Gia Lai: Chung sống an toàn với dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai là một trong những tỉnh thành nằm trong nhóm nguy cơ thấp nhưng công tác phòng-chống dịch vẫn tiếp tục được đặt lên hàng đầu do nguy cơ dịch bệnh có khả năng kéo dài. Vì vậy, người dân trong tỉnh có những điều chỉnh tích cực nhằm chủ động phòng ngừa, tiến tới chung sống an toàn với dịch Covid-19.

 


Nâng cao ý thức phòng dịch

Sau thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, đến ngày 23-4, một số hoạt động, dịch vụ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã được phép hoạt động trở lại với điều kiện đảm bảo các quy định về phòng-chống dịch. Tại các công viên, quảng trường, một số người dân đã đến tập luyện thể dục nhưng vẫn giữ khoảng cách nhất định, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và các yêu cầu phòng dịch khác. Ông Nguyễn Văn Thanh (tổ 3, phường Hội Thương, TP. Pleiku) chia sẻ: “Từ khi dịch bệnh xảy ra, tôi chấp hành quy định đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng và đến giờ đã thành thói quen. Tôi cũng hạn chế ra đường, thường xuyên rửa tay sát khuẩn và vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để chủ động phòng-chống dịch Covid-19”.

Người dân chấp hành nghiêm quy định về việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường.   Ảnh: Đ.T
Người dân chấp hành nghiêm quy định về việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường. Ảnh: Đ.T



Xây dựng thói quen sống lành mạnh, tích cực, thực hiện tốt các biện pháp phòng-chống dịch cũng là điều được bà Nguyễn Thị Xuân (tổ 2, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) thực hành hàng ngày. Bà Xuân cho biết: “Xem tin tức thấy tình hình dịch bệnh trong nước đã chuyển biến tích cực, tôi rất an tâm. Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới lại rất phức tạp nên dịch có thể bùng phát trở lại nếu chúng ta chủ quan, lơ là. Tôi lớn tuổi rồi, hệ miễn dịch yếu nên hạn chế ra đường, làm theo hướng dẫn phòng-chống dịch của ngành Y tế như đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn thường xuyên, không tụ tập đông người và khai báo y tế hàng ngày. Ngoài ra, tôi tích cực tập thể dục, ăn uống lành mạnh để có sức khỏe phòng-chống dịch bệnh”.

Mặc dù các cửa hàng dịch vụ ăn uống đã hoạt động trở lại nhưng nhiều người vẫn chủ động mua mang về, thực hiện mua sắm online và chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Bà Nguyễn Thị Tám (tổ 6, phường Đống Đa, TP. Pleiku) cho hay: “Thời gian gần đây, tôi thường mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nhà, hạn chế ra ngoài, khi ra đường thì luôn giữ khoảng cách từ 1,5 m đến 2 m với người khác”.

Thực hiện nghiêm yêu cầu phòng-chống dịch

Sau thời gian giãn cách xã hội, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống Covid-19. Chị Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Tổ Marketing và Dịch vụ khách hàng (Siêu thị Co.op Mart Pleiku) cho hay: Nhân viên Siêu thị luôn yêu cầu khách hàng phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và thực hiện sát khuẩn trước khi vào mua hàng, đồng thời giữ khoảng cách an toàn khi đi lại và thanh toán với nhân viên. Theo quan sát, khách hàng đều tuân thủ các biện pháp phòng dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

 Đảm bảo khoảng cách an toàn người cách người 2 m khi tính tiền tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: N.Y
Đảm bảo khoảng cách an toàn người cách người 2 m khi tính tiền tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: N.Y



Từ ngày 23-4, cửa hàng Jollibee tại Co.op Mart Pleiku đã hoạt động trở lại song vẫn khuyến khích khách hàng mua mang về hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà. Nếu khách hàng ăn tại chỗ thì chỉ giới hạn phục vụ 20 người/phòng để đảm bảo an toàn phòng dịch theo quy định. Chị Vũ Thị Mai-nhân viên quản lý cửa hàng-thông tin: “Hiện cửa hàng vẫn thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch như giãn cách 2 m, hạn chế phục vụ  tại chỗ và đặc biệt là không nhận tổ chức sinh nhật đông người”.

Ông Đinh Hà Nam-Phó Giám đốc Sở Y tế-khuyến cáo: “Để đảm bảo phòng-chống dịch Covid-19, người dân cần thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn, không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết; đặc biệt là với những người lớn tuổi, có bệnh nền. Nếu buộc phải ra ngoài thì cố gắng tránh tiếp xúc gần dưới 2 m; không tụ tập đông người. Thực hiện khai báo y tế để kịp thời xử lý nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, tránh lây lan mầm bệnh trong cộng đồng”.

Tuy tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến tích cực nhưng trên thế giới vẫn đang hết sức phức tạp. Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, để thực hiện được mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế thì phải đảm bảo 3 điều: thứ nhất là kiểm soát được dịch bệnh, thứ 2 là chung sống an toàn với dịch và thứ 3 là thúc đẩy điều chỉnh tích cực xã hội. Nếu làm được như vậy thì nhất định cả nước sẽ chống dịch thành công, kinh tế-xã hội cũng có điều kiện phát triển.

NHƯ Ý-VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.