Lực lượng vũ trang sẵn sàng ứng phó vi rút corona

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng-chống dịch.
Kiểm soát chặt chẽ
Những ngày này, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), công tác kiểm tra, kiểm soát người dân qua lại và hành khách nhập cảnh được các lực lượng chức năng triển khai rất nghiêm ngặt. Thượng tá Đinh Hữu Ninh-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về phòng-chống dịch nCoV, đơn vị đã triển khai đến tất cả cán bộ, chiến sĩ và đẩy mạnh các biện pháp phòng-chống. Cụ thể, đơn vị đã phối hợp cùng lực lượng quân y tăng cường của Bộ Chỉ huy tiến hành tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên khu vực biên giới về tình hình dịch bệnh, cơ chế lây nhiễm cũng như các biện pháp phòng ngừa. Đơn vị cũng phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu như: kiểm dịch y tế, hải quan và các lực lượng khác tiến hành kiểm tra đúng quy trình, đảm bảo chặt chẽ để ngăn chặn dịch bệnh; tổ chức cấp phát khẩu trang cho cán bộ, chiến sĩ và một số người dân qua lại biên giới; thường xuyên phun thuốc khử trùng tại doanh trại, khu vực cửa khẩu.
  Quân y Biên phòng tiến hành đo thân nhiệt hành khách tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ). Ảnh: A.H
Quân y Biên phòng tiến hành đo thân nhiệt hành khách tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, Gia Lai). Ảnh: A.H
Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức các biện pháp tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên biên giới, đường mòn qua lại biên giới để ngăn chặn hoạt động buôn lậu, nhất là buôn lậu động vật hoang dã. “Đồng thời, để phòng ngừa từ xa, đơn vị đã phối hợp với Trạm Kiểm soát Oyadav (Campuchia) hạn chế cho hành khách trong khu vực lây nhiễm nhập cảnh vào Việt Nam và cấm nhập cảnh với hành khách nhiễm nCoV. Qua triển khai các biện pháp quyết liệt từ ngày 20-1 đến nay cũng như phối hợp với bộ phận y tế đo thân nhiệt người qua lại tại cửa khẩu, đơn vị chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh nhập cảnh vào Việt Nam”-Thượng tá Ninh nhấn mạnh.
Để dịch bệnh nCoV không phát sinh, lây lan trong lực lượng vũ trang tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã triển khai công tác phòng-chống đến tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Thiếu tá Phạm Thanh Tùng-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Prông-cho hay: Đơn vị đã quán triệt tất cả các văn bản chỉ đạo của các cấp liên quan đến dịch nCoV và có công văn gửi các đơn vị trực thuộc trong lực lượng vũ trang huyện để tiến hành phòng-chống dịch. Mặt khác, đơn vị cũng tổ chức dọn dẹp thường xuyên doanh trại, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ không tụ tập đông người, giám sát chặt chẽ người ra vào đơn vị và chuẩn bị địa điểm sẵn sàng ứng phó với dịch.
Sẵn sàng ứng phó
Tại Bệnh viện Quân y 15 (Binh đoàn 15) và Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3), công tác phòng-chống dịch cũng được triển khai kịp thời. Đại tá Phạm Văn Cơ-Chủ nhiệm Hậu cần Binh đoàn 15-cho biết: Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã thành lập Ban chỉ đạo chống dịch và giao cho Bệnh viện Quân y 15 xây dựng kế hoạch tập huấn cho các đơn vị về thực hiện chống dịch. Theo Thượng tá Trần Thị Hường-Phó Giám đốc Bệnh viện 15, Bệnh viện đã có kế hoạch chủ động ngay từ đầu trong công tác phòng-chống dịch vì đây chính là nơi dễ lây nhiễm nhất. Ngoài việc thành lập 1 phòng khám riêng và 1 khu điều trị cách ly có đầy đủ cơ sở vật chất, Bệnh viện cũng trang bị thêm 4 chậu rửa và xà phòng sát khuẩn, trong đó 2 chậu rửa dành cho nhân viên y tế, 2 chậu rửa dành cho bệnh nhân. Đồng thời, tiến hành phun thuốc khử trùng xung quanh Bệnh viện, Trường Dạy nghề, Trường Mầm non, cơ quan Binh đoàn và cấp khẩu trang cho nhân viên y tế để phòng-chống dịch.
Tương tự, Bệnh viện Quân y 211 cũng đã thành lập l tổ cơ động gồm 6 bác sĩ, nhân viên y tế cùng trang-thiết bị, thuốc men luôn sẵn sàng để phòng-chống dịch nCoV. Bác sĩ CK II Võ Văn Khôi-Phó Giám đốc Bệnh viện 211-chia sẻ: “Khi người bệnh đến khám, chúng tôi tiến hành lấy thông tin và kiểm tra nhiệt độ ngay tại khu vực khám. Nếu bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, dù không có yếu tố dịch tễ cũng sẽ được đo nhiệt độ, phát khẩu trang và tách ra khu riêng để khám”. 
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.