Cải cách thủ tục hành chính ở Ia Grai: Hướng tới sự hài lòng của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2019, huyện Ia Grai (Gia Lai) tiếp tục chú trọng triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức đến giao dịch.

 

Nỗ lực tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính, UBND huyện Ia Grai đã giao Phòng Nội vụ là cơ quan Thường trực của huyện thường xuyên tham mưu UBND huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện cải cách TTHC trên các lĩnh vực. Đồng thời, giao Văn phòng HĐND-UBND huyện quản lý trực tiếp và chịu trách nhiệm về hiệu quả hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.

Trong quý II năm nay, UBND huyện qua thống nhất với Bưu điện tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đã thí điểm bàn giao Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện sang Bưu điện huyện. Ông Lê Ngọc Quý-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ia Grai-cho biết: “Để kịp thời đưa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện vào hoạt động tại Bưu điện huyện kể từ giữa tháng 6, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Bưu điện triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC; xây dựng Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả TTHC, tổ chức thực hiện đảm bảo thông suốt, đúng quy định”.

  Người dân đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của huyện Ia Grai. Ảnh: T.N
Người dân đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của huyện Ia Grai. Ảnh: T.N



Ngay sau lễ bàn giao, Bưu điện huyện đã bố trí phòng làm việc với diện tích gần 100 m2, đảm bảo cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC, tạo sự thân thiện cho tổ chức, công dân đến giao dịch; bố trí phòng làm việc để Công an huyện làm TTHC về cấp chứng minh nhân dân. Tại đây có 3 công chức của huyện và 1 viên chức thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai cùng 3 nhân viên Bưu điện huyện được phân công tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

Ông Cao Hồng Văn-Giám đốc Bưu điện huyện-cho hay: “Hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận được chuyển đến giải quyết tại các cơ quan gồm: Văn phòng Đăng ký đất đai-Chi nhánh huyện Ia Grai, Chi cục Thuế khu vực Ia Grai-Chư Pah, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng Kinh tế-Hạ tầng, Phòng Nội vụ, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa-Thông tin, Phòng Y tế, Công an huyện. Khâu luân chuyển hồ sơ được tiến hành 4 lần trong ngày, đảm bảo nhanh chóng và thuận lợi cho các cơ quan chuyên môn giải quyết. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã được triển khai, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu”.

Đến Bưu điện huyện nhận kết quả giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông Dương Văn Sửu (xã Ia Hrung) nhận xét: “Tôi rất hài lòng vì hồ sơ được giải quyết đúng hẹn”. Còn ông Rơ Châm Dých (xã Ia Khai) bày tỏ sự hài lòng: “Khi nộp hồ sơ đính chính thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mình được tư vấn sử dụng dịch vụ bưu chính công ích nhận kết quả tại nhà để giảm thời gian đi lại nhiều lần. Dịch vụ này rất thuận lợi cho người dân ở xa trung tâm huyện”.

Cơ quan chuyên môn tích cực vào cuộc

Ảnh: T.N
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Ia Grai.
Ảnh: T.N



Chỉ tính từ giữa tháng 6 đến hết tháng 10-2019, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận gần 6.400 hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực đất đai có gần 5.250 hồ sơ, chiếm gần 82% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Bà Bùi Thị Nguyên Sáng-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai-Chi nhánh huyện Ia Grai-thông tin: Từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã giải quyết hơn 29.000 hồ sơ về lĩnh vực đất đai và giao dịch bảo đảm. Trong đó, riêng 10 tháng năm 2019 là hơn 12.000 hồ sơ. “Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Văn phòng đã tập trung giải quyết hồ sơ đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, quy định thời gian giải quyết TTHC về đất đai ngày càng rút ngắn đã tạo áp lực lớn cho khâu thẩm định, giải quyết. Nhiều hồ sơ đòi hỏi có sự tham gia đồng bộ của nhiều cơ quan trong quá trình xem xét, giải quyết cũng như sự phối hợp của chủ hồ sơ thì mới không bị trễ. Mặt khác, với địa bàn rộng, lượng hồ sơ nhiều nên Văn phòng rất cần cấp trên bổ sung lao động chuyên môn để giảm quá tải trong giải quyết TTHC; quan tâm đầu tư thêm phương tiện máy móc phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu công việc”-bà Sáng đề xuất.

Cũng ở lĩnh vực này, từ đầu năm đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã giải quyết 1.250 hồ sơ, chủ yếu là chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Chu Sỹ Mởn-Trưởng phòng-cho biết, hiện nay, hệ thống bản đồ địa chính chưa được số hóa đồng bộ dẫn đến việc kiểm tra, thẩm định, cập nhật, chỉnh lý các biến động về đất đai gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, quy định TTHC về chuyển mục đích sử dụng đất gắn với tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải luân chuyển qua nhiều cơ quan, vừa cấp huyện vừa cấp tỉnh giải quyết nên mất nhiều thời gian. Về vấn đề này, Phòng đã báo cáo sở, ngành chức năng đề nghị cấp thẩm quyền sớm xem xét điều chỉnh cho phù hợp theo hướng đơn giản hóa quy định TTHC, tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước khi giải quyết TTHC về đất đai.

 THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm