Gia Lai: Từ 20-11, tất cả nhân viên y tế được lấy mẫu gửi xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 19-11, Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai có Công văn số 692/CV-BTT về việc hướng dẫn hình thức giám sát, cách ly y tế đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Theo đó, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh hướng dẫn hình thức giám sát, cách ly y tế đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch, như sau: Yêu cầu các đơn vị và nhân viên y tế (NVYT) thường xuyên thực hiện đánh giá nguy cơ và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung được quy định tại mục 1, mục 2, chương V theo Quyết định số 4158/QĐ-BYT ngày 28-8-2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn phòng ngừa và quản lý nhân viên y tế có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; trong đó cần chú trọng việc đánh giá nguy cơ của từng đối tượng NVYT trong quá trình làm nhiệm vụ.

 Người dân khai báo thông tin y tế tại điểm tiêm Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Hội Thương, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính
Người dân khai báo thông tin y tế tại điểm tiêm Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Hội Thương, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính


Bắt đầu từ ngày 20-11, tất cả NVYT được đơn vị tổ chức lấy mẫu gửi xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR (có thể lấy mẫu đơn hoặc mẫu gộp theo nhóm làm việc) trước khi hoàn thành nhiệm vụ và thực hiện đầy đủ quy trình đánh giá nguy cơ lây nhiễm theo quy định của Bộ Y tế để làm cơ sở áp dụng các hình thức giám sát, cách ly y tế phù hợp cho từng đối tượng, cụ thể:

Đối với NVYT đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế: Trường hợp được đánh giá là “nguy cơ lây nhiễm thấp”: tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 và thực hiện nghiêm quy định 5K, ghi lại lịch trình di chuyển, tiếp xúc trong vòng 7 ngày. Nếu có các dấu hiệu chỉ điểm nhiễm Covid-19cần tự cách ly tại phòng riêng và báo ngay cho y tế địa phương và đơn vị phụ trách để triển khai thực hiện các biện pháp đáp ứng phù hợp.

Trường hợp được đánh giá là “nguy cơ lây nhiễm cao”: thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn 7 ngày (dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch), sau thời gian cách ly tập trung, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú 7 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (tính từ ngày cách ly tập trung). Nếu có các dấu hiệu chỉ điểm nhiễm Covid-19 cần tự cách ly tại phòng riêng và báo ngay cho y tế địa phương và đơn vị phụ trách để triển khai thực hiện các biện pháp đáp ứng phù hợp. Riêng đối với NVYT được xác định bị “phơi nhiễm với Covid-19” (là NVYT bị phơi nhiễm qua niêm mạc và vùng da không nguyên vẹn với các dịch tiết sinh học của người nhiễm SARS-CoV-2): cần tạm ngừng công việc để cách ly tạm thời, không tiếp xúc với người khác và NVYT khác, báo ngay cho người phụ trách chuyên môn để thực hiện các biện pháp phù hợp, tránh lây nhiễm chéo.

Đối với NVYT tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế: Trường hợp được đánh giá là “nguy cơ lây nhiễm thấp”: thực hiện cách tập trung 3 ngày tại khách sạn (dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch); sau khi kết thúc cách ly tập trung cần tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; thực hiệnnghiêm quy định 5K, ghi lại lịch trình di chuyển, tiếp xúc trong vòng 7 ngày; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 (tính từ ngày cách ly tập trung). Nếu có các dấu hiệu chỉ điểm nhiễm Covid-19 cần tự cách ly tại phòng riêng và báo ngay cho y tế địa phương, đơn vị phụ trách để triển khai thực hiện các biện pháp đáp ứng phù hợp.

Trường hợp được đánh giá là “nguy cơ lây nhiễm cao”: thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn 10 ngày (dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch). Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 5, ngày thứ 10 và ngày thứ 14 (tính từ ngày cách ly tập trung); sau thời gian cách ly tập trung NVYT tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo hoặc được phép trở lại làm việc. Nếu có các dấu hiệu chỉ điểm nhiễm Covid-19 cần tự cách ly tại phòng riêng và báo ngay cho y tế địa phương và đơn vị phụ trách để triển khai thực hiện các biện pháp đáp ứng phù hợp. Riêng đối với NVYT được đánh giá bị “phơi nhiễm với Covid-19” (là NVYT bị phơi nhiễm qua niêm mạc và vùng da không nguyên vẹn với các dịch tiết sinh học của người nhiễm SARS-CoV-2): cần tạm ngừng công việc để cách ly tạm thời, không tiếp xúc với người khác và NVYT khác, báo ngay cho người phụ trách chuyên môn để thực hiện các biện pháp phù hợp, tránh lây nhiễm chéo.

Đối với NVYT đã ra tua và đang còn cách ly tại khách sạn: được phép kết thúc cách ly y tế tập trung khi đảm bảo điều kiện được quy định tại văn bản này, sau khi kết thúc cách ly tập trung NVYT tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Đối với NVYT sau khi ra tua đã kết thúc cách ly tập trung và đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú: được phép kết thúc cách ly tại nhà/nơi lưu trú và tự theo dõi sức khỏe tại nhà khi đảm bảo đủ thời gian theo quy định.

 

KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm