Giảm công suất hoạt động một số chợ ở huyện Phú Thiện, Chư Sê và Chư Pưh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 14-12, Sở Công thương Gia Lai ban hành Công văn số 2444/SCT-QLTM về việc thực hiện các biện pháp cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Nhân dân vùng dịch cấp độ 3, 4 trên địa bàn huyện Phú Thiện, Chư Sê và Chư Pưh. 
Nhằm thực hiện tốt các biện pháp cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trên địa bàn các vùng dịch trên đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Sở Công thương đề nghị UBND 3 huyện Phú Thiện, Chư Sê, Chư Pưh khẩn trương căn cứ các kế hoạch, phương án đã ban hành, kích hoạt và tổ chức triển khai thực hiện ngay các kế hoạch mà địa phương đã xây dựng về đảm bảo lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu đáp ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19; dự trữ hàng hóa và khả năng cung ứng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân.  
Đồng thời, UBND các địa phương chỉ đạo Ban Quản lý các chợ xã Ia Ke, thị trấn Phú Thiện, Ia Sol (huyện Phú Thiện), thị trấn Chư Sê, xã Hbông, xã Ia Blang, xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê), xã Ia Hrú (huyện Chư Pưh) thực hiện nghiêm Hướng dẫn số 01/HD-SCT ngày 26-11-2021 của Sở Công thương hướng dẫn các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực Công thương trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 
Các hộ kinh doanh phải ký cam kết thực hiện tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng-chống dịch Covid-19 và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; có trách nhiệm yêu cầu người lao động, làm việc tại cửa hàng do mình quản lý phải ký cam kết thực hiện tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng-chống dịch Covid-19 và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; quây nilon tạo vách ngăn giữa khách hàng và người bán, cửa hàng với cửa hàng nhằm đảm bảo giãn cách phòng-chống dịch Covid-19; thực hiện vệ sinh khử khuẩn hàng ngày. Khi phát hiện người có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở tại chợ, thực hiện xử trí. Thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, thực hiện việc đăng nhập và đánh giá trung thực mức độ an toàn Covid-19 tại chợ cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn.
Toàn cảnh chợ trung tâm Chư Sê. Ảnh Thanh Bình
Toàn cảnh chợ trung tâm Chư Sê. Ảnh: Thanh Bình
Đối với chợ xã Ia Ke hoạt động giảm 70% công suất. Các chợ: xã Ia Sol, thị trấn Phú Thiện (huyện Phú Thiện), thị trấn Chư Sê, xã Hbông, Ia Blang, Ia Hlốp (huyện Chư Sê), xã Ia Hrú (huyện Chư Pưh) hoạt động giảm 50% công suất. 
Tổ chức lại các cửa hàng tại chợ cho người mua hàng di chuyển theo quy định một chiều (chiều vào, chiều ra khác nhau). Áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn bằng “Thẻ vào chợ” cho các hộ gia đình trên địa bàn (2 ngày/lần, 3 ngày/lần). Bố trí khu vực xếp hàng vào chợ có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định; thu, kiểm soát và quản lý “Thẻ vào chợ” để kiểm soát mật độ người vào chợ đảm bảo quy định phòng-chống dịch, giữ khoảng cách an toàn theo quy định.
Bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho người lao động/làm việc, người bán hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc được xác định mắc bệnh hoặc được xác định là người tiếp xúc vòng 1 (F1) hoặc người tiếp xúc vòng 2 (F2) khi đang làm việc tại chợ. Bố trí và chỉ định khu vực giao nhận hàng hóa gần cửa ra vào chợ; bố trí địa điểm, trang thiết bị, nhân lực để khử khuẩn phương tiện, hàng hóa tại khu vực giao nhận hàng hóa nếu cần thiết; hạn chế tiếp xúc giữa người giao hàng và người nhận hàng; yêu cầu đơn vị và người giao hàng thực hiện đầy đủ Thông điệp 5K, các yêu cầu phòng-chống dịch theo quy định và ghi lại thông tin người giao hàng, người nhận hàng, thời gian giao nhận hàng...
Ủy ban nhân dân các huyện chỉ đạo phòng, ban phối hợp thực hiện công bố, thông báo đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của nhân dân về việc cung ứng hàng hóa thiết yếu; thông báo các địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn vùng dịch. Trong trường hợp địa phương thiếu điểm và nguồn cung ứng hàng hóa để đảm bảo phân phối hàng hóa cho nhân dân trên địa bàn; đề nghị UBND huyện kịp thời liên hệ Sở Công thương để huy động doanh nghiệp thực hiện phân phối, bán hàng trực tiếp, thành lập các điểm bán hàng, xe bán hàng lưu động tại các khu đông dân cư. Khẩn trương xây dựng phương án “đi chợ giúp dân trong mùa dịch Covid-19” trong trường hợp phải giãn cách xã hội ở mức độ cao nhất, người dân không thể ra ngoài để mua sắm hàng hóa thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày. 
Kịp thời liên hệ Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Gia Lai thiết lập và thực hiện tiếp nhận đề nghị mua hàng hộ của người dân qua đường dây nóng (hotline) và qua các sàn thương mại điện tử. Phối hợp xử lý tốt mối quan hệ giữa các lực lượng như Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Gia Lai, Tổ Covid Cộng đồng, lực lượng đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên với siêu thị, chợ, doanh nghiệp và người dân. 
Chỉ đạo UBND các xã vùng dịch cấp độ 3, 4 trên địa bàn huyện tập trung triển khai hiệu quả Kế hoạch của UBND huyện đã ban hành, nêu cao tinh thần trách nhiệm của UBND xã, các tổ Covid cộng đồng, huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn nhằm thống kê số hộ dân tại từng khu dân cư. 
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.