Không có dấu hiệu tội phạm vụ luật sư Bùi Quang Tín tử vong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định nguyên nhân tử vong là do ông Bùi Quang Tín tự rơi từ tầng 14 xuống. Vụ việc không có dấu hiệu tội phạm.

Chung cư nơi ông Bùi Quang Tín tử vong - ẢNH: TRÁC RIN
Chung cư nơi ông Bùi Quang Tín tử vong - ẢNH: TRÁC RIN


Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa có quyết định không khởi tố vụ án đối với vụ tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín (45 tuổi, giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tử vong khi rơi từ tầng 14 tại chung cư New Sài Gòn (H.Nhà Bè, TP.HCM).

CQĐT xác định nguyên nhân tử vong là do ông Bùi Quang Tín tự rơi từ tầng 14 xuống. Vụ việc không có dấu hiệu tội phạm.

Kết quả xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nêu, lúc 12 giờ 29 phút ngày 5.4.2020, ông Bùi Quang Tín mang theo 1 chai rượu vang đến căn hộ của ông Trần Việt Dũng (chung cư New Sài Gòn, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM).

Lúc này trong căn hộ của ông Dũng có 7 người đang ngồi ăn nhậu. Do hết ghế ngồi nên ông Dũng lấy một cái ghế gỗ màu trắng, không có phần lưng tựa (kết quả giám định là dấu vết gãy cũ) tại khu vực ban công phơi quần áo trong căn hộ để ông Tín ngồi. Khi nhậu xong, ông Dũng lần lượt tiễn một số người ra về, chỉ còn ông Nguyễn Đức Trung (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) nằm nghỉ tại ghế sofa và ông Tín ngồi trên ghế sofa cạnh ông Trung.

Khoảng 16 giờ 49 phút, ông Tín đòi ra về, ông Trung giữ lại không cho về và nói ông Tín cho số điện thoại của vợ ông Tín để ông Trung gọi đến đón ông Tín về; ông Tín đọc số, ông Trung bấm gọi, nhưng nghe có tiếng chuông điện thoại reng trong phòng thì mới biết đó là số điện thoại khác của ông Tín, nên ông Trung tắt máy. Lúc này, ông Dũng dọn dẹp bàn ăn thì thấy có 2 ĐTDĐ để trên bàn tại vị trí ông Tín ngồi, ông Dũng để 2 ĐTDĐ này lên tủ gỗ, cạnh bàn ăn.

Lúc 17 giờ 7 phút, ông Dũng có việc riêng đi ra khỏi căn hộ. Trước khi đi, ông Dũng nói ông Trung và ông Tín khi nào về thì đóng cửa (cửa tự động).
Sau khi ông Dũng ra ngoài, ông Trung và ông Tín nằm nghỉ tại ghế sofa, trong lúc ông Trung đang nằm nghỉ và thiu thiu ngủ thì có người đụng vào chân mình. Ông Trung mở mắt thì thấy ông Tín đi ngang qua chỗ của ông Trung nằm, đi về hướng cửa chính căn hộ. Ông Trung ngồi dậy hỏi ông Tín đi đâu thì ông Tín nói “tao đi về đây” và mở cửa căn hộ đi ra ngoài.

Ông Trung ngồi dậy đi theo ông Tín. Khi ông Trung đi ra đến cửa căn hộ thì ông Tín đã đi ra hành lang, cách ông Trung khoảng 1,8 m. Ông Tín tiếp tục đi về (hướng ra thang máy), khi ông Tín đến góc ngã ba hành lang để rẽ phải đến khu vực thang máy thì ông Trung bước ra khỏi cửa căn hộ một đoạn, nói lớn “anh say rồi, không về được đâu”, ông Tín nói: “không, tao về”...

Can ngăn mấy lần nhưng ông Tín cứ đòi về nên ông Trung quay vào căn hộ của ông Dũng nghỉ ngơi. Tuy nhiên khi đi được một đoạn, ông Trung nghe tiếng động, quay người lại nhìn về khu vực thang máy thì không thấy ông Tín. Sau đó, ông Trung quay vào nhà và khi đang ngồi ở ghế sofa thì “có linh cảm” ông Tín bị té ngã từ tầng 14 khu vực giếng trời xuống đất, nên ông Trung đi ra khu vực lan can giếng trời kiểm tra. Vừa đi ra khỏi cửa, ông Trung gọi cho ông Dũng và nói “hình như anh Tín té hay nhảy lầu tử vong chết rồi” và kêu ông Dũng quay về chung cư ngay (lúc 17 giờ 22 phút). Ông Trung đi ra lan can và chồm người qua lan can nhìn xuống dưới lần nữa nhưng không thấy gì nên quay vào căn hộ của ông Dũng ngồi.

Theo CQĐT, kết quả khám nghiệm, kiểm tra hiện trường và kết quả ghi lời khai nhân chứng, nhìn thấy ông Bùi Quang Tín tự trèo qua lan can giếng trời tầng 14 và rơi xuống, phù hợp với dấu vết ADN của ông Bùi Quang Tín tồn tại trên lan can khu vực giếng trời của tầng 14.

Ngoài ra, kết quả giám định pháp y tử thi, giải thích kết quả pháp y tử thi, kết luận nguyên nhân tử vong của ông Tín là do đa chấn thương, các vết thương ngoài của ông Tín có diện rộng, có hệ thống, là do tác động, va chạm với các vật cản trong quá trình rơi như tường, mặt đất…; các tổn thương trong người của ông Bùi Quang Tín là do thay đổi gia tốc đột ngột gây ra; các tổn thương tụ máu, dập xuất huyết và máu có xu hướng chảy vào trong các khoang cơ thể.

Bên cạnh đó, trong người ông Bùi Quang Tín có nồng độ cồn 221 mg/100 ml, không có độc chất. Từ đó, CQĐT xác định nguyên nhân tử vong là do ông Bùi Quang Tín tự rơi từ tầng 14 xuống.

 


Ngày 10.4, bà B. (vợ của ông Tín) có đơn đề nghị Cơ quan CSĐT Công an, Viện KSND TP.HCM khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của chồng mình. Theo bà B., như ông Trung trình bày, nhậu xong ông Tín đi về nhưng khi kiểm tra hiện trường, 2 ĐTDĐ của ông Tín vẫn để trên bàn, dép vẫn để trong nhà; hiện trường xảy ra tai nạn cũng như căn hộ của ông Dũng không thu giữ được mắt kính hay mảnh vỡ nào của mắt kính mà chồng bà hay đeo. Bởi chồng bà bị dị tật mắt cận nặng nên phải luôn đeo kính; trên ghế (đã gãy lưng) được CQĐT thu giữ, vị trí ghế đặt ngay cạnh lan can, hàng rào sắt ban công của căn hộ có dấu giày và dấu chân; có một đoạn tương đương thân người ở giữa trên thành lan can sắt đã sạch bụi.

Ngoài ra, khám nghiệm tử thi ban đầu thể hiện bao tử ông Bùi Quang Tín trống rỗng là bất thường. Bà B. đặt vấn đề tại sao chồng bà được mời đi ăn cơm trưa mà không có một tí gì trong bao tử, phải chăng chồng bà lúc đó đã mất ý thức...


Theo Phan Thương (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.