Bộ phận một cửa tại Bưu điện Ia Grai: Nỗ lực đáp ứng nhu cầu người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Ia Grai là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh Gia Lai thực hiện chuyển giao Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính sang Bưu điện huyện. Tại đây, Bộ phận một cửa bố trí 4 cán bộ, Bưu điện huyện bố trí 3 nhân viên để tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực như: đăng ký kinh doanh, đất đai, môi trường; giao dịch đảm bảo; lao động-thương binh và xã hội; văn hóa-thông tin; xây dựng; tư pháp; nông nghiệp và PTNT; chuyển phát chứng minh nhân dân...
 Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa ở Bưu điện huyện Chư Pah. Ảnh: P.V
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa ở Bưu điện huyện Chư Pah. Ảnh: P.V
Sau 3 tháng triển khai, tính đến ngày 10-12, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính huyện Ia Grai đã tiếp nhận gần 8.767 hồ sơ, trong đó có 1.528 hồ sơ gửi qua dịch vụ bưu chính công ích của bưu điện. Ông Cao Hồng Vân-Giám đốc Bưu điện huyện Ia Grai-cho biết: “Sau khi thực hiện chuyển giao bộ phận một cửa sang Bưu điện huyện, người dân rất phấn khởi và hài lòng. Trung bình mỗi ngày Bưu điện huyện tiếp nhận hơn 100 lượt người đến thực hiện các thủ tục hành chính. Để thuận tiện hơn cho việc tiếp nhận và trả kết quả, tránh ứ đọng hồ sơ, chúng tôi bố trí 1 nhân viên đảm nhận việc lưu chuyển hồ sơ với mật độ 4 lần/ngày vào các khung giờ rõ ràng. Nhờ vậy mà hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, được người dân đồng tình”. Trò chuyện với P.V, anh Bùi Xuân Biên (xã Ia Krai) nói: “Đây là lần đầu tiên tôi đến làm thủ tục hành chính tại Bưu điện huyện Ia Grai. Không gian làm việc ở đây thoáng đãng, khang trang, danh mục các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, rõ ràng, cụ thể. Từ giờ chúng tôi không phải tốn nhiều thời gian đi lại giữa các cơ quan hành chính để giải quyết thủ tục khi cần nữa. Các nhân viên tiếp nhận hồ sơ cũng rất niềm nở, thân thiện và hướng dẫn rất tận tình. Nếu mô hình này càng nâng cao chất lượng phục vụ thì người dân được hưởng lợi nhiều lắm!”.
Để triển khai Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh sang Bưu điện, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, UBND TP. Pleiku tổ chức khai trương chuyển Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa văn phòng HĐND và UBND TP. Pleiku về trụ sở Bưu điện tỉnh. Các huyện: Ia Grai, Krông Pa, Mang Yang, Chư Pah, Chư Sê sau đó cũng triển khai thực hiện. Mới đây, việc chuyển giao này cũng đã được 2 xã: Ia Rsươm (huyện Krông Pa), Ia Tô (huyện Ia Grai) và thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Pah) triển khai. Để chuẩn bị cho sự chuyển giao này, Sở Nội vụ đã mở 2 lớp tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa và nhân viên bưu điện. Bưu điện tỉnh cũng tổ chức tập huấn cho hơn 250 lượt cán bộ, nhân viên của ngành về cách tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn khách hàng, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính và cấp phiếu lý lịch tư pháp. Qua thời gian thực hiện thí điểm, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh qua dịch vụ Bưu chính công ích đã tăng 41% (đối với các đơn vị thí điểm). Bà Nguyễn Thị Thanh Vân-Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh-cho hay: “Qua thời gian triển khai thực hiện Đề án thí điểm, hầu hết các bộ phận một cửa tại Bưu điện các cấp đều phát huy hiệu quả. Mô hình này giúp tinh giản đáng kể số lượng cán bộ, công chức, viên chức; tạo sự thoải mái, thuận tiện và nhanh chóng cho người dân khi thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ”.
Tuy nhiên, việc chuyển giao bộ phận một cửa này hiện cũng còn gặp phải một số hạn chế nhất định cần khắc phục như: một số địa phương chưa thực sự hiểu đúng và xác định được nhiệm vụ chuyển giao; một số thủ tục hành chính không thể chuyển giao cho nhân viên bưu điện tiếp nhận như nhóm thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp: đăng ký kết hôn, sao y, chứng thực…Vì vậy, nhiều thủ tục hành chính đòi hỏi các cơ quan chuyên môn cấp huyện phải tiếp nhận tại phòng. Bên cạnh đó, do vừa triển khai nên một số nhân viên Bưu điện chưa kịp tiếp cận các thủ tục hành chính, ít nhiều lúng túng trong xử lý hồ sơ, nhất là đối với lĩnh vực đất đai.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.