Hỗ trợ người dân Gia Lai vươn lên thoát nghèo bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai trong chuyến thăm, làm việc với hệ thống chính trị xã Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang) vào chiều 29-11. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Mang Yang.
Trăn trở thoát nghèo
Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác, ông Đinh Văn Trứ-Chủ tịch UBND xã Đak Jơ Ta-cho biết: Xã chỉ có 3 thôn, làng với tổng diện tích đất canh tác trên 1.300 ha. Toàn xã có 692 hộ với trên 2.900 khẩu, trong đó có 198 hộ nghèo (chiếm hơn 28,6%), 148 hộ cận nghèo (chiếm 21,4%), tập trung chủ yếu ở 2 làng đồng bào dân tộc thiểu số là Bông Pim và Đê Btưk. Đến nay, xã mới đạt 7/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Toàn xã có 151 trẻ mẫu giáo, 315 em học sinh tiểu học và 206 học sinh bậc THCS. Từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã đã khám-chữa bệnh cho 1.322 lượt người… Tổng số đảng viên trên địa bàn là 115 người, tham gia sinh hoạt tại 6 chi bộ. “Nhìn chung, đời sống của người dân đang dần được cải thiện so với trước nhưng tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn cao; một bộ phận người dân vẫn thiếu ý chí vươn lên, còn trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn chậm, chưa vững chắc”-Chủ tịch UBND xã Đak Jơ Ta thẳng thắn nhìn nhận.
 Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng 1 ngôi nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng cho gia đình bà Pịa (làng Đê Btưk, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang). Ảnh: T.D
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng 1 ngôi nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng cho gia đình bà Pịa (làng Đê Btưk, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang). Ảnh: T.D
Đê Btưk là làng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Làng hiện có 155 hộ với 697 khẩu thuộc 3 dân tộc, trong đó có 117 hộ nghèo (chiếm 75,48%). Nhìn chung, đời sống của người dân trong làng rất khó khăn, chưa có điều kiện để phát triển sản xuất, tập quán còn lạc hậu. Người dân cũng chưa nỗ lực để vươn lên thoát nghèo… Trưởng thôn Đê Btưk Hoàng Văn Cần chia sẻ: “117 hộ nghèo của làng chủ yếu là do thiếu lao động hoặc lười lao động. Người dân trong làng chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Hiện làng còn 8 hộ sống trong nhà tạm bợ”. Cũng trăn trở về tỷ lệ hộ nghèo của làng Đê Btưk, ông Pyung-Bí thư Đảng ủy xã Đak Jơ Ta-cho hay: Làng Đê Btưk nằm trong rừng, điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt, gây khó khăn trong việc đa dạng hóa các loại cây trồng. Ngoài ra, đất vườn không có để sản xuất, người dân chủ yếu canh tác trên diện tích đất đã bạc màu. Đối với những hộ lười lao động, có tâm lý ỷ lại, hệ thống chính trị xã cũng đã tuyên truyền, vận động họ thay đổi để làm ăn, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc tuyên truyền cũng không mấy hiệu quả do trình độ dân trí còn rất thấp.
Qua nghe báo cáo và nắm tình hình, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng: Cấp ủy, chính quyền huyện Mang Yang và xã Đak Jơ Ta chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm; chưa thật sự gần dân khi để đời sống của bà con trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn. Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ nguyên nhân tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã nói chung và làng Đê Btưk nói riêng còn cao là do năng lực lãnh đạo của xã Đak Jơ Ta còn yếu; hiệu quả công tác dân vận chưa cao, chưa thật sự chăm lo đời sống cho người dân…
Vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã tặng 1 căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng cho gia đình bà Pịa, hộ thuộc diện nghèo nhất làng Đê Btưk; đồng thời tặng quà cho hệ thống chính trị của làng và xã Đak Jơ Ta. Bệnh viện 331 tặng 1 căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng cho hộ nghèo của làng Đê Btưk. Đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cũng đã tặng quà cho dân làng; Hội Nữ doanh nhân tỉnh và Công ty Mắc ca HQO đã tặng một số phần quà cho người dân làng Đê Btưk. 


Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh: Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền quyết định cuộc sống của người dân. Để người dân đói, nghèo là một phần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Bởi vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền phải phát huy hết tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao để chăm lo đời sống cho nhân dân.
Đối với công tác giảm nghèo, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo huyện Mang Yang điều chỉnh kế hoạch giảm nghèo; yêu cầu xã Đak Jơ Ta trong năm 2020 và những năm tiếp theo phải giảm bình quân mỗi năm 9% hộ nghèo. Riêng 2 làng đồng bào dân tộc thiểu số mỗi năm giảm 10% hộ nghèo. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cũng giao trách nhiệm cho Ban Thường vụ Huyện ủy Mang Yang trực tiếp chỉ đạo và có sự phân công cụ thể cho từng ban, ngành trong việc đẩy mạnh công tác giảm nghèo ở xã Đak Jơ Ta và làng Đê Btưk. Trong đó, toàn bộ hệ thống chính trị của huyện, của xã phải tập trung tuyên truyền, vận động tất cả hộ nghèo đủ điều kiện vay vốn ưu đãi của Nhà nước; đồng thời, xây dựng các mô hình, tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật để người dân học tập, làm theo nhằm phát huy hiệu quả vốn vay. Cùng với đó, nghiên cứu đề xuất và có phương án chuyển đổi để bố trí đất sản xuất đủ mức hạn điền, không để người dân tộc thiểu số tại chỗ thiếu đất sản xuất; lựa chọn đưa những loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, tập quán canh tác của người dân vào sản xuất để cung cấp cho doanh nghiệp chế biến trên địa bàn.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ rõ: “Để làm được điều này thì trước hết phải vận động người dân thực hiện theo 10 nội dung về thay đổi nếp nghĩ và 10 nội dung về thay đổi cách làm trong cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Mỗi cán bộ, đảng viên cần học thuộc 20 nội dung trên để tuyên truyền, vận động hiệu quả”. 
Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo huyện Mang Yang nghiên cứu tổ chức kết nghĩa giữa một xã người Kinh với xã Đak Jơ Ta và một thôn người Kinh với làng Đê Btưk để bà con cùng trao đổi phương thức làm ăn, hỗ trợ nhau trong đời sống. Mặt khác, huyện Mang Yang và xã Đak Jơ Ta tiến hành rà soát, đánh giá và bổ sung các hợp phần để xây dựng làng Đê Btưk thành làng nông thôn mới theo tinh thần Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.