Cảng Hàng không Pleiku: Siết chặt kiểm soát hành khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trung bình mỗi ngày, Cảng Hàng không Pleiku đón 2.300-2.500 lượt khách đến và đi. Hiện có 3/5 đường bay khai thác của các hãng bay từ Cảng Hàng không Pleiku đến các địa phương có dịch Covid-19. Do vậy, công tác kiểm soát hành khách đi và đến tại Cảng đang được đẩy lên mức cao nhất. 
KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ
3 đường bay đến từ các địa phương có dịch Covid-19 bao gồm: Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng. Hiện nay, tuyến Pleiku-Hà Nội và ngược lại được duy trì khai thác với tần suất 3-4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines 1 chuyến, Bamboo Airways 1-2 chuyến và Vietjet 1 chuyến). Tuyến Pleiku-Hải Phòng và ngược lại do Hãng Hàng không Vietjet khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần. Tuyến Pleiku-Đà Nẵng do Bamboo Airways khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần. 
Hành khách bay tuyến Hà Nội-Pleiku tại Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: L.H
Hành khách bay tuyến Hà Nội-Pleiku tại Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: L.H
Ông Nguyễn Quang Huân-Phó Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku-cho biết: “Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, chúng tôi đã tiến hành phun hóa chất Cloramin B tại toàn bộ khu vực Cảng. Đồng thời, bố trí nhân lực xử lý khử trùng các vị trí hành khách thường xuyên tiếp xúc như: tay nắm cửa, ghế ngồi khu vực phòng chờ, vòi nước nhà vệ sinh, tay nắm xe đẩy hành lý… Tất cả các chuyến bay đến từ vùng có dịch, Cảng Hàng không Pleiku đều thực hiện theo dõi toàn bộ khách đến. Nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện sức khỏe bất thường hoặc nghi ngờ nhiễm sẽ báo cáo Sở Y tế để phối hợp xử lý”.
Đối với 4 hãng bay có hoạt động khai thác tại Cảng, ngoài tuân thủ đúng quy trình phòng-chống dịch của từng hãng trong suốt các chuyến bay thì khi hạ cánh trả/đón khách tại Cảng Hàng không Pleiku cũng phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch của Cảng. “Quan điểm của chúng tôi là “nhận diện mối nguy và ứng biến”, tức là phải đề cao khâu “nhận diện”. Khi phát hiện trường hợp bất thường, Cảng sẽ thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng đột xuất. Với người nghi nhiễm sẽ có biện pháp cách ly phù hợp”-ông Huân nhấn mạnh.
 Được biết, từ thời điểm Việt Nam ghi nhận các ca dương tính đầu tiên với Covid-19 đến nay, Cảng Hàng không Pleiku phối hợp với Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đã vận động, từ chối vận chuyển đối với 3 hành khách, trong đó có 2 người Hàn Quốc đến từ vùng dịch Deagu (Hàn Quốc) và 1 hướng dẫn viên Việt Nam nhưng chưa có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Theo Phó Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku, đơn vị vẫn đang kiểm soát tốt tình hình nhờ nhận được sự chỉ đạo sát sao và thường xuyên của tỉnh, đặc biệt là sự phối hợp, hỗ trợ thường xuyên từ ngành Y tế địa phương.
VẪN CÒN THIẾU TRANG-THIẾT BỊ
Tuy nhiên, công tác phòng tránh dịch Covid-19 tại Cảng Hàng không Pleiku hiện cũng gặp không ít khó khăn do yếu tố khách quan từ cơ sở hạ tầng, trang-thiết bị y tế khan hiếm. Cụ thể, nhà ga Cảng Hàng không Pleiku đã được xây dựng từ nhiều năm nay, quy mô và diện tích nhỏ hẹp đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, nhất là các dịp lễ, Tết. Trước yêu cầu phải có khu cách ly đối với bệnh nhân nghi nhiễm, nhà ga Cảng Hàng không Pleiku vẫn đang thực hiện phương án cách ly bằng dây giằng, giải tỏa hành khách cách xa 3 m và thực hiện di chuyển hành khách ngay lập tức nếu có biểu hiện bệnh…
Tặng khẩu trang miễn phí cho hành khách chưa có khẩu trang y tế tại cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: L.H
Tặng khẩu trang miễn phí cho hành khách chưa có khẩu trang y tế tại cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: L.H
Do ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh Covid-19, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không giảm đáng kể. Ông Nguyễn Lực Quý-Tổng đại lý bán vé máy bay An Nhiên Gia Lai (349 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) cho biết: Lượng khách đặt mua vé máy bay tại đại lý giảm 70-80% so với trước đây, cá biệt có nhiều khách đặt vé sớm đã bỏ vé. Một số hãng bay đã phải cắt giảm số chuyến bay khai thác. “Thời điểm này mọi năm, chúng tôi bắt đầu bán mạnh lượng vé cho khách đi tour nghỉ lễ dịp 30-4 và 1-5. Tuy nhiên, năm nay vẫn rất im ắng. Mấy ngày gần đây, do lo ngại dịch bệnh nên khách đặt vé từ các tỉnh thành đổ về Gia Lai có dấu hiệu tăng lên khá rõ nét”-ông Quý nhìn nhận.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm