Gia Lai phát hiện 1 ca bệnh bạch hầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một cháu bé sinh năm 2016, trú tại làng Bông Hiot (xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) vừa được xác định dương tính với bệnh bạch hầu.
Chiều 4-7, ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế Gia Lai-cho biết: Ngày 3-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhận thông tin từ Bệnh viện Nhi tỉnh tiếp nhận ca nghi bệnh bạch hầu tại huyện Đak Đoa. Bệnh nhân tên Vung, sinh năm 2016, trú tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa. Qua xét nghiệm mẫu bệnh phẩm xác định, bệnh nhân này dương tính với bệnh bạch hầu.
Điều tra dịch tễ được biết, ngày 28-6, cháu bé này cùng mẹ đã đến tỉnh Kon Tum thăm người thân. Lúc đỏ, cháu có sốt, ho, đau họng, gia đình tự mua thuốc về điều trị nhưng không đỡ nên xin nhập viện. Ngày 3-7, bệnh nhân đến khám và nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa, được chẩn đoán áp xe amidal thành họng. Sau đó, bệnh nhân này được chuyển tuyến, tiếp tục theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhi tỉnh vào lúc 6 giờ ngày 3-7; chẩn đoán vào viện: viêm họng, amidal, thanh quản giả mạc, viêm phổi. Về dịch tễ tiêm chủng, bé được tiêm chủng đầy đủ mũi trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
Ngành Y tế tổ chức khám sàng lọc và điều trị dự phòng cho người dân làng Bông Hiot, xã Hải Yang trong chiều 4-7. Ảnh: Như Nguyện
Ngành Y tế tổ chức khám sàng lọc và điều trị dự phòng cho người dân làng Bông Hiot, xã Hải Yang trong chiều 4-7. Ảnh: Như Nguyện
Sau khi nhận được thông tin về ca bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã báo cáo nhanh tình hình, kết quả điều tra cho UBND tỉnh; đồng thời tiến hành cách ly, khử khuẩn cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế theo quy định; rà soát các trường hợp tiếp xúc gần để phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi và điều trị dự phòng. 
Ngoài ra, ngay trong chiều 4-7, ngành Y tế tổ chức phun hóa chất Cloramin B 0,5% khử khuẩn; khám sàng lọc và điều trị dự phòng cho toàn bộ người dân làng Bông Hiot. Ngành Y tế cũng sẽ tiếp tục mở rộng khám sàng lọc và điều trị dự phòng cho toàn bộ người dân xã Hải Yang; điều tra và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.
Bên cạnh đó, ngành Y tế phối hợp với huyện, xã điều tra đối tượng chưa được tiêm, tiêm chưa đủ mũi hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng, lập kế hoạch tổ chức tiêm vét vắc xin phòng bệnh bạch hầu.
NHƯ NGUYỆN 

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.