Điểm tựa của người dân vùng biên giới Ia Grai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường bám địa bàn, hỗ trợ địa phương nhiều việc làm thiết thực, trở thành điểm tựa vững vàng của người dân vùng biên.
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, làng
Thượng úy Nguyễn Công Trung là đảng viên được Đảng ủy Đồn Biên phòng Ia Chía phân công tham gia sinh hoạt ở Chi bộ làng Beng. Mỗi buổi sinh hoạt, anh đã thông tin đến đảng viên tình hình khu vực biên giới, vận động người dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời ghi nhận những ý kiến phản ánh của đảng viên để báo cáo với cấp ủy, chỉ huy đơn vị kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp.
Ông Ksor Thế-Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Beng-cho biết: “Từ khi có đảng viên của Đồn Biên phòng Ia Chía cùng tham gia sinh hoạt, các đảng viên trong chi bộ nắm thông tin thời sự, tình hình biên giới nhanh hơn, nội dung sinh hoạt cũng được đổi mới, xác thực hơn”.
Không chỉ làng Beng mà tất cả 10 chi bộ thôn, làng của xã Ia Chía đều có đảng viên của Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt. Đồn Biên phòng cũng giao nhiệm vụ cho 16 đảng viên phụ trách, giúp đỡ 77 gia đình khó khăn, người có công với cách mạng. Đại úy Vũ Đình Truyền-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Chía được giao phụ trách giúp đỡ 2 gia đình gồm ông Rơ Mah Huôh và bà Ksor Phyel.
Đại úy Vũ Đình Truyền chia sẻ: “Khi bám cơ sở và gần dân, chúng tôi nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của bà con để báo cáo với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tìm cách giúp đỡ họ. Nhờ được cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời nên bà con đều nghe theo và tuân thủ các quy định của pháp luật. Vì thế, tình trạng vượt biên, vi phạm pháp luật ở xã Ia Chía đã giảm rõ rệt”.
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Chía phát tài liệu tuyên truyền cho người dân làng Beng (xã Ia Chía, huyện Ia Grai). Ảnh: Phan Lài
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Chía phát tài liệu tuyên truyền cho người dân làng Beng (xã Ia Chía, huyện Ia Grai). Ảnh: Phan Lài
Tương tự, Đồn Biên phòng Ia O cũng phân công đảng viên về sinh hoạt cùng các chi bộ thôn, làng. Đồng thời, 22 đảng viên được giao phụ trách, giúp đỡ 100 hộ khó khăn. Đơn vị cũng nhận chăm sóc 9 người cao tuổi neo đơn. Đặc biệt, khi dịch bệnh bạch hầu xảy ra trên địa bàn và trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Đồn Biên phòng Ia O đã thành lập các chốt chặn ở khu vực biên giới trực 24/24 giờ; phối hợp thành lập một tổ phản ứng nhanh để hỗ trợ xã phòng-chống dịch bệnh; tổ chức tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng dịch.
Chung tay xây dựng nông thôn mới
Với phương châm “bám cơ sở, bám địa bàn”, Đồn Biên phòng Ia Chía đã hỗ trợ địa phương thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Đơn vị đã phối hợp với các đơn vị góp kinh phí và ngày công giúp người dân xây mới và sửa chữa hàng chục ngôi nhà; giúp 2 hộ dân thoát nghèo bền vững; huy động hơn 270 ngày công đào hố rác, dọn vệ sinh, rào vườn; giúp địa phương thành lập và duy trì hoạt động 10 tổ tự quản trật tự thôn, làng.
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia O hỗ trợ người dân xã Ia O dọn dẹp đường liên thôn. Ảnh: Phan Lài
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia O hỗ trợ người dân xã Ia O dọn dẹp đường liên thôn. Ảnh: Phan Lài
Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tổ chức cán bộ, chiến sĩ hành quân dã ngoại về các thôn, làng biên giới giúp dọn vệ sinh 8 km đường liên thôn; sửa chữa, nạo vét 3 giọt nước; cấp phát thuốc miễn phí cho gần 100 người dân; tặng quà cho 80 gia đình chính sách, hộ nghèo; làm chuồng trại chăn nuôi gia súc cho 1 hộ dân…
Thượng tá Nguyễn Ngọc Hà-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện-cho hay: Ngoài hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, hướng dẫn người dân thực hiện nếp sống văn minh, đấu tranh với tội phạm để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 
Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Lành-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ia Grai-cho biết: Thời gian qua, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đã làm tốt công tác dân vận với nhiều hoạt động ý nghĩa. Nhờ đó, một số yếu tố phức tạp về an ninh dần được loại bỏ; những vấn đề mới phát sinh được phát hiện, xử lý kịp thời không để phức tạp kéo dài. Từ đó, nhân dân càng có thêm niềm tin, yên tâm để lao động, phát triển sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.