiến của các tầng lớp nhân dân đến cấp ủy, chính quyền địa phương. Ông Phan Văn Cảnh-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Chư A Thai-cho hay: “Việc sâu sát cơ sở giúp công tác tuyên truyền đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân nhanh chóng, hiệu quả hơn. Quá trình hỗ trợ, giúp đỡ các hộ khó khăn cũng đáp ứng đúng hơn yêu cầu, nguyện vọng”.

Đối với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, 2 ngày làm việc tại cơ sở/tuần là để giám sát việc thực hiện nghị quyết đại hội MTTQ các cấp, các quy chế, chương trình, kế hoạch thực hiện các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với thực hiện Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, hướng dẫn nghiệp vụ công tác Mặt trận cho đội ngũ cán bộ cơ sở về việc xây dựng, triển khai thực hiện sơ kết, tổng kết các quy chế, kế hoạch, chương trình phối hợp...

Theo bà Trần Thị Lệ Hằng-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện, những tháng đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã trích 200 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện để hỗ trợ xây dựng 4 nhà “Đại đoàn kết” cho những hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn; hỗ trợ 6 cặp dê sinh sản (tổng trị giá 30 triệu đồng) cho hộ nghèo ở xã Chư A Thai. Trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” mới được bàn giao cuối tháng 3 vừa qua, chị Siu H'Ngan (buôn Ơi Hly, xã Ia Hiao) xúc động cho biết:”Ngôi nhà này, vợ chồng mình chỉ góp 3 triệu đồng, còn lại nhờ hết vào các cấp, các ngành”.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện thông tin thêm: Trên cơ sở rà soát những hộ khó khăn không có điều kiện di dời chuồng trại chăn nuôi ra khỏi gầm nhà sàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ 30 hộ (1 triệu đồng/hộ) thuộc các làng đăng ký về đích nông thôn mới năm 2022 để triển khai di dời, đảm bảo vệ sinh môi trường. Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn cũng phối hợp với các đoàn thể vận động 51 hộ làm nhà tiêu hợp vệ sinh, 49 hộ di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn; mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chi tiêu tiết kiệm, hợp lý nhằm từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai kế hoạch vận động xây dựng mô hình “Khu dân cư chung tay giảm hộ nghèo bền vững” góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn năm 2022. Đến nay, thị trấn Phú Thiện và 4 xã: Chư A Thai, Ayun Hạ, Ia Hiao, Chrôh Pơnan đã ra mắt mô hình và triển khai các hình thức hỗ trợ phù hợp.

 

 ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.