Người dân Chư Prông chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ năm 2016 đến nay, nhân dân huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã đóng góp hơn 120 tỷ đồng, hiến hơn 62 ngàn m2 đất để xây dựng nông thôn mới.
Những ngày giữa tháng 8, chúng tôi có dịp trở lại làng Bang Ngol (xã Ia Bang). Trưởng thôn Kpuih Dế cho biết: “Làng có 250 hộ với hơn 1 ngàn khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 70%. Năm nay, Bang Ngol vinh dự được huyện chọn để xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng từ khi phát động xây dựng làng nông thôn mới mọi người dân đều đồng lòng hưởng ứng”.
Trưởng thôn Bang Ngol cho biết thêm, để được chọn xây dựng làng nông thôn mới, dân làng đã có một quá trình góp công, chung sức xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. Từ năm 2016 đến nay, dân làng đã đóng góp hơn 400 triệu đồng để làm đường giao thông, tự đầu tư 5 trạm biến áp phục vụ sản xuất, hiến hơn 3.000 m2 đất và huy động hàng ngàn ngày công để xây dựng các công trình công cộng. Nhờ đó, các công trình công cộng tại làng Bang Ngol được xây dựng khang trang hơn hẳn các làng khác trong xã.
Trong câu chuyện xây dựng nông thôn mới ở làng Bang Ngol nổi lên một số điển hình nông dân sẵn sàng hiến đất, tài sản vì lợi ích chung của cộng đồng. Ông Dương Công Thọ-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Bang-thông tin: Trước đây, đường dẫn đến khu sản xuất của làng vừa nhỏ lại lầy lội, đi lại khó khăn. Do vậy, chính quyền đã nhiều lần vận động dân làng hiến đất để mở rộng đường. Trong đó, gia đình ông Bùi Hữu Phước đã hiến 150 m2 đất và vận động nhiều hộ cùng hiến đất, đóng góp hơn 900 triệu đồng để làm con đường bê tông dài 1 km, giúp bà con đi làm đồng, vận chuyển nông sản được thuận lợi.
Người dân làng Bang Ngol (xã Ia Bang, huyện Chư Prông) tự hào vì đã hiến đất làm con đường bê tông dẫn ra khu sản xuất. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Người dân làng Bang Ngol (xã Ia Bang, huyện Chư Prông) tự hào vì đã hiến đất làm con đường bê tông dẫn ra khu sản xuất. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ông Nguyễn Văn Luyến-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT-cho biết: “Chúng tôi luôn xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Ngoài nguồn vốn từ ngân sách nhà nước thì huy động sức dân để chung tay xây dựng nông thôn mới là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của chương trình này. Từ năm 2016 đến nay, nhân dân trong huyện đã chung tay đóng góp hơn 120 tỷ đồng, hiến hơn 62 ngàn m2 đất để xây dựng các công trình công cộng. Sự chung tay của nhân dân đã góp phần giúp hoàn thành xây dựng nông thôn mới tại 6 xã. Hiện nay, chúng tôi đang huy động mọi nguồn lực để xã Ia Lâu hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào cuối năm”.
Đáng ghi nhận là huyện Chư Prông đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của các già làng, người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền, vận động người dân cùng làm, cùng hưởng thụ. Ông Rơ Mah Men-Trưởng thôn Iắt (xã Ia Boòng) cho biết: “Năm nay, làng mình cũng được xã chọn để xây dựng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số. Chi bộ phối hợp với Ban Công tác Mặt trận đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con tham gia”.
Trao đổi với P.V, ông Đinh Văn Dũng-Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông-cho biết: “Đến nay, huyện đã có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để có được kết quả ấy là nhờ sử dụng hiệu quả các nguồn vốn. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân tích cực hưởng ứng chủ trương này”.          
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm