Gia Lai: Tạm thời áp dụng điều kiện đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa về tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 14-10, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 1554/UBND-KGVX về việc tạm thời áp dụng một số biện pháp trong phòng-chống dịch Covid-19 đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa đến Cảng Hàng không Pleiku.
Theo đó, qua đánh giá công tác phối hợp của các ngành, đơn vị khi thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch đối với hành khách chuyến bay từ Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về Cảng Hàng không Pleiku ngày 14-10-2021, để tạo điều kiện cho người dân di chuyển đến tỉnh và ngược lại đảm bảo an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, UBND tỉnh hướng dẫn tạm thời áp dụng một số biện pháp trong phòng-chống dịch Covid-19 đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa đến Cảng Hàng không Pleiku như sau:
Thực hiện tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa đến Cảng Hàng không Pleiku khi đáp ứng những yêu cầu: phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (Thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19). 
Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.
Thực hiện khai báo y tế chuyển cho hãng khi đăng ký bay và tiếp tục bổ sung khai báo y tế, hoàn thành bản cam kết, chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai báo y tế và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát theo mẫu tại Phụ lục 1, Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 8-10-2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải; đồng thời khai báo địa chỉ, số điện thoại người thân nếu đăng ký cách ly tại nhà để chính quyền địa phương kiểm tra nơi đăng ký cách ly có đủ điều kiện hay không (theo quy định tại Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12-3-2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng-chống dịch Covid-19). Hành khách không tham gia chuyển bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...
Cảng Hàng không Pleiku đã sẵn sàng các điều kiện cần thiết để phục vụ các chuyến bay thí điểm. Ảnh: Lê Hòa
Cảng Hàng không Pleiku đã sẵn sàng các điều kiện cần thiết để phục vụ các chuyến bay thí điểm. Ảnh: Lê Hòa
Đối với hành khách từ Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đến Cảng Hàng không Pleiku và lưu trú tại Gia Lai phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh; thực hiện cách ly tập trung 7 ngày liên tục tại khách sạn và tự trả chi phí nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định tại Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12-3-2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng-chống dịch Covid-19.
Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về nơi cách ly và các chi phí liên quan trong quá trình thực hiện do hành khách tự chi trả; riêng chi phí xét nghiệm thực hiện theo quy định hiện hành của nhà nước.
Đối với một số trường hợp đặc biệt theo yêu cầu thực hiện công vụ, nhiệm vụ cấp bách (Đoàn công tác, Đoàn chuyên gia đến tỉnh...) gửi đề nghị và Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch tỉnh có ý kiến riêng, cụ thể.
Để đảm bảo các yêu cầu, nguyên tắc về phòng-chống dịch, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đề nghị các tổ chức, cá nhân chia sẻ, chấp thuận và tuân thủ nghiêm, nhất là việc nghiên cứu kỹ các điều kiện quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, Bộ Giao thông-Vận tải, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh, đặc biệt là khai báo y tế, thời gian gửi thông tin về tỉnh để tỉnh kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng-chống dịch khi đến/về tỉnh. Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh sẽ từ chối tiếp nhận nếu không đảm bảo các điều kiện theo quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Cảng vụ Hàng không Pleiku, Cảng Hàng không Pleiku xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả khách ra vào Cảng hàng không và triển khai các nội dung theo quy định tại Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 8-10-2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải.
Đối với việc tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, có thể liên hệ với các cơ sở y tế được cấp giấy phép dịch vụ xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.
Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xây dựng phương án xử lý trong trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khỏ thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...).
Thực hiện thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng-chống dịch tại các khu vực công cộng của Sân bay và yêu cầu hành khách thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch Covid-19, niêm yết các số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng để kịp thời thông tin, hướng dẫn, xử lý.
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.