Nhiều vấn đề "nóng" được đưa ra thảo luận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại phiên thảo luận tổ trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021), các đại biểu đã tập trung vào những vấn đề nổi cộm, được cử tri địa phương quan tâm.
Theo đó, trong phiên làm việc buổi chiều 8-7, các đại biểu HĐND tỉnh đã chia thành 4 tổ để thảo luận các nội dung trọng tâm của kỳ họp; đóng góp ý kiến vào nội dung các báo cáo, tờ trình. Bên cạnh việc đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của tỉnh, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: công tác chuyển đổi cây trồng, vật nuôi gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa quyết liệt; việc hình thành, phát triển chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, liên kết trong nông dân còn ít và gặp nhiều khó khăn; thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2019; tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công tuy tăng so với cùng kỳ nhưng chưa đạt yêu cầu; tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp vẫn còn diễn biến phức tạp; một số loại tội phạm diễn biến phức tạp…
Các đại biểu HĐND tỉnh đã chia thành 4 tổ để thảo luận các nội dung trọng tâm của kỳ họp. Ảnh: Đức Thụy
Các đại biểu HĐND tỉnh chia thành 4 tổ để thảo luận các nội dung trọng tâm của kỳ họp. Ảnh: Đức Thụy
Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Đình Phương-Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh-cho rằng: Dịch Covid-19 đã tác động đến nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội, làm đình trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh; tác động trực tiếp đến các ngành xuất nhập khẩu, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô… dẫn đến nhiều khoản thu bị giảm đáng kể. Do đó, UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị cần xác định từ nay đến cuối năm có những khoản thu chính nào để tập trung giải pháp tháo gỡ, tăng thu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu ngân sách mà HĐND tỉnh giao. Đồng thời, UBND tỉnh cần nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ, đánh giá cụ thể tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19 và khả năng thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội theo Nghị quyết số 191/NQ-HĐND ngày 11-12-2019 của HĐND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 để tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
Đại biểu Nguyễn Đình Phương-Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: Đức Thụy
Đại biểu Nguyễn Đình Phương-Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: Đức Thụy
Bàn về công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đại biểu Nguyễn Đình Quang-Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trăn trở trước tình hình một số loại tội phạm tăng cao. “6 tháng đầu năm, số vụ phạm tội liên quan đến ma túy bị bắt giữ tăng 17,58% so cùng kỳ năm 2019. Loại tội phạm này hoạt động ngày càng tinh vi, một số đối tượng manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Tình trạng thanh-thiếu niên tụ tập sử dụng trái phép ma túy tổng hợp tại quán bar, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ tiếp tục xảy ra ở một số địa phương. Ngoài ra, tội phạm đánh bạc với quy mô lớn, sử dụng công nghệ cao ngày càng có xu hướng gia tăng; tái diễn tình trạng vỡ nợ liên quan đến thu mua, ký gửi nông sản, huy động vốn bằng hình thức chơi hụi tại một số địa bàn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự”-đại biểu Nguyễn Đình Quang chỉ rõ.
Đại biểu Nguyễn Hữu Thọ-Bí thư Huyện ủy Đak Đoa quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Ảnh: Đức Thụy
Đại biểu Nguyễn Hữu Thọ-Bí thư Huyện ủy Đak Đoa quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Ảnh: Đức Thụy
Về vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải rắn, đại biểu Nguyễn Hữu Thọ-Bí thư Huyện ủy Đak Đoa-băn khoăn: “Hiện nay, tình trạng xả thải các chất thải rắn như bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật khá tràn lan do ý thức của người dân chưa cao. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống xung quanh cũng như nguồn nước sinh hoạt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Trong khi đó, chưa có một quy định cụ thể nào để ngăn chặn tình trạng này và chúng ta cũng chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền chứ chưa có những giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng này”.
Ngày 9-7, kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khoá XI (nhiệm kỳ 2016-2021) tiếp tục tiến hành thảo luận tổ và thảo luận chung tại hội trường.
Báo Gia Lai điện tử sẽ liên tục thông tin nội dung kỳ họp đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.
Dung Tấn

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.