Cử tri Gia Lai hài lòng với phần chất vấn thẳng thắn của đại biểu Quốc hội Ksor H'Bơ Khắp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vài ngày trở lại đây, những chất vấn thẳng thắn của đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai Ksor H'Bơ Khắp tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội. Riêng tại Gia Lai, nhiều cử tri đánh giá, các ý kiến của nữ đại biểu này là khá xác đáng, thể hiện được trách nhiệm trước cử tri tỉnh nhà.

Đại biểu Quốc hội Ksor H'Bơ Khăp. Ảnh: Internet
Đại biểu Quốc hội Ksor H'Bơ Khắp. Ảnh: Internet

Bà Ksor H’Bơ Khắp (SN 1982) là đại biểu Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021) thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai. Bà hiện là Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và đang giữ chức vụ Trưởng Công an thị xã Ayun Pa. Trong nhiệm kỳ đại biểu Quốc hội đầu tiên của mình, bà đã có nhiều ý kiến đóng góp chất lượng tại nghị trường.

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV diễn ra vào các ngày 5 và 6-11, đại biểu Ksor H’Bơ Khắp đã chất vấn thẳng thắn với Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và PTNT, Công thương, Tài nguyên và Môi trường về một số vấn đề như: số liệu về tăng diện tích rừng tự nhiên; cách xử lý các tấm pin năng lượng mặt trời sau khi các dự án hết thời hạn; mối liên quan giữa việc rừng bị tàn phá vì các dự án thủy điện nhỏ và hiện tượng bão lũ, sạt lở xảy ra ở miền Trung những ngày qua... và câu chuyện trách nhiệm của người đứng đầu.

Đại biểu H’Bơ Khắp cũng không “ngại” phản biện, truy vấn khi giải trình của các vị Bộ trưởng không đủ sức thuyết phục. Những câu tranh luận của nữ đại biểu như: “Nghe Bộ trưởng nói rất vô lý và có gì đó sai sai”, “Sau này pin năng lượng sẽ xử lý vào đâu, đưa lên mặt trăng hay dùng để nướng bò một nắng?”, “Tôi rất chăm chú lắng nghe và cố gắng thấu hiểu, còn Bộ trưởng có nghe nhưng mà không hiểu tôi hỏi gì. Câu hỏi của tôi Bộ trưởng vẫn chưa trả lời”... liên tục làm “nóng” nghị trường Quốc hội và được dư luận đặc biệt quan tâm, chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Dù đã nghỉ hưu nhưng ông Đinh Keo-nguyên Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Kông Chro-vẫn luôn quan tâm đến các kỳ họp Quốc hội. Trước những ý kiến chất vấn của đại biểu Ksor H’Bơ Khắp tại kỳ họp thứ 10, ông Đinh Keo tỏ ra khá hài lòng. Ông chia sẻ: “Tôi không có thời gian để dõi theo đầy đủ diễn biến từng phiên họp trên ti vi, thế nhưng, qua thông tin từ báo chí và dư luận, tôi cũng nắm được một số nội dung cốt lõi. Các ý kiến của đại biểu Ksor H'Bơ Khắp đều đi thẳng vào những vấn đề mà cử tri cả nước nói chung, Gia Lai nói riêng đang trăn trở khi mà rừng ngày càng bị xâm hại, chất lượng rừng ngày một giảm và tác động của “hậu” thủy điện... Đại biểu này đã thể hiện được trách nhiệm của mình khi đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân”.

Ông Đinh Keo (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro) cho rằng, các ý kiến của đại biểu Khắp đều đi thẳng vào những vấn đề mà cử tri đang trăn trở. Ảnh: M.T
Ông Đinh Keo (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro) cho rằng, các ý kiến của đại biểu Ksor H'Bơ Khắp đi thẳng vào những vấn đề mà cử tri đang trăn trở. Ảnh: M.T

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đam (tổ dân phố 10, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) nhìn nhận: Có thể nói rằng, đại biểu Ksor H’Bơ Khắp của Gia Lai đã rất dũng cảm khi thẳng thắn tranh luận, đôi khi còn có phần gay gắt với các vị Bộ trưởng tại nghị trường Quốc hội. Tôi thấy không chỉ cử tri Gia Lai mà gần như người dân cả nước cũng tương đối đồng tình trước những ý kiến phát biểu của đại biểu này với nhiều bình luận, nhận xét “có cánh”. Tất nhiên, những lý giải sau đó của từng Bộ trưởng cũng có phần hợp lý, nhưng cũng phải thừa nhận rằng, chất vấn ban đầu của đại biểu Ksor H'Bơ Khắp liên quan đến chất lượng rừng, giảm diện tích rừng tự nhiên vì các dự án... là hoàn toàn có cơ sở.

"Riêng về phát triển các dự án điện năng lượng mặt trời, Krông Pa được xem là “thủ phủ” với số lượng doanh nghiệp, người dân lắp đặt ngày càng tăng. Tôi đang có ý định sẽ lắp đặt điện mặt trời mái nhà cho trang trại trồng trọt và chăn nuôi của gia đình nhưng vẫn chưa triển khai vì khi tìm hiểu, tham khảo, tôi thấy có nhiều bất cập. Bản thân tôi cũng chưa hiểu rõ được mức độ, tuổi thọ của công trình như thế nào; khi thiên tai như mưa đá, lốc xoáy... sẽ ảnh hưởng ra làm sao và cả vấn đề xử lý pin tồn đọng sau sử dụng để bảo vệ môi trường sau này"-ông Đam băn khoăn.

Lắp đặt điện mặt trời mái nhà ở khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai. Ảnh: M.T
Lắp đặt điện mặt trời mái nhà ở khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai. Ảnh: M.T

Cán bộ và nhân dân thị xã Ayun Pa cũng đặt nhiều tin tưởng và kỳ vọng vào nữ Trưởng Công an thị xã với vai trò đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 10. Vì thế, nhiều người rất phấn khởi trước quan điểm và cách nhìn trực diện của bà Ksor H'Bơ Khắp đối với những vấn đề “nóng” hiện nay.

“Trăn trở của đại biểu Ksor H’Bơ Khắp cũng chính là trăn trở của bà con nhân dân địa phương, nhất là về phương án xử lý các tấm pin năng lượng mặt trời sau khi hết thời hạn sử dụng. Mặc dù không thể phủ nhận thời gian qua, dự án điện mặt trời đã đem lại nhiều lợi ích về kinh tế cho nhân dân ở Ayun Pa nói riêng và vùng Đông Nam tỉnh nói chung, song việc xử lý pin sau khi hết thời hạn sử dụng vào 20 năm sau thì Quốc hội và Bộ Công thương cũng cần tính toán. Trên địa bàn hiện có khoảng 4 doanh nghiệp và 6 hộ dân đang lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái và nhiều hộ khác đang có ý định thực hiện. Tuy nhiên, việc xử lý các tấm pin quang điện hết hạn sử dụng sao cho tránh ô nhiễm môi trường thì thật sự người dân vẫn chưa biết rõ”-ông Lê Ngọc Long-Chủ tịch UBND xã Ia Rtô (thị xã Ayun Pa) cho hay.

Ngoài đồng tình với ý kiến của đại biểu Ksor H’Bơ Khắp, Chủ tịch UBND xã Ia Rtô còn mong muốn Quốc hội có thể xem xét đưa ra những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư không chỉ ở khu vực thuận lợi mà cả những vùng khó khăn của Tây Nguyên. Từ đó tạo điều kiện để người dân địa phương, nhất là bà con dân tộc thiểu số có cơ hội chuyển đổi ngành nghề lao động, ổn định cuộc sống hơn thay vì “bám mặt” vào nương rẫy, thu nhập vô cùng bấp bênh.

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm