Dồn sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện tại, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực nhằm củng cố và cải thiện chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2020 có 2/5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.
Để đạt được mục tiêu trên, UBND thị xã An Khê đã chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch chi tiết cũng như đề ra giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí. Sau 2 năm thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao theo Quyết định số 301/QĐ-UBND ngày 4-7-2018 của UBND tỉnh, đến nay, 2 xã được chọn là Thành An và Cửu An đều đạt 14/19 tiêu chí. 5 tiêu chí chưa đạt của xã Thành An gồm: thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội; của xã Cửu An gồm: trường học, nhà ở dân cư, hộ nghèo, giáo dục, môi trường. Mặc dù đang đối mặt với những khó khăn, thách thức nhưng cả 2 địa phương đều nỗ lực hướng đến mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối năm 2020.
Xã Thành An phấn đấu
Xã Thành An phấn đấu "về đích" NTM nâng cao vào cuối năm 2020. Ảnh: M.T
Thời gian qua, xã Thành An đề ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Bởi lẽ, theo yêu cầu của tiêu chí này, mức thu nhập bình quân đầu người của xã phải cao gấp 1,2 lần trở lên so với thời điểm được công nhận đạt chuẩn NTM, tương đương 42 triệu đồng/năm. Ông Nguyễn Hữu Hạnh-Bí thư Đảng ủy xã Thành An-cho hay: “Trên cơ sở rà soát các tiêu chí, chúng tôi đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức phối hợp với các thôn để tập trung thực hiện những tiêu chí khó hoặc chưa bền vững, trong đó chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân. Từ các nguồn lực do Nhà nước đầu tư và nguồn lực trong dân, xã đang tập trung hỗ trợ bà con đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa gắn với khai thác các tiềm năng, thế mạnh sẵn có ở địa phương; thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo hiệu quả, bền vững với các doanh nghiệp như: Nhà máy Đường An Khê, Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Liên hiệp Hợp tác xã Tinh dầu bạc hà Tây-Bắc Gia Lai; đồng thời khuyến cáo người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng đơn vị diện tích”.
Đến nay, hầu hết người dân xã Thành An đã thấy được tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM và chung sức cùng chính quyền thực hiện tốt các tiêu chí, nhất là phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập gia đình. Anh Dương Văn Minh (thôn 2) phấn khởi chia sẻ: “Qua các buổi tập huấn, hội thảo khuyến nông, cùng với sự chủ động tìm tòi của bản thân, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi 7 sào mía năng suất kém sang trồng 350 cây bưởi da xanh. Đến nay, vườn bưởi phát triển tốt và cho thu hoạch được 2 năm với sản lượng hơn 1,4 tấn; riêng năm nay dự kiến sẽ thu hơn 3 tấn; giá bán dao động trong khoảng 35-40 ngàn đồng/kg. So với cây mía, trồng bưởi ít tốn công mà lợi nhuận cao hơn nhiều”.
Anh Dương Văn Minh (thôn 2, xã Thành An) đã có thu nhập ổn định sau khi chuyển đổi diện tích mía kém năng suất sang trồng bưởi da xanh. Ảnh: M.T
Anh Dương Văn Minh (thôn 2, xã Thành An) đã có thu nhập ổn định sau khi chuyển đổi diện tích mía kém năng suất sang trồng bưởi da xanh. Ảnh: M.T
Còn theo Phó Chủ tịch UBND xã Cửu An Nguyễn Thị Phúc, trong 5 tiêu chí chưa đạt, khó thực hiện nhất là tiêu chí giáo dục. Ở tiêu chí này có một chỉ tiêu thành phần về tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo phải đạt trên 65% nhưng xã chỉ mới đạt 26,5%. “Đào tạo nghề nông thôn chủ yếu hiệu quả đối với hộ nghèo và cận nghèo, còn những đối tượng khác hầu như không có nhu cầu. Xã đã tích cực tuyên truyền, vận động họ tham gia nhưng rất hạn chế. Vì thế, chúng tôi đang đề xuất cấp trên xem xét về việc được thống kê thêm những người trên địa bàn tự học nghề nhưng không có chứng chỉ vào chỉ tiêu thành phần này, như vậy mới mong đáp ứng yêu cầu mà tiêu chí đưa ra. Riêng 4 tiêu chí còn lại, đến cuối năm, xã đều có khả năng đạt được”-bà Phúc thông tin.
Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Ngọc Mỹ-Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Khê-cho biết: Cuối năm 2018, Song An và Tú An là 2 xã cuối cùng của thị xã An Khê đạt chuẩn NTM. Hiện tại, thị xã đã hoàn chỉnh hồ sơ gửi Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh thẩm tra, đề nghị xét công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Ủy ban nhân dân thị xã đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM năm 2020; trong đó đề ra mục tiêu đến cuối năm có 2/5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2/4 làng đạt chuẩn làng NTM. Ủy ban nhân dân thị xã cũng phân nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban chuyên môn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xã thực hiện và đánh giá các tiêu chí theo ngành, lĩnh vực phụ trách; yêu cầu UBND các xã, đặc biệt là 2 xã Thành An và Cửu An rà soát đánh giá thực trạng NTM của mình, xác định cụ thể tiêu chí đã đạt, tiêu chí chưa đạt và tỷ lệ phần trăm đã đạt theo Quyết định số 301 của UBND tỉnh, từ đó triển khai đồng bộ các biện pháp, lồng ghép và huy động có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện. Ngoài ra, thị xã cũng thường xuyên quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các xã; ưu tiên các nguồn lực cũng như bố trí một phần ngân sách địa phương để hỗ trợ 2 xã trên hoàn thành tiêu chí xã NTM nâng cao theo kế hoạch đề ra.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm