Chư Prông tập trung các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 4-8, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã khai mạc. Đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự và chỉ đạo Đại hội. Cùng dự có lãnh đạo các Ban Đảng tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Chư Prông qua các thời kỳ và 232 đại biểu chính thức đại diện cho 4.088 đảng viên trong toàn Đảng bộ.



Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

Báo cáo tại Đại hội ghi nhận: Trong nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế của huyện tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt 9,74%/năm, tăng 2,58% so với nhiệm kỳ trước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 42,5 triệu đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2015; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Đến nay, toàn huyện có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 140% so với Nghị quyết. Dự kiến đến cuối năm 2020, toàn huyện có 10 thôn, làng đạt chuẩn làng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai có hiệu quả. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo từ 16,2% năm 2015 giảm còn 4,39% vào năm 2020 (giảm bình quân 2,36%/năm). Đã giải quyết việc làm cho 12.500 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo là 45%, đạt 100% Nghị quyết đề ra, tăng 17% so với năm 2015.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chư Prông lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025). Ảnh: V.H
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chư Prông lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025). Ảnh: Vĩnh Hoàng


Đến nay, toàn huyện có 16/20 xã, thị trấn đạt vững mạnh về quốc phòng-an ninh. Công tác xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên vững mạnh, rộng khắp. Công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị cũng được chú trọng. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể có nhiều đổi mới, tập trung hướng về cơ sở đã góp phần động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động, sản xuất...

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn biểu dương những kết quả mà Đảng bộ huyện đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020. Mặc dù 5 năm qua, tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, song Đảng bộ huyện đã đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt 17/22 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI đề ra. Kinh tế tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người tăng 1,5 lần so với năm 2015.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn nhấn mạnh: “5 năm qua, trên địa bàn huyện không có người dân tộc thiểu số trốn đi nước ngoài, vượt biên, đây là điểm sáng so với các huyện biên giới. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo là 16,2% thế nhưng đến nay giảm xuống còn 4,39%. Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên được nâng lên. Điều đó chứng minh vai trò, trách nhiệm và những cố gắng của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo suốt nhiệm kỳ qua”.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Prông nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: V.H
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Prông nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn đề nghị Đảng bộ huyện đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVII đề ra. Cùng với đó, quán triệt thực hiện đúng phương châm: “Phát triển kinh tế-xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; xây dựng văn hóa, con người là nền tảng tinh thần; tăng cường quốc phòng-an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên”. Tập trung các giải pháp để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, bền vững; thực hiện 3 chương trình trọng tâm đã xác định trong nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng với đó, phát triển toàn diện văn hóa, giáo dục, chăm lo sức khỏe cho nhân dân; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn.

Bên cạnh đó, làm tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương thức lãnh đạo và tổ chức sinh hoạt Đảng. Trong quá trình tổ chức thực hiện, những vấn đề nào mới, khó, nhạy cảm, phức tạp thì càng phải giữ vững nguyên tắc của Đảng, mạnh dạn thực hiện thí điểm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, chủ quan, nóng vội.

Kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chư Prông lần thứ XVII có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc hoạch định các chủ trương, biện pháp, những chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị giai đoạn 2020-2025. Chính vì thế, Đại hội tập trung trí tuệ, ý chí và nguyện vọng của toàn thể đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Theo đó, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới là một trong những khâu đột phá.

Về vấn đề này, đại biểu Phạm Ngọc Toàn-Bí thư Đảng ủy xã Ia Boòng nêu ý kiến: “Tôi mong muốn Đại hội sẽ thảo luận và đề ra những giải pháp cụ thể để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trong đó, cần tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở, đặc biệt là đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số. Hiện nay, toàn huyện có 232 cán bộ, công chức là nữ đang công tác trong các cơ quan cấp xã, chiếm 33,3%, đạt 95,1% chỉ tiêu Nghị quyết; có 77 cán bộ, công chức nữ công tác trong các cơ quan cấp huyện, chiếm 43,8%, đạt 87,6% chỉ tiêu Nghị quyết. Điều này cho thấy, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã mặc dù đã được bổ sung nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu của cơ sở”.

Quang cảnh Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2024) huyện Chư Prông. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Quang cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chư Prông lần thứ XVII. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Cũng tại Đại hội, vấn đề được nhiều đại biểu tập trung thảo luận là phát triển năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao. Đại biểu Nguyễn Văn Luyến-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: “Tôi kỳ vọng Đại hội sẽ thảo luận và đưa ra những giải pháp để phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao vì huyện Chư Prông có nhiều lợi thế trong lĩnh vực này. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cần ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp công nghệ cao”.

Là đảng viên có tuổi Đảng trẻ nhất tham dự Đại hội, đại biểu Rơ Lan Blach (SN 1995, thuộc Đảng bộ xã Ia Kly) chia sẻ: “Lần đầu tiên được tham dự Đại hội, tôi rất vinh dự và tự hào. Tại Đại hội, tôi sẽ phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn những người ưu tú tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XVII, đồng thời bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Tôi mong muốn những đại biểu trúng cử Ban Chấp hành sẽ phát huy phẩm chất năng lực của mình để cùng lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội sẽ đề ra. Chúng tôi là những đảng viên trẻ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương, quyết tâm đoàn kết, chung sức xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển”.

Chư Prông tập trung các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế
Một góc thị trấn Chư Prông nhìn từ trên cao. Ảnh: Lê Nam

Trong ngày làm việc đầu tiên, Đại hội đã bầu 37 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Prông khóa XVII (nhiệm kỳ 2020-2025). Đồng thời lấy phiếu giới thiệu nhân sự chức danh Bí thư Huyện ủy khóa XVII đối với ông Đinh Văn Dũng-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XVII diễn ra ngay sau đó đã bầu Ban Thường vụ Huyện ủy; bầu chức danh Bí thư, các Phó Bí thư Huyện ủy; bầu Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

 VĨNH HOÀNG-LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.