Yêu cầu gỡ bỏ "đường lưỡi bò" trong ôtô Trung Quốc bán tại Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết vừa yêu cầu đơn vị nhập khẩu, phân phối ôtô Trung Quốc phải nhanh chóng gỡ bỏ ngay bản đồ định vị có xuất hiện "đường lưỡi bò", cập nhật lại phần mềm phù hợp.
Hình ảnh xe Trung Quốc có bản đồ 'đường lưỡi bò' được bán tại thị trường Việt Nam vừa lan truyền trên mạng xã hội
Liên quan đến bản đồ mẫu xe Trung Quốc bán tại thị trường Việt Nam có bản đồ định vị với "đường lưỡi bò" bao quát Biển Đông, trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 22-10, ông Nguyễn Tô An, trưởng phòng chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết đã yêu cầu Công ty Kylin-GX668 gỡ bỏ ngay bản đồ có định vị vi phạm chủ quyền quốc gia, chạy lại phần mềm phù hợp. 
"Chúng tôi đã yêu cầu phải rà soát, cập nhật lại phần mềm bản đồ phù hợp với các mẫu xe đang bán tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, nhà nhập khẩu cũng phải làm việc lại với đối tác về định vị bản đồ, trước khi đưa xe về bán trong nước" - ông An nói. 
Cũng theo ông An, trong quy chuẩn của lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới chỉ có kiểm tra về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. 
Về thiết bị định vị bản đồ xuất hiện "đường lưỡi bò" gây xôn xao, theo ông An, đây là phụ kiện tùy chọn đi kèm nên không nằm trong hạng mục kiểm tra. 
Về phụ kiện kèm theo như bản đồ định vị không nằm trong hạng mục kiểm tra, lãnh đạo của một công ty nhập khẩu xe tải từ Nga, phân phối tại thị trường VN cho biết đúng là các phụ kiện kèm theo trong ôtô, Cục đăng kiểm không kiểm tra.
Một chuyên gia ôtô cho rằng phía đơn vị nhập khẩu không thể vô can khi nhập xe về bán tại thị trường Việt Nam mà bản đồ định vị xuất hiện bản đồ vi phạm chủ quyền quốc gia mà không hề hay biết được. 
Khi báo chí phản ánh sự việc có xuất hiện "đường lưỡi bò" trong bản đồ ôtô Trung Quốc đang bán tại Việt Nam, ngày 19-10 Công ty Kylin-GX668 thừa nhận sai sót trong quá trình kiểm tra xe, xin lỗi khách hàng. 
Đơn vị này lý giải trước khi xe được bán ra thị trường, ứng dụng dẫn đường có xuất hiện "đường lưỡi bò" không thể sử dụng tại Việt Nam do khác hệ thống định vị vệ tinh và không có dữ liệu. Doanh nghiệp trên cam kết gỡ bỏ ứng dụng Navigation có “đường lưỡi bò” trên các lô hàng sắp tới được phân phối tại Việt Nam.
Công ty Kylin-GX668 có trụ sở chính trên đường Phạm Văn Đồng (quận Dương Kinh, Hải Phòng) - nhập khẩu và phân phối các mẫu xe Trung Quốc tại Việt Nam như Haima, Geely, Zotye và Baic. 
Công Trung (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.