Cựu bí thư Bình Định: "Xẻ núi tạc phù điêu, đừng theo kiểu tư duy nhiệm kỳ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tỉnh Bình Định dự kiến sẽ chi hơn 86 tỷ đồng (tiền ngân sách hơn 34 tỷ, nguồn xã hội hóa hơn 51 tỷ) để thực hiện công trình phù điêu “Lạc Long Quân - Âu Cơ” tạc vào vách núi với quy mô lớn chưa từng có. Tuy nhiên, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Vũ Hoàng Hà cho rằng, cần lấy ý kiến rộng rãi từ người dân.
Dự kiến tốn hơn 86 tỷ đồng (!)
Thường trực Tỉnh ủy Bình Định vừa gặp mặt các cựu lãnh đạo tỉnh để lắng nghe ý kiến về việc chuẩn bị xây dựng công trình phù điêu tạc vào vách núi chủ đề “Lạc Long Quân - Âu Cơ” tại đường Võ Nguyên Giáp (TP.Quy Nhơn).
UBND tỉnh Bình Định cho biết, về nội dung phác thảo bức phù điêu, đơn vị tư vấn đã tiếp thu và hoàn chỉnh theo ý kiến góp ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Theo đó, bức phù điêu được khắc họa 3 lớp nhân vật. Lớp thứ nhất nằm chính giữa, chiếm ½ chiều cao của bức phù điêu là hình tượng cha Rồng - mẹ Tiên, cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ khoác áo choàng, đầu đội mũ lông chim. Sau lưng, dưới chân là những lớp mây gợi lại huyền sử lung linh về dòng dõi Rồng Tiên của cư dân Lạc Việt.
Lớp thứ 2, hai bên cha Rồng mẹ Tiên thể hiện 18 nhân vật nam, tượng trưng cho 18 đời Hùng Vương. Các vua Hùng với dáng đứng uy nghi, hai tay chắp ngang ngực, cung kính lắng nghe lời căn dặn của cha mẹ.
Lớp thứ 3, thể hiện các nhân vật, đại diện cho 54 dân tộc Việt Nam. Mỗi dân tộc khắc họa 1 người nam và một người nữ cùng với trang phục truyền thống đặc trưng của mỗi dân tộc, nắm chặt tay nhau thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.
Phối cảnh phù điêu tạc vào vách núi chủ đề “Lạc Long Quân - Âu Cơ”.
Đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát thực địa và lên phương án xây dựng, cắt sâu vào vách núi mặt phẳng đứng để tạc phù điêu trực tiếp vào vách núi, phần mặt phẳng nằm tạo thành sân quảng trường với diện tích dự kiến 2.500m2. Đây là nơi sinh hoạt cộng đồng, sân chơi để người dân chiêm ngưỡng bức phù điêu.
Đơn vị tư vấn sẽ thiết kế công trình phù điêu cách ranh giới quy hoạch nút giao thông ngã 5 Đống Đa là 6m. Từ ranh giới chân núi cắt bạt theo hình cánh cung, vị trí sâu nhất là 25m, vị trí gần nhất là 10-20m. Phía trên đỉnh, dọc theo mô hình phù điêu và đồi núi, xây dựng mương thu nước không cho nước chảy về phía mặt phù điêu. Tổng chiều dài hình cong phù điêu 80m, vị trí cao nhất của phù điêu là 36m.
Theo UBND tỉnh Bình Định, thời gian thực hiện công trình từ năm 2020-2022 và dự kiến tổng mức đầu tư hơn 86 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách do tỉnh quản lý để triển khai phần hạ tầng cắt bạt núi, di dời và hạ ngầm đường điện… là hơn 34 tỷ, kêu gọi tài trợ xã hội hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai phần mỹ thuật phù điêu tạc vào vách núi là hơn 51 tỷ đồng.
Không để sau 1,2 nhiệm kỳ, phù điêu “sạt lở”
Tại buổi gặp mặt với Thường trực Tỉnh ủy Bình Định, nhiều cựu lãnh đạo tỉnh ủng hộ việc triển khai dự án để tạo điểm nhấn cho tỉnh nhà, tuy nhiên cũng có ý kiến chưa đồng tình đối với phương án xây dựng được đưa ra.
Theo cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Vũ Hoàng Hà, công trình phù điêu tạc vào vách núi “Lạc Long Quân - Âu Cơ” dự kiến xây dựng ở cửa ngõ ra vào TP. Quy Nhơn, còn rất nhiều vấn đề cần bàn bạc trước khi có quyết định chính thức.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Vũ Hoàng Hà.
“Việc tạc phù điêu sẽ tạo dấu ấn rất đặc biệt và điều này là hợp lý. Tuy nhiên, muốn đặt ở vị trí hiện nay, cần ưu tiên quy hoạch cơ sở hạ tầng, giao thông tại khu vực ngã 6 với tầm nhìn đường Trần Hưng Đạo phải mở rộng 40m (thay vì 20m hiện nay), xây dựng cầu vượt, vòng xuyến giao thông. Quảng trường đủ diện tích để người dân vui chơi an toàn, không đặt sát đường vì rất dễ gây tai nạn. Có quy hoạch giao thông thì mới xác định vị trí đặt phù điêu thích hợp, đảm bảo không che khuất tầm nhìn”, ông Hà nói.
Ông Hà cũng chưa đồng tình về tính thẩm mĩ nội dung phác thảo bức phù điêu vì nhiều chi tiết còn quá “rối”.
“Lớp thứ 3 thể hiện hình ảnh hơn 100 người được sắp xếp, giống hệt đứng chụp hình thì không đẹp, cái này cần cách điệu để khi nhìn vào dễ dàng biết rằng Việt Nam có 54 dân tộc anh em. Ngoài ra, cũng cần đặt thẳng vấn đề, ý tưởng tạc phù điêu chủ đề Lạc Long Quân - Âu Cơ có nhiều ý kiến “nói ra, nói vào” chưa đồng thuận, vậy có nên giữ ý tưởng này hay làm chủ đề khác? Tôi nghĩ cần có sự thống nhất và lắng nghe ý kiến của các nhà sử học, Bộ Văn hóa”, cựu Bí thư Bình Định nêu lý do.
Khu vực núi Bà Hỏa nơi dự kiến tạc phù điêu “Lạc Long Quân - Âu Cơ”.
Ông Vũ Hoàng Hà cho rằng, tỉnh Bình Định phải hạn chế tối đa việc sử dụng nguồn ngân sách để xây dựng công trình, lãnh đạo tỉnh nên đi tận nơi kêu gọi đóng góp xã hội hóa.
“Nguồn từ xã hội hóa phải đưa vào ngân sách quản lý, chứ không phải bỏ ra một quỹ riêng biệt để tự do chi. Nếu làm không kỹ, sau này thanh tra, kiểm toán nhà nước vào cuộc, cán bộ phải chịu trách nhiệm. Đặc biệt, công trình này dựa vào vách núi, cần nghiên cứu loại đá ở đây có đủ tiêu chuẩn không, cắt sâu thì có bền vững muôn đời hay chỉ 1,2 nhiệm kỳ lãnh đạo sẽ sạt lở, hư hỏng? Việc này, cần mời chuyên gia khoáng sản kết luận, có biện pháp kỹ thuật thực hiện”, ông Hà chia sẻ.
Cựu Bí thư Bình Định đặc biệt lưu ý, công trình phù điêu tạc vào vách núi cần lấy ý kiến rộng rãi từ người dân.
“Cần thiết triển lãm các phương án để người dân xem, khi đã đồng tình mới thực hiện. Tôi nghĩ rằng, lãnh đạo tỉnh đã quyết làm thì phải làm chất lượng và có đặc sắc, chứ không phải làm theo kiểu cho có tư duy nhiệm kỳ. Vì nếu chất lượng không tốt, sau này công trình “đổ bể”, biết ăn nói sao với người dân”, ông Vũ Hoàng Hà nhấn mạnh.
Dũ Tuấn (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm