Tiếp tục phát huy sức mạnh cộng đồng, xây dựng làng Del ngày càng phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc làng Del (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) diễn ra vào sáng 14-11. Tham dự ngày hội còn có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Ia Grai; đại diện chính quyền xã Ia Tô cùng đông đảo bà con làng Del.

Trong ngày hội lớn, hầu hết các con đường ở làng Del đều được cắm cờ, treo băng rôn rực rỡ. Từ sáng sớm, bà con đã nô nức tập trung về nhà sinh hoạt cộng đồng làng để tham gia ngày hội. Mở đầu ngày hội là tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc đặc sắc do đội cồng chiêng của làng với 38 thành viên biểu diễn. Không khí ngày hội càng trở nên sôi nổi hơn với những tiết mục văn nghệ của đoàn viên, thanh niên và các em thiếu nhi.

Tiết mục biểu diễn cồng chiêng, múa xoang tại ngày hội đại đoàn kết ở làng Del. Ảnh: Phan Lài
Biểu diễn cồng chiêng, múa xoang tại ngày hội. Ảnh: Phan Lài


Xây dựng điểm làng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số

“Làng Del hiện có 232 hộ với 904 khẩu, 100% là người dân tộc Jrai. Năm 2020, xã Ia Tô phấn đấu về đích nông thôn mới, làng Del được chọn để xây dựng điểm làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện tại, làng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới và đã trình hồ sơ đề nghị công nhận làng đạt chuẩn nông thôn mới”-ông Rơ Châm Hun-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Del vui mừng báo cáo tại ngày hội.

Đại diện 5 gia đình tiêu biểu của làng Del ký kết giao ước thi đua trước sự chứng kiến của các đại biểu. Ảnh Phan Lài
Đại diện 5 gia đình tiêu biểu của làng Del ký kết giao ước thi đua trước sự chứng kiến của các đại biểu. Ảnh Phan Lài


Để thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Công tác Mặt trận làng đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, năng suất một số cây trồng tăng cao, đời sống người dân ngày càng ổn định hơn.

Năm 2020, thu nhập bình quân của người dân trong làng đạt 41 triệu đồng/năm; 80% hộ dân có nhà tôn, nhà xây kiên cố; 95% số hộ có ti vi; 100% số hộ sử dụng điện lưới quốc gia. Nhiều gia đình đã vươn lên thành hộ khá, giàu; mỗi năm thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên, điển hình như: ông Puih Glang, ông Rơ Châm Hun, ông Rơ Lan Tơn, ông Rơ Châm Alin, ông Rơ Châm Thơnh…

Ông Rơ Châm Alin cho biết: Được tham gia các chương trình tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt do các cấp tổ chức, mình có thêm kiến thức để áp dụng vào mô hình kinh tế của gia đình. Hiện tại, mỗi năm, gia đình thu nhập hơn 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Mình đã chia sẻ kinh nghiệm cho bà con để cùng nhau thoát nghèo.

Bên cạnh đó, Ban Công tác Mặt trận làng đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, đường nội làng đã bê tông hóa trên 70%. Các tuyến đường giao thông trong làng, nhà văn hóa, khu thể thao thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ. Làng đã có hệ thống đường điện chiếu sáng với 133 bóng điện tại cổng nhà dân, các tuyến đường chính. Các gia đình đều có hố thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Tỷ lệ hộ dân trong làng được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%; số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 100%.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Châu Ngọc Tuấn đại diện Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng 1 phần quà cho cán bộ và nhân dân làng Del- Ảnh Phan Lài
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Châu Ngọc Tuấn trao tặng phần quà cho cán bộ và nhân dân làng Del. Ảnh: Phan Lài


Làng Del luôn chú trọng việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, các phong tục tập quán truyền thống của người địa phương. Làng có 1 nhà sinh hoạt cộng đồng, có đội cồng chiêng. Hàng năm, trên 70% số hộ của làng đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa". Nhân dân trong làng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm, không có công dân vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.

Ông Puih Glang-Bí thư Chi bộ làng Del-phấn khởi cho biết: “Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, làng Del được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục, công trình đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Bà con trong làng phấn khởi, tập trung làm ăn để phát triển kinh tế. Hiện tại, làng chỉ còn 15 hộ nghèo, chiếm 6,4%. Chúng tôi sẽ đồng lòng, đoàn kết để giúp bà con thoát nghèo bền vững trong thời gian tới".

Cán bộ phải nêu gương

Về dự ngày hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Châu Ngọc Tuấn đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết, đồng lòng của Chi bộ, Ban Nhân dân, Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân làng Del trong xây dựng làng nông thôn mới. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ấn tượng vì 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Tỷ lệ hộ gia đình văn hoá đạt cao, làng đã duy trì được bản sắc văn hoá dân tộc. Người dân luôn đoàn kết, chung tay xây dựng làng ấm no, phát triển.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trò chuyện với Ban nhân dân, Ban Công tác Mặt trận làng Del (xã Ia Tô, huyện Ia Grai). Ảnh: Phan Lài
Đồng chí Châu Ngọc Tuấn trò chuyện với cán bộ làng Del. Ảnh: Phan Lài


Về việc làng Del còn 15 hộ nghèo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền có trách nhiệm giúp đỡ các hộ này từng bước vươn lên. Các cơ quan, đơn vị cần hướng dẫn, tạo cơ chế, tạo môi trường để giúp đỡ làng Del phát triển; trong đó chú trọng đến việc phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó, cán bộ phải đi trước, làm trước để người dân làm theo. Tiếp tục xây dựng tốt hơn mối quan hệ mật thiết, máu thịt giữa Đảng với dân, giữa Mặt trận với dân và giữa người dân với người dân trong thời gian tới. Tiếp tục phát huy sức mạnh cộng đồng, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng trong việc xây dựng làng Del nói riêng, xã Ia Tô nói chung ngày càng phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng mong muốn người dân làng Del tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, phát huy dân chủ, góp ý xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, xóa bỏ các hủ tục, không tin, không nghe theo lời kẻ xấu để xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc.


Tại ngày hội, Ban Công tác Mặt trận làng Del đã phát động nhân dân thi đua chào mừng thành công đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đại diện 5 hộ dân tiêu biểu của làng đã ký kết giao ước thi đua.

Sau phần lễ, bà con làng Del hào hứng tham gia biểu diễn cồng chiêng, chơi các trò chơi dân gian; thưởng thức rượu cần và các món ẩm thực đặc sắc của dân tộc.

Tại ngày hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Châu Ngọc Tuấn đại diện Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng 1 phần quà cho cán bộ và nhân dân làng Del; tặng 10 suất quà cho 10 hộ nghèo của làng. Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Grai tặng 1 suất quà cho làng. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Grai đã tặng quà cho Trưởng ban Công tác Mặt trận của 15 thôn, làng và 3 học sinh nghèo hiếu học của xã.

 Đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn của làng Del. Ảnh: Phan Lài
Đồng chí Châu Ngọc Tuấn tặng quà cho các hộ nghèo của làng Del. Ảnh: Phan Lài


PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.