Gia Lai: Linh hoạt tổ chức dạy học, đảm bảo phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 12-9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai có Công văn hỏa tốc số 2043/SGDĐT-VP hướng dẫn bổ sung nội dung Công văn số 2041/SGDĐT-VP ngày 11-9-2021 của Sở về thời gian đi học của học sinh tiểu học, THCS và THPT. Văn bản này nhằm giúp các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai dạy học đảm bảo công tác phòng-chống dịch Covid-19.
Theo đó, các trường, học sinh ở vùng nguy cơ (vàng, cam, đỏ) không tổ chức học trực tiếp (không tập trung học sinh); có thể tổ chức dạy học trực tuyến nếu đủ điều kiện. Các cơ sở giáo dục chủ động chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để linh hoạt, kịp thời chuyển trạng thái dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến và ngược lại khi tình hình dịch Covid-19 thay đổi.
Đối với các cơ sở giáo dục ở vùng bình thường mới (vùng xanh) khi có thay đổi về nguy cơ dịch Covid-19 (chuyển sang vùng vàng, cam, đỏ) và ngược lại thì kịp thời chuyển trạng thái dạy học phù hợp.
Các cơ sở giáo dục ở vùng bình thường mới (vùng xanh) có thể tổ chức dạy và học trực tiếp. Ảnh: Mộc Trà
Các cơ sở giáo dục ở vùng bình thường mới (vùng xanh) có thể tổ chức dạy và học trực tiếp. Ảnh: Mộc Trà
Việc xác định 4 mức độ nguy cơ được thể hiện tới cấp xã trên bản đồ chống dịch tương ứng với các màu sắc theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31-5-2021 của Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng-chống dịch Covid-19 về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng-chống dịch Covid-19”. Cụ thể, màu xanh là mức bình thường mới, màu vàng là mức nguy cơ, màu cam là mức nguy cơ cao và màu đỏ là mức nguy cơ rất cao.
Sở GD-ĐT cũng yêu cầu Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn cấp huyện, cấp xã chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 cấp tương đương; thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn để làm căn cứ triển khai các phương án dạy học linh hoạt, phù hợp đảm bảo công tác phòng-chống dịch Covid-19 theo quy định. Bên cạnh đó, các trường có thể bố trí giờ học sinh vào/ra lớp lệch nhau 10 phút, học sinh giải lao tại lớp 5 phút sau mỗi tiết học; không tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục ngoài phạm vi lớp học; khuyến khích học sinh tự trang bị nước sát khuẩn cá nhân. 
Ngoài ra, các trường cần triển khai áp dụng triệt để nội dung theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng-chống dịch Covid-19 trong trường học. 
Các trường phải bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học. Ảnh Mộc Trà.jpg
Các trường phải bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp. Ảnh: Mộc Trà
Theo đó, trước khi học sinh đến trường, phải đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học và chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương. 100% học sinh phổ thông, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường; 100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường. Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng-chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.
Khi học sinh đến trường, phải bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học; 100% học sinh tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường; giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ. Thực hiện đầy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng-chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.
Ngoài ra, khi học sinh kết thúc buổi học, bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà; 100% học sinh tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm